Thứ hai, 29/04/2024 01:56 (GMT+7)

Tuyên Quang: Mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện tại trường học

Song Lam -  Thứ tư, 11/10/2023 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, Sở GD-ĐT Tuyên Quang luôn chú trọng việc xây dựng các thư viện thân thiện, thư viện xanh giúp học sinh có thể đọc sách trong giờ ra chơi hay mượn sách một cách dễ dàng, thuận tiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trong trường học.

Để duy trì, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh đầu tư mô hình thư viện xanh, không chỉ góp phần xây dựng trường chuẩn quốc gia mà còn giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ năng và thói quen đọc sách, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, xây dựng các thư viện xanh trong trường học để tạo thói quen đọc sách thường xuyên trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

Thư viện xanh được đầu tư, xây dựng theo không gian mở, thân thiện, hài hòa với thiên nhiên. Các loại sách, báo, truyện được trưng bày trên kệ, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận, lựa chọn sách phù hợp với nhu cầu đọc và tự lấy được sách để đọc ngay khi vừa đến trường, trong giờ ra chơi, giờ tan học.

Thư viện còn bố trí nhiều giỏ hoa, chậu cây xanh, được trang trí, kẽ vẽ  với những bức họa vui nhộn, bắt mắt xung quanh tạo thân thiện với môi trường, giúp giảm căng thẳng, kích thích nhu cầu đọc cho học sinh. Thư viện xanh có nhân viên thư viện hướng dẫn các em học sinh thực hiện đúng quy định, giữ gìn thư viện xanh - sạch - đẹp, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện, hình thành thói quen đọc sách của các em.

Tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cùng với việc tăng cường các đầu sách thì việc quan tâm đến xây dựng không gian đọc sách luôn được quan tâm.  Việc xây dựng các thư viện xanh, thư viện thân thiện đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, tạo sự hứng thú đối với học sinh giúp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

tm-img-alt
Thư viện Trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tận dụng việc hỗ trợ sách và các thiết bị thư viện nhà trường từ tổ chức Room To Read (Tổ chức phi Chính phủ của Hoa Kỳ), dự án "Thư viện ước mơ” để xây dựng các mô hình thư viện mở cho các em học sinh như: Trường Tiểu học Thái Bình (Yên Sơn), trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa), Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang)…

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trong trường học, trong thời qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội thảo đánh giá hoạt động thư viện trong các trường học. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động thư viện, huy động các nguồn lực xây dựng các thư viện xanh, thư viện thân thiện, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện.

Đồng thời lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động thư viện đó là bên cạnh những trường học có hoạt động phát triển thư viện hiệu quả thì vẫn có những trường chưa thực sự quan tâm, sách ở thư viện vẫn còn để phủ bụi, thư viện chưa thu hút được cán bộ, giáo viên và học sinh đến đọc sách, tìm tài liệu nghiên cứu…

tm-img-alt
Thư viện Trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Tại trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang), hiện nay thư viện nhà trường có hơn 3.000 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện... các loại. Để tạo không gian yên tĩnh và thuận lợi nhất cho học sinh khi đến đọc sách thư viện nhà trường bố trí ở ngay tầng 1 và những giá sách được sắp xếp tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Thư viện nhà trường còn được trang trí những chậu cây nhỏ, sơn màu gần gũi với thiên nhiên. Nhờ đó đã tạo môi trường thân thiện, yêu thích để hàng ngày cán bộ, giáo viên và học sinh đến thư viện vừa được đọc sách và để thư giãn sau những giờ dạy và học tập căng thẳng…

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện tại trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.