Thứ bảy, 27/04/2024 19:41 (GMT+7)

Cận cảnh những ao, hồ ở Hà Nội sắp biến mất vì bị san lấp trái phép

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội - Giữ một vai trò quan trọng với môi trường Thủ đô, song hàng loạt ao, hồ đã và đang bị lấn chiếm, rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Hà Nội đứng đầu cả nước về số lượng sông, hồ, ao, đầm. Hệ thống ao, hồ có vai trò rất quan trọng trong việc giảm ô nhiễm không khí, cân bằng hệ sinh thái.

Hồi đầu năm nay, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục 3.164 hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn thành phố. Các ao, hồ, đầm này nằm rải rác ở 30 quận, huyện, thị xã.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng san lấp trái phép, xả thải xuống ao, hồ vẫn không ngừng diễn ra. Cùng với đó, trong quá trình phát triển, đặc biệt là quá trình đô thị hóa, diện tích mặt hồ, đầm đã giảm rất nhiều, thậm chí có hồ, đầm đã biến mất, đe dọa môi trường sống của người dân.

tm-img-alt
Ao Thuỳ Dương được dựng rào tôn ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Ghi nhận của Lao Động ngày 26.6, tại ao Thuỳ Dương (phường Quảng An, quận Tây Hồ), diện tích mặt nước của ao đã không còn tồn tại.

Trước đây, khu ao Thùy Dương có diện tích gần 4.000 m2, thuộc đất công do UBND quận Tây Hồ quản lý, đã bị nhiều đối tượng san lấp và xây 13 công trình, ki-ốt kiên cố.

Đến ngày 26.8.2020, UBND phường Quảng An đã tiến hành tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép; đồng thời dựng rào tôn ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm tại ao Thuỳ Dương.

tm-img-alt
Bên trong rào chắn diện tích mặt nước đã không còn. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cách đó 500 m, tại ao Láng (phường Quảng An, quận Tây Hồ), diện tích mặt nước cũng đang dần biến mất, xung quanh ao được bao bọc kín các công trình cao tầng, nhà bê tông.

Anh Nguyễn Đức Nam (22 tuổi, Quảng An, Tây Hồ) cho biết, hình ảnh ao Láng gắn liền với tuổi thơ đang dần dần biến mất trước mắt tôi.

"Nhớ lúc nhỏ, tôi và ông thường xuống ao Láng bơi ngày nắng nóng. Giờ đây càng ngày ao càng ít nước, nhỏ dần và cây cối mọc um tùm", anh Nam nói.

Anh Nam cho biết thêm, sau khi hàng chục toà nhà được xây dựng xung quanh đã khiến ao Láng không có nguồn nước cấp vào, buộc phải phụ thuộc vào nước mưa dẫn đến cạn nước như bây giờ.

tm-img-alt
Ao Láng cũng không thoát khỏi cảnh bị bức tử. Ảnh: Vĩnh Hoàng
tm-img-alt
Ao Láng bị vật liệu xây dựng, rác thải bủa vây. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tại ngõ 419 đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), hồ điều hoà tại đây cũng đang phải đối mặt với tình trạng đổ trộm phế thải.

Qua quan sát, một số vị trí quanh hồ có dấu hiệu cải tạo, san lấp, lấn chiếm diện tích mặt nước của hồ.

tm-img-alt
Hồ nước trong ngõ 419 đường Lĩnh Nam cũng luôn đối mặt với tình trạng đổ trộm phế thải. Ảnh: Vĩnh Hoàng
tm-img-alt
tm-img-alt
Mặt nước hồ bị lấn chiếm trái phép. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hiện nay, một phần khu vực hồ nước này đã được đưa vào kế hoạch thu hồi, san lấp để xây dựng dự án nhà ở với diện tích khoảng 9.954,277 m2.

tm-img-alt
Tại hồ nước trong ngõ 419 đường Lĩnh Nam cũng xuất hiện tình trạng san lấp. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tại hồ nước trong ngõ 587 đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai), tình trạng cũng không khá khẩm hơn. Dù đã được UBND phường Trần Phú cắm biển báo cấm vứt rác nhưng người dân cho biết, chỉ được vài ngày "đâu lại vào đấy".

tm-img-alt
Hồ nước tại ngõ 587 đường Tam Chinh. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Không chỉ rác thải sinh hoạt mà vật liệu xây dựng cũng bị vứt ngổn ngang, bốc mùi hôi thối gây mất mĩ quan đô thị và ảnh hưởng lớn đến môi trường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Dù có biển cấm nhưng tình trạng không khá khẩm hơn. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong tất cả các ao, hồ được ghi nhận, tình trạng san lấp đổ rác, kinh doanh vật liệu xây dựng trên ao Hàng Giáp (phường Định Công, quận Hoàng Mai) là diễn ra nghiêm trọng nhất.

Hàng dài núi rác, vật liệu xây dựng nằm dọc theo đường ven ao, không biết từ bao giờ ao Hàng Giáp đã trở thành “bãi” tập kết rác thải bất đắc dĩ của hàng nghìn hộ dân sinh sống tại đây.

tm-img-alt
tm-img-alt
Ao Hàng Giáp đang bị đổ phế liệu san lấp. Ảnh: Vĩnh Hoàng
tm-img-alt
tm-img-alt
Rác thải bủa vây ao Hàng Giáp, Hà Nội. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh những ao, hồ ở Hà Nội sắp biến mất vì bị san lấp trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vĩnh Hoàng/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề