Thứ ba, 30/04/2024 01:38 (GMT+7)

Cần kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở sản xuất, chế biến than ở phường Đáp Cầu, Bắc Ninh

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ tư, 05/07/2023 07:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay dư luận đang bức xúc, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần tiến hành kiểm tra ‘vấn đề’ về môi trường trong hoạt động sản xuất, chế biến than tại Trạm chế biến và kinh doanh than Như Nguyệt ở phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh

Thông tin từ người dân phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, cho biết: Trong quá trình hoạt động sản xuất, chế biến than tại Trạm chế biến và kinh doanh than Như Nguyệt (sau đây viết tắt là trạm than Như Nguyệt) thuộc Công ty kinh doanh than Hà Bắc (sau đây viết tắt là Công ty, địa chỉ tại số 26A Hoàng Quốc Việt, phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh), đã gây những hệ luỵ tiêu cực về môi trường, gây tiếng ồn, bụi than, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ, đời sống người dân địa phương.

tm-img-alt
Nhiều ‘núi than’ tại trạm Như Nguyệt không được che phủ bạt, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường xung quanh.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực sản xuất trên để ghi nhận thực tế. Và không khỏi ngỡ ngàng khi phía bên trong trạm Như Nguyệt với nhiều ‘núi than’ chất cao hàng chục mét, nhưng không hề được che phủ bạt theo quy định.

Ngay lối cổng vào là một dây chuyền sàng tuyển than đang hoạt động hết công suất gây tiếng ồn lớn, trong khi đó, khoảng cách từ trạm này đến khu vực dân cư là rất gần.

Cũng theo ghi nhận, phía dưới dây chuyền sàng tuyển này tồn tại một lượng lớn nước thải đen ngòm chảy lênh láng trên mặt nền, có dấu hiệu xả thẳng ra môi trường mà không qua xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh. Ngoài ra, lối cổng vào của trạm này cũng xuất hiện một lượng bụi than không nhỏ phát tán ra môi trường nhưng không được đơn vị xử lý.

tm-img-alt
Hoạt động của dây chuyền sàng tuyển than gây tiếng ồn lớn, và làm lượng nước thải chảy lênh láng trên bề mặt, có dấu hiệu xả trực tiếp ra môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn H., người dân phường Đáp Cầu, trạm này tồn tại ở đây nhiều năm rồi, quá trình hoạt động sản xuất, chế biến và vận chuyển than đã gây tiếng ồn rất lớn, bụi than lúc nào cũng phủ đen kịt từ nhà ra ngõ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và cuộc sống của người dân địa phương.

Mỗi khi chúng tôi có ý kiến gay gắt về ‘vấn đề’ môi trường tại cơ sở sản xuất này, thì phía Công ty mới có động tác đưa ra một số biện pháp tạm thời để khắc phục, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn rồi sự việc đâu lại vào đấy – ông Nguyễn Văn H. cho biết thêm.

tm-img-alt

Lối cổng vào cơ sở sản xuất, chế biến than nằm ngay sát khu dân cư gây rất nhếch nhác, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để tìm hiểu về quá trình kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường tại trạm Như Nguyệt, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Đáp Cầu và chính quyền thành phố Bắc Ninh.

Về phía UBND phường Đáp Cầu, khi PV liên lạc qua điện thoại với Chủ tịch UBND phường thì vị này bất ngờ lý giải rằng, phía đơn vị thuê đất của UBND tỉnh Bắc Ninh nên UBND phường không có thẩm quyền trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của họ. Nếu báo chí cần thông tin thì cứ liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh!?

Đối với UBND TP Bắc Ninh, từ khi PV đặt lịch làm việc đến nay đã gần một tháng trôi qua, nhưng vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía lãnh đạo, các cơ quan chức năng có liên quan của chính quyền TP Bắc Ninh. Đáng nói, mặc dù PV đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin vào số máy được cho là của Chánh Văn phòng UBND TP Bắc Ninh, nhưng cũng không nhận được phản hồi từ vị này.

Với mong muốn có được thông tin khách quan, chính xác sự việc,  PV cũng đã liên hệ làm việc với Công ty Kinh doanh than Hà Bắc, và đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, phía Công ty cũng không có bất kỳ phản hồi nào về nội dung mà PV đã đăng ký làm việc.

Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc để làm rõ sự việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở sản xuất, chế biến than ở phường Đáp Cầu, Bắc Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...