Thứ sáu, 26/04/2024 09:54 (GMT+7)

Cần lắm sự tự giác ở chợ tự phát!

Mạc Tường Vi -  Thứ sáu, 28/04/2023 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, bên cạnh siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay chợ truyền thống thì chợ tự phát là nơi mua sắm được nhiều người lựa chọn, gây ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Khu chợ tự phát mọc lên dọc theo đường quốc lộ 1A nằm trên đoạn khu công nghiệp Tân Tạo, kề trên miệng hầm Tân Tạo đã tồn tại từ nhiều năm nay. Hầu hết những mặt hàng như thịt, cá, thức ăn, rau quả được bày bán ở đây chủ yếu để phục vụ cho công nhân vào lúc tan tầm.

tm-img-alt

Đây là hình ảnh bãi rác sát đường ngay cạnh các xe đẩy bán trái cây.

Vào giờ cao điểm khoảng từ 17h – 18h30 các ngày trong tuần, khi công nhân trong khu công nghiệp tan làm, cùng với tiếng xe máy, tiếng loa rao hàng của người bán hàng đã tạo ra một cảnh tượng ồn ào, bát nháo. Theo chia sẻ của một số công nhân làm việc ở khu vực quanh đây, sau khi tan ca, họ sẽ ghé chợ này mua đồ về nấu ăn cho tiện, chứ đã làm về muộn và mệt mà còn vào siêu thị hay chợ truyền thống mua thì lại mất thời gian hoặc không tiện đường.

Các mặt hàng đều bày bán tràn lan trên đường. Một số người bán có chỗ ngồi cố định, một số khác thì đẩy xe di chuyển liên tục, nhiều lúc họ rời đi và để lại rác thải nằm “bơ vơ” trên mặt đất. Những lúc chợ đông, người đi lại nhiều khiến các phương tiện xe máy đi qua khu vực này gặp không ít khó khăn. 

tm-img-alt
Vào khoảng 15 giờ chiều thường ngày chợ tự phát bắt đầu bày hàng ra bán.

Đáng nói là nhiều người dân vẫn thích mua chợ tự phát vì tính tiện lợi. Người mua không cần gửi xe, chỉ việc dừng xe, thậm chí không cần xuống xe, chỉ cần đưa ra yêu cầu cho người bán và nhận hàng, trả tiền, rồi rời đi. Chính vì thế, việc mua bán ở các chợ tự phát này thường dẫn đến việc người dân đậu xe bừa bãi ở lòng, lề đường, gây kẹt xe, thiếu an toàn giao thông và gây mất trật tự an ninh đô thị. Thật đáng buồn khi cả người mua và người bán đều không tự giác bỏ rác vào thùng đúng quy định mà cứ bạ đâu vứt đấy.

Không những thế, đối với mặt hàng thủy sản như tôm, cá, ghẹ… khi sơ chế cho khách, người bán cứ ung dung đổ nước thải tại chỗ bán ngay trên mặt đường. Mùi tanh hôi thu hút nhiều ruồi nhặng đến sinh sôi. Chưa kể, những khu chợ tự phát như thế này nguồn hàng đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cũng như không có giấy tờ kiểm chứng của cơ quan chức năng, thế nhưng lượng người tiêu thụ lại rất đông.

tm-img-alt
Rác thải cũng bắt đầu được xả từ giờ phút người bán rong dọn hàng ra.

Có thể nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chợ tự phát vẫn tồn tại trong nhiều năm qua bắt nguồn từ việc thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng, không xử lý hoặc mức xử phạt thấp, không đủ sức răn đe, cho nên cứ dẹp chỗ này thì lại mọc chỗ khác. Bên cạnh đó, chính thói quen mua nhanh, bán gọn của một bộ phận người dân đã tạo cơ hội cho việc hình thành, tồn tại chợ tự phát.

Cuộc sống mưu sinh vất vả khiến họ cứ mãi chạy theo cơm, áo, gạo, tiền. Dẫu biết việc lấn chiếm nơi công cộng để hoạt động là trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, gây nguy nhiễm không chỉ cho bản thân mình mà còn nhiều người khác nhưng họ vẫn chấp nhận. Có lẽ, khi người mua, kẻ bán tự giác một chút, có ý thức trong việc bảo vệ môi trường chung, giữ gìn trật tự an toàn xã hội thì tình hình sẽ được cải thiện hơn hẳn.

Bạn đang đọc bài viết Cần lắm sự tự giác ở chợ tự phát!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.