Thứ ba, 19/03/2024 10:36 (GMT+7)

Hợp tác xã chung tay đảm bảo vệ sinh môi trường mùa dịch

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chung tay cùng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, HTX Thành Công đã huy động tối đa nhân lực tích cực tham gia dọn vệ sinh trên địa bàn phụ trách.

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang có diễn biến bùng phát ở nhiều nơi, chính quyền TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác thu gom, xử lý rác thải y tế và rác thải sinh hoạt, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Dốc toàn lực

Trong khoảng 1 tháng gần đây trên địa bàn Hà Nội có nhiều người dương tính với Covid-19, cùng với việc thực hiện Chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ, nhiều gia đình Thủ đô kéo nhau về quê, sinh viên cũng chưa lên trọ học, nhờ vậy mà giảm bớt lượng rác thải.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một công nhân vệ sinh, Hà Nội dịp này có thể ít rác hơn nhưng rác thải lại nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, để rác thải không tồn đọng trong khu dân cư, các đơn vị có nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường đã tăng tần suất, thời gian thu gom rác.

Nắm bắt được tinh thần của các cấp chính quyền thành phố, ngay từ khi Hà Nội xuất hiện khu cách ly Trúc Bạch, HTX Thành Công đã huy động tối đa nhân lực với khoảng 500 công nhân tham gia dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn phụ trách gồm: quận Thanh Xuân, huyện Hoài Đức và Đan Phượng.

Cùng với đó, đơn vị đã tăng thêm một lượt thu dọn trên nhiều con phố, tuyến đường. Theo anh Nguyễn Mạnh Hà, Tổ trưởng số 3 (HTX Thành Công), tại địa bàn quận Thanh Xuân trong thời điểm này, lượng rác thải tăng 20% so với những tháng trước đó.

Công nhân vệ sinh của HTX Thành Công tích cực thu gom rác những ngày dịch Covid-19 (Ảnh: TL)

Để kịp thời thu dọn, HTX thực hiện phương án tăng thêm một lần thu gom rác so với trước đây, lên tổng số 3 lần/ngày tại các trục chính chạy qua địa bàn như đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến… Còn ở những tuyến ngõ nhỏ, xóm thì đơn vị huy động thêm xe thu gom, không để tồn đọng rác trong ngày.

Ngoài ra, tại các địa điểm công cộng, khu dân cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, HTX Thành Công đã kịp thời bổ sung, thay thế hàng trăm thùng rác có nắp đậy, hạn chế nguồn phát tán dịch bệnh ra môi trường. Để động viên và đảm bảo an toàn cho người lao động, HTX đã cấp phát thêm bảo hộ lao động như khẩu trang, găng tay; cồn khô sát khuẩn để khi đẩy xong một xe rác phải sát khuẩn tay ngay.

Cũng theo đại diện của HTX Thành Công, các thành viên của HTX đều nhận thức được rõ rằng chỉ cần một khâu chưa tốt trong quá trình thu gom, xử lý rác thải là nguy cơ phát tán bệnh dịch ra môi trường rất nguy hiểm cho cộng đồng. Vì vậy, trong thời gian có dịch Covid-19, mọi công đoạn xử lý rác thải y tế đều được đơn vị đặc biệt quan tâm, ghi chép nhật ký, báo cáo người phụ trách hàng ngày.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Theo chân chị Ngoan - một thành viên của HTX Thành Công có thể thấy, trong những ngày hầu hết người Hà Nội đang "đóng cửa ở nhà" vì dịch Covid-19, những người công nhân vệ sinh vẫn miệt mài ngày đêm làm sạch thành phố, đảm bảo vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch.

"Mùa dịch nên đường phố vắng lặng nhưng công việc lại nguy hiểm hơn nhiều so với ngày thường, tuy nhiên nhờ được HTX trang bị bảo hộ kỹ lưỡng nên anh chị em chúng tôi yên tâm làm việc, mong góp một phần công sức với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố để đẩy lùi dịch bệnh, mọi hoạt động có thể trở lại bình thường", chị Ngoan chia sẻ.

HTX Thành Công quyết tâm đảm bảo vệ sinh môi trường tại địa bàn phụ trách (Ảnh: TL)

Dù khó khăn nhưng với nhiệm vụ làm sạch đẹp phố phường, mỗi ngày họ đều cần mẫn quét dọn lòng đường, hè phố, thu gom từng túi rác… đưa về điểm tập kết để chuyển lên xe ô tô đưa về các bãi rác thải.

"Nếu người dân có thể thực hiện việc phân loại chất thải rõ ràng thì anh chị em công nhân môi trường chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn trong quá trình thu gom, xử lý chất thải, nhất là chất thải nguy hiểm", chị Hằng - công nhân vệ sinh của HTX Thành Công chia sẻ.

Để làm tốt hơn công tác xử lý rác thải, HTX Thành Công đã mạnh dạn nâng cấp hệ thống lò đốt rác và xử lý khí thải theo hướng hiện đại hoá, triển khai tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Sơn. Nhà máy có mô hình xử lý liên hợp, gồm: rác sinh hoạt, rác công nghiệp thông thường.

Theo đó, các quy trình xử lý rác thải của HTX Thành Công đều được áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Tại thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19, HTX Thành Công đang thực hiện công tác thu gom, vận chuyển khoảng 250 tấn rác thải/ngày/đêm của 3 quận huyện kể trên của Hà Nội.

Bên cạnh sự nỗ lực của HTX Thành Công, trước đó, TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện, khu dân cư, trường học trên địa bàn tăng cường công tác thu dọn vệ sinh trên địa bàn.

Cùng với việc nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì việc chủ động làm tốt công tác thu gom, xử lý rác thải y tế, rác thải sinh hoạt trên địa bàn cũng sẽ góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 tại Hà Nội.

Theo Thời báo Kinh doanh

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác xã chung tay đảm bảo vệ sinh môi trường mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.