Chủ nhật, 28/04/2024 07:04 (GMT+7)

Đà Nẵng: Cảnh báo lây nhiễm Covid-19 từ rác thải sinh hoạt

Đinh Nga -  Thứ hai, 28/02/2022 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành cả nước có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Ở TP Đà Nẵng, số ca lây nhiễm hằng ngày luôn ở mức cao với hàng trăm Fo, trong đó đa phần được cách li, điều trị tại nhà.

*Gian nan thu rác F0

Kể từ khi Đà Nẵng áp dụng biện pháp mở cửa, kích hoạt các hoạt động đời sống xã hội; cách li, điều trị F0, F1 tại nhà, số lượng ca nhiễm bệnh Covid -19 luôn ở mức tăng cao, có ngày lên cả ngàn ca.

tm-img-alt
Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác thải sinh hoạt trên đường phố Đà Nẵng.

Cùng với biện pháp cách li, điều trị tại nhà, Sở Y tế Đà Nẵng đã ban hàng văn bản 6662-NVY hướng dẫn cách li, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid tại nhà và nơi lưu trú. Trong hướng dẫn này, Sở Y tế quy định rõ đối tượng và điều kiện cơ sở vật chất để được cách li.

Đáng chú ý là để hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Sở  Y tế yêu cầu các hộ gia đình muốn cách li F0 tại gia thì trước nhà phải treo biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách li, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19”, có thông tin số điện thoại, đường dây nóng trạm y tế.

Có thùng dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa Sars-Cov-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân thải bỏ. Có bao rác màu vàng đựng rác thải có nguy cơ lây nhiễm để nhận biết và xử lý riêng theo quy định. Và rác thải từ F0 sẽ được công nhân vệ sinh môi trường thu gom riêng.

Để hiểu rõ hơn về tính chất công việc của lực lượng thu gom rác thải F0, phóng viên theo chân tổ công tác do chị Đặng Thị Tươi và Đặng Thị Điệp cùng là công nhân Đội 1, Xí môi trường Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) lấy rác tại phường Phước Mỹ. 

tm-img-alt
Công nhân vệ sinh môi trường Q.Sơn Trà trên đường thu gom rác F0.

Vào lúc 14 giờ, đến Trạm y tế phường Phước Mỹ, phóng viên đã thấy 2 chị Tươi và Điệp có mặt, chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Cả hai mặc trang phục bảo hộ kín, chị Điệp điều khiển xe máy chở theo thùng đựng rác F0, còn đồng nghiệp thì tay cầm bình xịt sát khuẩn và danh sách các hộ dự kiến sẽ đến gom rác.

Tổ công tác gom rác F0 tới đường Tô Hiến Thành, gõ cửa từng nhà có người đang điều trị F0. Điều khá ngạc nhiên là hầu như các nhà này không có biển báo điều trị F0 tại gia. Khi lực lượng thu gom đến, nhiều nhà không mở cửa, phải điện thoại thông báo mới mang rác ra đổ.

tm-img-alt
Công nhân vệ sinh môi trường liên lạc với gia đình có người điều trị F0 tại nhà để lấy rác.

Chị Tươi cho biết, cái cực nhất của lực lượng thu gom rác F0 là chỉ đứng ở ngoài cổng để liên lạc với người trong nhà. Có nhiều nhà không có chuông gọi cửa, điện thoại không liên lạc được, hoặc quá mệt không mang rác xuống được thì chị em gặp khó.

Cũng theo chị Tươi, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, công nhân phải mang đồ bảo hộ rất nóng, lại phải di chuyển hàng trăm nhà mỗi ngày nên rất mệt. Đó là chưa kể, nỗi lo lây nhiễm Covid thường trực với anh em công nhân khi tiếp xúc nhiều với rác F0, vậy nên tuần nào cũng phải mua que thử về test nhanh. 

tm-img-alt
Với trang phục bảo hộ trùm kín, công nhân vệ sinh môi trường rất vất vả khi di chuyển đển hàng trăm hộ dân mỗi ngày để lấy rác F0.

Theo quy trình, buổi sáng chị Điệp và Tươi thu gom rác sinh hoạt bình thường, chiều mới tổ chức đi lấy rác F0. Từ danh sách nhà có F0 đang điều trị do Y tế phường cung cấp, chị em công nhân tự sắp xếp lịch trình di chuyển làm sao hợp lý để thu gom bằng hết rác F0 trong khu vực mình quản lý. Số rác này sau khi thu gom sẽ được chở đến điểm tập trung để đơn vị khác xử lý.

tm-img-alt
Sau khi thu gom, rác F0 được tập trung về điểm cố định để vận chuyển đi xử lý.

Liên lạc với bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng (CTCPMTĐTĐN) về việc thu gom rác F0 được biết, ngay sau khi thành phố có chủ trương về việc áp dụng biện pháp cách li F0 tại nhà, Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) đã có chỉ đạo, hướng dẫn việc thu gom rác F0. Ngoài trừ Q.Cẩm Lệ, các quận, huyện còn lại đều do công nhân CTCPMTĐTĐN đảm trách.

Cũng theo bà Hiếu, số lượng F0 tăng nhanh khiến lượng rác có nguy cơ lây nhiễm Covid thải ra môi trường hằng ngày là rất lớn. Tính từ ngày 27/12/2021 đến 8/2/2022, CTCPMTĐTĐN đã huy động 30 công nhân tham gia thu gom rác F0 với số lượng 32 tấn. Trung bình mỗi ngày công nhân vệ sinh thu gom rác ở 3.000 hộ với khối lượng khoảng 1,6 tấn. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày thu hơn 2,1 tấn rác thải F0.

tm-img-alt
Trung bình mỗi ngày có hơn 1,6 tấn rác thải F0 được thu gom tại các hộ gia đình để mang đi xử lý.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết thêm, hiện nay việc thu gom, xử lý rác thải F0, F1 cách li tại nhà được diễn ra theo đúng quy trình. Cụ thể, chất thải lây nhiễm Covid từ cách li F0 tại nhà được giao cho 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV Môi trường Hà Nội - Chi nhánh miền Trung (URENCO 15) và Cty CPMTĐTĐN  tổ chức thu gom hằng ngày, vận chuyển về điểm tập kết đã định sẵn. Từ đây, số rác thải này được Cty TNHH An Sinh tiếp nhận, vận chuyển vào địa bàn Quảng Nam xử lý. 

Nguy cơ thẩm lậu Covid qua rác sinh hoạt  

Tính đến ngày 27/2, toàn Đà Nẵng có hơn 30.000 ca F0 cách li, điều trị tại nhà. Thực tế là số lượng người nhiễm bệnh Covid ngày một tăng khiến hệ thống y tế cấp cơ sở khó có thể thống kê kịp số liệu các ca trong ngày. Đó là chưa kể đến việc nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhưng không khai báo, dẫn đến chuyện xả rác F0 ra môi trường theo đường rác sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cộng đồng.

tm-img-alt
Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác sinh hoạt tại cung đường có ca nhiễm F0 cách li tại nhà. 

Thực tế  tìm hiểu tại con đường có gần 40 hộ dân tại Khu đô thị Phước Lý (thuộc P.Hòa Minh, quận Liên Chiểu), phóng viên nhận thấy, đã có tới 13 hộ (hơn 20 người) dương tính với Covid. Một điều đáng lo là từ khi hộ có ca nhiễm F0 xuất hiện ở con đường này cho đến nay hơn 1 tháng, ít thấy công nhân môi trường đến thu gom rác F0.

Hầu hết các nhà có trường hợp F0 tự xử lý rác mỗi người mỗi kiểu, nhưng chung quy là gói vào túi bóng nilong rồi mang ra bỏ trong thùng rác trước nhà để công nhân vệ sinh môi trường đến mang đi đổ theo diện rác sinh hoạt.  

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân vệ sinh môi trường Q.Liên Chiểu thường xuyên thu gom rác sinh hoạt ở Khu Đô thị Phước Lý  được biết, nhiệm vụ của anh là chỉ lấy rác sinh hoạt của người dân để trước nhà. Còn việc lấy rác F0 là do bộ phận khác, anh cũng khá lo khi được thông tin là rác F0 ở khu vực này không thấy ai đến lấy riêng.

tm-img-alt
Không được thu gom triệt để, rác từ các ca F0 điều trị tại nhà có nguy cơ thẩm lậu sang rác sinh hoạt, lây lan dịch bệnh.

Trước nguy cơ bùng phát dịch Covid -19 từ rác thải sinh hoạt, mới đây, Sở TN-MT Đà Nẵng đã có văn bản gửi Sở Y tế, UBND các quận, huyện, Cty CPMTĐTĐN về việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra công tác phân loại, lưu giữ chất thải lây nhiễm Covid-19 tại các hộ dân, nơi cư trú có F0, F1.

Theo đó, Sở đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND phường xã giao Tổ dân phố, Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát việc phải khai báo y tế của các trường hợp F1, F0 tại nhà, nơi lưu trú kịp thời để đảm bảo việc tiếp cận thu gom chất thải lây nhiễm.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Cảnh báo lây nhiễm Covid-19 từ rác thải sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề