Chủ nhật, 28/04/2024 04:27 (GMT+7)

Đắk Lắk: UBND huyện Krông Búk chỉ đạo hỏa tốc xử lý chợ Pơng Drang

Phạm Hoàng - Quang Sáng -  Chủ nhật, 10/12/2023 22:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/12 UBND huyện Krông Búk có văn bản hỏa tốc 1615 chỉ đạo các phòng ban xử lý giải tỏa dứt điểm chợ cũ Pơng Drang.

Bỏ hàng trăm triệu đồng để mua ki-ốt kinh doanh ở chợ mới Pơng Drang (huyện Krông Búk) nhưng 80 tiểu thương ở Đắk Lắk đang ‘sống dở, chết dở’ vì chợ vắng khách. Nguyên nhân là do chợ cũ, chợ tạm chưa được giải tỏa nên người dân vẫn tập trung mua bán ở những địa điểm này.

tm-img-alt

Văn bản hỏa tốc 1615 của UBND huyện Krông Búk ngày 7/12 về việc chỉ đạo các phòng ban xử lý giải tỏa dứt điểm chợ cũ Pơng Drang.

Cụ thể, 80 tiểu thương buôn bán ở chợ Pơng Drang (địa chỉ tại Tổ dân phố 11, thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) đã nhiều lần có đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng. Nguyên nhân là khi chợ mới đi vào hoạt động, chợ cũ và các chợ tạm không nằm trong quy hoạch vẫn chưa được giải tỏa nên hơn 2 năm qua các tiểu thương ở chợ mới không thể nào buôn bán được, nhiều hàng hóa bị hư hỏng, hết hạn sử dụng gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Nhiều tiểu thương cho hay, vì chủ trương của huyện về quy hoạch chợ mới khang trang sạch đẹp hơn nên nhiều người đã thế chấp tài sản, vay mượn ngân hàng, người thân để đầu tư mua ki-ốt ở chợ mới Pơng Drang có địa chỉ tại TDP 11, để kinh doanh, buôn bán.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Chợ Pơng Drang (cũ) vẫn chưa đóng cửa; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,…

Thế nhưng, từ khi đi vào hoạt động đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa giải tỏa, chấm dứt việc hoạt động của chợ cũ và các chợ tạm như cam kết trong khi các chợ tạm, chợ tự phát không nằm trong quy hoạch trên địa bàn thị trấn Pơng Drang, nên người dân cũng như nhiều tiểu thương khác vẫn tập trung buôn bán ở đây, gây nên tình trạng nhếch nhác, bẩn thỉu. Đặc biệt, việc các chợ cũ, chợ tạm đang hoạt động đã khiến cho chợ mới hầu như ‘vắng bóng’ khách hàng, khiến nhiều tiểu thương lao đao, gây thiệt hại lớn về kinh tế và tinh thần.

Chính vì vậy, suốt hơn 1 năm qua, các tiểu thương tại chợ mới Pơng Drang đã 3 lần gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk mong sớm được giải quyết dứt điểm tình trạng trên để họ yên tâm buôn bán, phát triển kinh tế.

Mặc dù các văn bản, thông báo của UBND huyện Krông Búk, UBND thị trấn Pơng Drang đã được ban hành và chợ Pơng Drang (mới) đã đi vào hoạt động hơn 2 năm nay nhưng thực tế chợ Pơng Drang (cũ) vẫn chưa đóng cửa; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, các chợ tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự, không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,…

tm-img-alt
Việc các chợ cũ, chợ tạm đang hoạt động đã khiến cho chợ mới hầu như ‘vắng bóng’ khách hàng, khiến nhiều tiểu thương lao đao, gây thiệt hại lớn về kinh tế và tinh thần.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp ngày 26/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk – Phạm Ngọc Nghị đã kết luận đối với vấn đề chợ Pơng Drang (mới). Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài Chính, Sở Công thương và các đơn vị có liên quan hỗ trợ UBND huyện Krông Búk xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ tiểu thương, đảm bảo phù hợp, đúng quy định hiện hành của nhà nước.

Giao UBND huyện Krông Búk chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ tiểu thương và phê duyệt phương án đảm bảo đúng quy định.

Nguồn kinh phí thực hiện Dự án từ Công viên cây xanh tại diện tích chợ Pơng Drang (cũ) thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk. Đồn thời,vận dụng hỗ trợ thêm theo Quyết định số 27/2017/QĐ-UBND ngày 19/9/2017 của UBND tỉnh Quy định giá cụ thể, giá tối đa dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh, giao Sở Tài chính chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương xem xét, nghiên cứu các quy định hiện hành, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho huyện Krông Búk đảm bảo theo đúng quy định.

tm-img-alt
Văn bản số 1281CV/UNKTTU của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk về việc chuyển đơn của công dân và yêu cầu Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo UBND huyện Krông Búk xen xét giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đối với Nhà đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích các hộ tiểu thương vào chợ mới; chủ động phối hợp với UBND huyện Krông Búk có thêm các chính sách hỗ trợ khác để khuyến khích các hộ tiểu thương sớm vào chợ mới hoạt động.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Krông Búk và Nhà đầu tư (chủ động liên hệ với Sở Công Thương để nghiên cứu, học hỏi Phương án sắp xếp, bố trí quầy sạp và các phương án để thực hiện cho thuê quầy sạp tại Chợ Buôn Ma Thuột trước đây), sớm tính toán Phương án phù hợp để sắp xếp cho các hộ tiểu thương đồng thuận vào chợ mới hoạt động, tránh trường hợp khiếu nại, khiếu kiện xảy ra.

Thời gian thực hiện giao UBND huyện Krông Búk khẩn trương tính toán, xây dựng phương án di dời theo lộ trình, thời gian phù hợp; đối với các hộ tiểu thương không đồng thuận vào chợ mới hoạt động thì thực hiện phương án cưỡng chế theo quy định.

Trên cơ sở đó, ngày 24/11/2023, UBND huyện Krông Búk đã thành lập tổ chỉ đạo giải tỏa chợ cũ Pơng Drang và các chợ tự phát. Đồng thời, tổ chức họp và giao nhiệm vụ tại thông báo số 73/TP-VP ngày 24/11/2023 của Văn phòng HĐND và UBND huyện về kết luận của đồng chí Phan Hoàng Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng tổ chỉ đạo thực hiện kế hoạch giải tỏa chợ Pơng Drang tại tổ dân phố 5, giải tỏa các chợ tự phát, các địa điểm kinh doanh không đúng quy hoạch, quy định trên địa bàn thị trấn Pơng Drang.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: UBND huyện Krông Búk chỉ đạo hỏa tốc xử lý chợ Pơng Drang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề