Thứ năm, 09/05/2024 06:05 (GMT+7)

Đắk Nông: Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 10/10/2023 23:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô, huyện Krông Nô.

Ngày 16/8/2023 UBND huyện nhận được Thông báo số 02/TB-SG_Đn của Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Sài gòn–Đắk Nông về việc thông báo chương trình hoạt động khai thác cát làm vật liệu xây dựng tại sông Krông Nô xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Theo đó, UBND huyện đã có Công văn số 1758/UBND-TNMT ngày 28/8/2023 yêu cầu Công ty CPĐT&PTĐT Sài Gòn-Đắk Nông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, UBND huyện nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc có hoạt động hút cát, khơi thông vũng cạn ngoài ranh giới cấp phép thuộc khu vực tiếp giáp vị trí bãi tập kết của Công ty CPĐT&PTĐT Sài gòn – Đắk Nông. Nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác cát tại khu vực được cấp phép cho đơn vị đảm bảo theo quy định và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ngoài khu vực được cấp phép, UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau:

tm-img-alt

Báo chí phản ánh về việc có hoạt động hút cát, khơi thông vũng cạn ngoài ranh giới cấp phép thuộc khu vực tiếp giáp vị trí bãi tập kết của Công ty CPĐT&PTĐT Sài gòn – Đắk Nông.

Yêu cầu Công ty CPĐT&PTĐT Sài Gòn – Đắk Nông: Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Đất đai 2013, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy định của Trung ương, tỉnh, huyện trong hoạt động khai thác khoáng sản của đơn vị;

Thực hiện cắm mốc các điểm khép góc khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản theo tọa độ ghi trong Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định;

Thực hiện các biện pháp gia cố bờ sông đối với các khu vực nguy cơ sạt lở bờ sông và thực hiện khai thác cát cách bờ sông, các công trình trên sông (cầu, trạm bơm...) đúng theo quy định.

Nghiêm cấm các hoạt động khai thác cát tại các khu vực có hiện tượng sạt lở, khu vực bị sạt lở bờ sông theo quy định tại Khoản 3, Điều 15, Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông;

Đối với khu vực vũng cạn tiếp giáp bãi tập kết cát của Công ty: Yêu cầu Công ty giữ nguyên hiện trạng, nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến việc đào, múc, hút cát khơi luồng làm thay đổi hiện trạng tại khu vực trên. Trường hợp phát hiện Công ty có các hoạt động đào, múc, hút cát khơi luồng tại khu vực trên, UBND huyện sẽ xử lý theo quy định.

Công an huyện Krông Nô: Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng sản nói chung và khoáng sản chưa khai thác (cát) nói riêng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;

Bố trí cán bộ trinh sát, kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động khai thác cát của các đơn vị được cấp phép trên địa bàn huyện nói chung và trên địa bàn xã Buôn Choah nói riêng để kịp thời phát hiện và tổ chức xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

UBND xã Buôn Choah: Chỉ đạo Công an xã, bộ phận chuyên môn của xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát của đơn vị, để kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định các hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện hoạt động khai thác cát. Đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động có liên quan đến việc đào múc, hút cát tại khu vực vũng cạn tiếp giáp bãi tập kết cát của Công ty CPĐT&PTĐT Sài gòn – Đắk Nông, trường hợp phát hiện có các hoạt động đào múc, hút cát tại khu vực trên thì phải thiết lập hồ sơ để xử lý theo quy định. Kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định đối với các trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

Chủ động báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND huyện các giải pháp để tăng cường công tác kiểm tra, giam sát các đơn vị khai thác cát trên địa bàn xã. Phối hợp chắc chẽ với các cơ quan, phòng ban chuyên môn của huyên trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chi cục Thuế khu vực Cư Jút – Krông Nô: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý chống thất thu thuế theo quy định trong việc xuất bán và vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn nhằm tránh gây thất thoát nguồn thu và nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện; xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân, nhất là hành vi kê khai không đúng khối lượng khoáng sản khai thác (cát, sỏi) thực tế; tham mưu để xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm nhằm chống thất thu thuế.

Phòng Tài nguyên và Môi trường: Theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao, chủ động phối hợp, hướng dẫn các đơn vị liên quan trong việc quản lý, bảo vệ, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép...

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.