Thứ sáu, 26/04/2024 15:04 (GMT+7)

Gia Lai: Biên giới xã Ia Mơ xuất hiện “xưởng gỗ lạ” hoạt động bất thường

Nguyễn Giác-Minh Chỉnh -  Thứ sáu, 08/04/2022 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/4, trong quá trình ghi nhận hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn biên giới xã Ia Mơ (Chư Prông), ngoài vị trí khai thác đá gần Đồn biên phòng thì PV phát hiện “xưởng gỗ lạ” với nhiều hoạt động bất thường.

Theo ghi nhận, xưởng gỗ lạ nằm trên bãi đất cạnh suối Mơ, cách cầu Ia Mơ về hướng Tây khoảng 300m, cách UBND xã Ia Mơ 700m, cách Tổ công tác địa bàn thuộc Đồn Biên phòng Ia Mơ 500m.

Xưởng gỗ lạ này có 2 lối vào được vây kín bằng trụ sắt và tôn lợp, bên trong có 5 khối nhà tạm được dựng lên khá kiên cố, đây cũng là nơi đang chứa nhiều khối gỗ được xẻ thành phẩm chờ đưa đi tiêu thụ. Xưởng gỗ hoạt động cách UBND xã Ia Mơ và Tổ công tác địa bàn không xa, nhưng hoạt động vận chuyển gỗ, cưa, xẻ rầm rộ tại khu vực biên giới như đã được cơ quan chức năng cấp phép?

tm-img-alt
Nhiều lóng gỗ nằm phía ngoài xưởng được xếp lên xe đưa vào khu vực chế biến.

Với những hình ảnh ghi nhận được, hoạt động khai thác, vận chuyển, sơ chế tại khu vực xưởng gỗ nêu trên diễn ra theo tuần tự: Gỗ được khai thác, tận thu thân gốc tại nhiều hướng trong khu vực biên giới xã Ia Mơ, sau đó số gỗ này được xẻ thành từng đoạn ngắn để tiện vận chuyển rồi tập kết trên trục đường lớn hướng về trung tâm xã. Với nhiều phương tiện khác nhau, gỗ lại tiếp tục được đưa đến khu vực xưởng chế biến nằm cạnh bờ suối. Từ đây, các khối gỗ được cắt gọt thành từng thanh vuông vức với nhiều kích thước, số gỗ này sau khi gom đủ khối lượng sẽ đưa đi tiêu thụ. Đa phần số gỗ được chế biến tại khu vực xưởng là gỗ thuộc nhóm 1-3.

tm-img-alt

Ngay khu vực biên giới, 1 xưởng gỗ hoạt động trong thời gian dài có đúng quy định?

Một số người dân sinh sống cạnh khu vực suối Mơ cho biết, xưởng gỗ này hình thành khá lâu, gỗ đa phần là gốc, thân cây được tận thu trong rừng rồi đưa về xưởng chế biến. Số gỗ được tập kết cả ngày đưa về chất thành cụm lớn ngay phía ngoài xưởng, sau đó chất lên ô tô vận chuyển vào trong xưởng. Lượng gỗ tập kết về xưởng tại xã Ia Mơ mỗi ngày là khá nhiều.

tm-img-alt

Phương tiện chất đầy gỗ di chuyển hướng về nhà xưởng, cách UBND xã Ia Mơ khoảng 700m.

Ngoài xưởng gỗ lạ nêu trên, trong qua trình tìm hiểu, PV phát hiện một bãi đá lớn (cách cổng Đồn biên phòng Ia Mơ khoảng 900m), toàn bộ số đá được tập kết thành bãi rộng hơn 100m2, số đá này được khai thác tại chỗ sau đó được đập, chẻ thành nhiều hình dạng khác nhau. Tại thời điểm ghi nhận không thấy có người hoặc phương tiện cơ giới nào tại khu vực bãi đá.

tm-img-alt

Ví trí các điểm xẻ gỗ, khai thác đá được xác định khá gần cơ quan chức năng và lực lượng bảo vệ vùng biên Ia Mơ.

Để tìm hiểu rõ hơn về xưởng gỗ tại bờ suối Ia Mơ và bãi đá nằm cạnh Đồn Biên phòng Ia Mơ hoạt động và khai thác có đúng quy định hay không?, PV có liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND xã Ia Mơ (số đt: 0387…4567), tuy nhiên không nhận được câu trả lời nào.

tm-img-alt

Xe ô tô chở gỗ vào tận khu vực chế biến ngay tại khu vực biên giới, nơi có sự giám sát chặt chẽ từ các lượng lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Việc xưởng gỗ hoạt động trong thời gian dài tại khu vực biên giới Ia Mơ có được cơ quan chức năng cấp phép hay không? lượng gỗ chế biến mỗi ngày là nguồn gỗ từ đâu? Nhà xưởng, thiết bị máy móc dùng chế biến gỗ đặt cạnh bờ suối có đúng quy định? Khối lượng đá gần Đồn Biên phòng Ia Mơ có được phép khai thác và sử dụng?

tm-img-alt

Bãi đá đã được đập, chẻ thành nhiều hình dạng nằm cách Đồn biên phòng Ia Mơ 900m. Số lượng đá này do ai khai thác và sử dụng có đúng quy định?

PV Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Biên giới xã Ia Mơ xuất hiện “xưởng gỗ lạ” hoạt động bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới