Chủ nhật, 28/04/2024 23:25 (GMT+7)

Gia Lai: Cần kiểm tra, xử lý trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Công Lực -  Thứ sáu, 15/09/2023 07:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân tại làng Bông, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tình trạng mùi hôi thối bốc ra từ khu trang trại chăn nuôi heo tại đây, khiến người dân bức xúc.

Những ngày đầu tháng 9/2023, có mặt tại trang trại nuôi heo rộng hàng ngàn mét vuông của ông Nguyễn Năng Châu (làng Bông, xã Ia Tiêm), PV đã ghi nhận thực trạng ô nhiễm môi trường theo như những gì mà nguời dân tại đây phản ánh.

Ông B. (đề nghị giấu tên), làng Bông, xã Ia Tiêm cho biết: Trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Năng Châu nằm trên một phần diện tích rộng lớn, có quy mô hàng trăm con heo lớn nhỏ. Năm 2016, trang trại chăn nuôi heo này đi vào hoạt động, khoảng 2 – 3 năm nay tình trạng mùi hôi thối ngày càng nghiêm trọng khiến người dân không thể chịu nổi.

Mùi hôi thối bốc lên từ trang trại bay vào các hộ dân xung quanh tùy theo hướng gió. Hiện đang trong mùa mưa nên mùi hôi ít bay vào những hộ gần đây mà bay ngược lại phía các hộ dân nằm bên kia trang trại. Khi hết mùa mưa, gió đổi hướng thổi thì mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại lại quay trở lại.

tm-img-alt
tm-img-alt

Hàng chục hộ dân phản ánh trang trại chăn nuôi heo tại làng Bông, xã Ia Tiêm (Chư Sê) bốc mùi hôi gây ô nhiễm môi trường

Cùng nỗi bức xúc trên, ông T. cho biết: Mùi hôi thối bay tùy theo hướng gió, nhưng nồng nặc nhất là vào mùa khô, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm khiến gia đình không thể chịu nổi, nhiều khi vì mùi quá hôi mà người già và trẻ con không thể ăn nổi cơm. Vào mùa hái cà phê, mùi hôi thối càng nồng nặc hơn nữa, nhiều khi đang hái cà phê phải dừng lại không thể hái được vì mùi hôi. Vì tình làng nghĩa xóm nên người dân xung quanh đã nhiều lần góp ý, nhắc nhở chủ trang trại về mùi hôi thối nhưng đến nay vẫn không cải thiện được, thời gian tới sẽ làm đơn gửi các cấp chính quyền để được giải quyết.

Ông T. cho biết thêm, phía sau trang trại có một số hồ nước, thời gian trước nhiều lúc trời mưa to, nước thải màu đen chảy tràn xuống các hồ chứa nước của người dân xung quanh, gần đây thì tình trạng này cũng đã giảm hơn so với trước.

Khoảng một tháng nữa sẽ bước vào mùa khô, tình trạng mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại heo lại quay trở lại, không biết người dân sẽ sống ra sao” ông T. nói.

tm-img-alt

Hồ nước phía sau trang trại chăn nuôi heo tại làng Bông, xã Ia Tiêm

Bà H. bức xúc cho biết: Vì gia đình ở gần trang trại bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối trong thời gian dài, mặc dù đã nhiều lần nhắc nhở bà Nga là vợ của chủ trang trại nhưng mùi hôi vẫn bốc lên nồng nặc. Phần vì nghĩ tình làng nghĩa xóm, một phần cũng thông cảm cho công việc làm ăn, phần vì chủ trang trại chăn nuôi heo là thôn trưởng, nên cũng không muốn làm lớn chuyện. Hiện nay, mùi hôi thối được gió thổi bay thẳng vào nhà nên trong nhà lúc nào cũng đóng kín cửa. Nhiều lúc vào ban đêm, trời nóng mà mở cửa ra thì thì mùi hôi thối lại bay vào nhà.

Để sự việc được làm rõ, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND xã Ia Tiêm, UBND huyện Chư Sê theo quy định.

Làm việc với PV, ông Trần Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm cho biết: Hiện tại, những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi heo tại làng Bông thì địa phương chưa nắm được do chưa có phản ánh từ phía người dân. Nếu người dân có phản ánh đến Xã thì địa phương sẽ cho kiểm tra và có hướng xử lý. Qua nhiều lần kiểm tra của cơ quan chức năng thì ông Nguyễn Năng Châu là chủ trang trại chăn nuôi heo cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan như giấy đăng ký môi trường, giấy phép kinh doanh, địa điểm xây dựng chuồng trại cũng đã được huyện thẩm định đầy đủ. Đối với vấn đề môi trường, địa phương luôn quan tâm, khi có phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường do chăn nuôi heo thì địa phương sẽ kiểm tra, nếu trang trại không chấp hành các quy định sẽ kịp thời báo lên cấp trên để xử lý. Thời gian đến, Xã sẽ làm việc với chủ trang trại nhằm có biện pháp để giảm thiểu mùi hôi phát sinh trong quá trình chăn nuôi.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần kiểm tra, xử lý trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.