Thứ hai, 29/04/2024 09:49 (GMT+7)

Hà Giang: Triển khai dự án "Vệ sinh học đường" tại huyện Đồng Văn

Thanh Mai -  Thứ sáu, 14/04/2023 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

FPT Long Châu sẽ triển khai gây quỹ và toàn bộ số tiền sẽ được đóng góp vào dự án “Vệ sinh học đường” của Quỹ Hy vọng, với mục tiêu xây dựng, nâng cấp 20 nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn cho trẻ em tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

tm-img-alt
Quỹ Hy vọng ký kết biên bản ghi nhớ với FPT Long Châu về việc đồng hành triển khai chương trình “Vệ sinh học đường” của Quỹ Hy vọng tại Đồng Văn, Hà Giang trong năm 2023.

Vừa qua, Quỹ Hy vọng ký kết với FPT Long Châu và Sanofi Việt Nam thỏa thuận hợp tác dự án Vệ sinh học đường, nhằm cải thiện chất lượng sống và xây dựng môi trường học tập tốt đẹp hơn cho trẻ em huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Dự kiến, 20 nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ được xây mới tại 20 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở

Theo báo cáo của UNICEF, 40% tỷ lệ tiêu chảy của trẻ em bắt nguồn từ trường học. Việc hợp tác với Quỹ Hy vọng đã đem lại không chỉ sự tiếp cận điều kiện vệ sinh học đường tốt hơn mà còn là hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cho trẻ em và cộng đồng. Vì một trong những cam kết của chúng tôi là xây dựng một xã hội khoẻ mạnh hơn, chúng tôi tự hào khi đồng hành Quỹ triển khai dự án và hy vọng sẽ cùng mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam.

Năm 2022, dự án "Vệ sinh học đường" đã kêu gọi đóng góp, hỗ trợ xây mới 49 nhà vệ sinh trường học tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho học sinh sử dụng. Dự án đã đem tới những nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn cho 7.000 học sinh và giáo viên thụ hưởng, đồng thời nhận được 9 triệu lượt tiếp cận lan tỏa và 10 nghìn lượt chia sẻ hưởng ứng trên mạng xã hội.

Năm nay, bên cạnh xây nhà vệ sinh, dự án tiếp tục thực hiện các hoạt động phổ biến quy cách giữ gìn vệ sinh học đường cho học sinh và giáo viên. Tài liệu hướng dẫn cùng với hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ trở thành mô hình để địa phương có thể nhân rộng, đồng bộ tại các điểm trường khác trong vùng. Từ nhà trường, dự án mong muốn tác động thay đổi thói quen vệ sinh đến gia đình và cộng đồng xung quanh. Việc thay đổi thói quen sống và vệ sinh cũng sẽ góp phần giúp các em hoà nhập vào cuộc sống ở các đô thị, nơi các em chuyển đến sống và làm việc sau này. Bên cạnh đó, một điểm mới mà dự án sẽ thực hiện năm nay đó là hệ thống cung cấp nước uống sạch tại trường, giúp đảm bảo sức khoẻ cho các em học sinh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tới năm 2021, cả nước có 188.000 nhà vệ sinh cho học sinh ở các cấp học, từ mầm non đến THPT, trong đó 33% nhà vệ sinh chưa đạt yêu cầu. Báo cáo của UNICEF tại Việt Nam năm 2020 chỉ ra rằng, việc thiếu khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường, cùng với các thực hành vệ sinh kém góp phần làm tăng cao tỷ lệ nhiễm bệnh, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

tm-img-alt
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác dự án "Vệ sinh học đường" năm 2023.

Hà Giang là một trong những tỉnh miền núi nghèo nhất Việt Nam. Trong đó, Đồng Văn là “vùng lõi nghèo”, với số hộ nghèo chiếm trên 10 nghìn hộ, chiếm 61,12 %. Nơi đây có 54 trường học, với 27.610 học sinh. Bên cạnh tình trạng xuống cấp, không sử dụng được, không có hệ thống tự huỷ, hệ thống nước... nhiều nhà vệ sinh ở đây rơi vào tình trạng quá tải, xây tạm, thiếu phân khu cho học sinh nam nữ, cho giáo viên. Nhiều điểm trường thậm chí không có nhà vệ sinh.

Hiện nay, Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu năm 2025, 100% trường học có nhà vệ sinh, trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh. Dự án “Vệ sinh học đường” hưởng ứng chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025 để giúp trẻ em Việt Nam ngày càng khoẻ mạnh hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, chị Trương Thanh Thanh - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hy vọng, Vệ sinh học đường là một dự án mang rất nhiều cảm xúc trong rất nhiều dự án Quỹ đã thực hiện suốt thời gian qua. “Nhà vệ sinh luôn là nỗi ám ảnh của trẻ con, của bố mẹ và của xã hội từ rất lâu nhưng cho đến giờ vẫn chưa được giải quyết. Ở Việt Nam, nhà vệ sinh nằm trong “công trình phụ”, không nằm trong dự án, chi phí xây dựng. Cần có sự nhận thức mới có thể chăm lo để các con có sự chăm sóc sức khoẻ học đường”.

Vì thế, dự án mong gióng một hồi chuông cho xã hội, phụ huynh, rằng vấn đề nhà vệ sinh không phải là một “vấn đề phụ”. Và con đường này cần sự kiên trì, dài hơn.

Cảm ơn sự đồng hành của Sanofi Việt Nam và FPT Long Châu, chị Thanh mong muốn Quỹ Hy vọng có thể xây dựng không chỉ vài chục mà vài trăm, vài nghìn nhà vệ sinh cho trẻ em.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Triển khai dự án "Vệ sinh học đường" tại huyện Đồng Văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.