Chủ nhật, 28/04/2024 04:25 (GMT+7)

Hạ Long: Kiểm tra công trình ‘khủng’ mọc trái phép trên đất khai hoang

Lê Vũ -  Thứ tư, 06/09/2023 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 5/9, cơ quan chức năng của TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với chính quyền phường Đại Yên tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai và môi trường tại công trình ‘khủng’ mọc trên đất khai hoang.

Thời gian qua, người dân tổ 3, khu Yên Cư, phường Đại Yên, TP Hạ Long liên tục phản ánh về một công trình  xây dựng hoành tráng có dấu hiệu ‘mọc’ lên không phép trong khuôn viên cơ sở sản xuất nước mắm, nuôi trồng thuỷ sản của Công ty Cổ phần Thuỷ sản Đại Yên.

tm-img-alt
Cận cảnh công trình ‘khủng’ mọc lên không phép trên đất khai hoang tại phường Đại Yên, TP Hạ Long

Để làm rõ thông tin trên, chiều 5/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ‘mục sở thị’ công trình xây dựng này. Theo ghi nhận, mặc dù công trình đang trong quá trình xây dựng, nhưng với vị trí nằm ngay sát vách núi đá trông rất bề thế và ‘bắt mắt’, hứa hẹn sau khi hoàn thiện sẽ tạo ra điểm nhấn về một công trình xây dựng ấn tượng nằm sát khu quy hoạch Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh – Siêu dự án tỷ USD do Tập đoàn Vingroup làm Chủ đầu tư.

Thế nhưng, công trình này đang bị người dân địa phương đặt ra nhiều nghi vấn về tính pháp lý về mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng và môi trường. Và ngay trong quá trình thi công có dấu hiệu không đảm bảo an toàn lao động, bởi lẽ, thực tế quan sát của PV cho thấy, hình ảnh nhóm công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động cần thiết để thi công trên độ cao của công trình này, trông rất nguy hiểm.

tm-img-alt

Nguy cơ mất an toàn lao động tại công trình xây dựng không phép này

Đang trong quá trình ghi nhận tại khu vực thi công tại công trình, một người đàn ông xuất hiện và giới thiệu tên là Nguyễn Hữu Nguyên – Giám đốc Công ty Cổ phần Thuỷ sản Đại Yên. Trao đổi với PV, ông Nguyên cho biết: Trước đây, công ty có 4 hec-ta đất để hoạt động sản xuất kinh doanh thì mới đây bị thu hồi 3 hec-ta để xây dựng dự án Hạ Long Xanh, phần diện tích còn lại chúng tôi chủ động quy hoạch lại để tiếp tục hoạt động.

Thông tin về tính pháp lý của công trình xây dựng trên, vị giám đốc này thừa nhận: Việc tổ chức xây dựng này chưa báo cáo chính quyền địa phương và chưa được cấp phép xây dựng. Về nguồn gốc khu đất này, ông Nguyên nói: Diện tích đất này do tôi nhận chuyển nhượng lại của 03 hộ dân, nguồn gốc khu đất này là đất khai hoang. Thời gian qua tôi đã nhiều lần làm hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nhưng đến nay chưa được phê duyệt.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, trong sáng nay (5/9), Đội Thanh tra xây dựng và Trật tự đô thị TP Hạ Long và UBND phường Đại Yên cũng vào kiểm tra, lập biên bản sự việc. Đồng thời họ yêu cầu tạm dừng hoạt động thi công công trình (do công trình chưa được cấp phép xây dựng – PV).

tm-img-alt
Chính quyền phường Đại Yên có buông lỏng quản lý để công trình hoành tráng xây dựng không phép trên đất khai hoang?

Xác nhận thông tin trên với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Bình Thiên – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Đại Yên cho biết, sáng ngày 5/9, Phường có phối hợp Đội Thanh tra xây dựng và Trật tự đô thị TP Hạ Long để kiểm tra công trình trên. Kết quả kiểm tra sẽ thông tin với báo chí sau.

Trước sự việc trên, người dân địa phương đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long cần chỉ đạo phòng, ban chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai và môi trường đối với chủ đầu tư công trình trên, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm giám sát, quản lý Nhà nước của lãnh đạo UBND phường Đại Yên khi để sai phạm trên diễn ra (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Kiểm tra công trình ‘khủng’ mọc trái phép trên đất khai hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề