Chủ nhật, 28/04/2024 02:20 (GMT+7)

Hà Nội: Cần kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng công trình số 707 đường Giải Phóng

Nhóm PV -  Thứ tư, 15/11/2023 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công xây dựng công trình tại số 707 đường Giải Phóng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm các quy định về trật tự xây dựng, gây mất an toàn các hộ liền kề.

Thời gian qua người dân tổ 11, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) liên tục phản ánh đến cơ quan chức năng địa phương và cơ quan báo chí việc thi công công trình tại số 707 đường Giải Phóng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và môi trường.

Ngay khi phát hiện chủ đầu tư tiến hành thi công hệ thống móng vào tháng 10/2023, người dân địa phương đã có ý kiến phản ánh về nguy cơ mất an toàn cho các hộ dân xung quanh.

tm-img-alt
Ghi nhận thực tế cho thấy, công trình bệnh viện Mắt Hồng Sơn không có cầu thang thoát hiểm ngoài trời

Ông N.M.H - người dân tổ 11, phường Giáp Bát cho biết, người dân trong tổ dân phố rất lo lắng khi chủ đầu tư công trình này đào đất quá sâu để thi công tầng hầm và hệ thống móng của công trình, tiềm ẩn nguy cơ gây lún sụt, gãy nứt nhà ở của các hộ liền kề. Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân cũng như các công trình xung quanh, chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng địa phương vào cuộc kiểm tra.

Theo tìm hiểu, ngày 15/8/2023, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ký cấp 02 giấy phép xây dựng số 861 và 855 cho công trình số 707 đường Giải Phóng. Trong đó, đối với giấy phép số 861, diện tích sử dụng 30 m2, công trình được cấp 05 tầng nổi (trong đó tầng 1 có lửng), 01 tum+01 hầm; chiều cao công trình (tính từ cốt nền hiện trạng đến đỉnh mái) 19m; mật độ xây dựng 100%. Với giấy phép xây dựng số 855, diện tích sử dụng riêng 48,4 m2, công trình có số tầng là 04 tầng nổi+01 tum, chiều cao công trình 16,7m; mật độ xây dựng 100%.

Diễn biến hoạt động xây dựng công trình theo nội dung giấy phép, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, hiện trạng phía ngoài công trình xây dựng được quây tôn che kín mặt tiền, phía trong được đào sâu và đã xây dựng xong tầng hầm.

Đáng nói, giấy phép xây dựng chỉ cấp tầng hầm đối với diện tích sử dụng 30 m2 (theo GPXD số 861) nhưng thực tế chủ đầu tư đã làm hầm cả phần diện tích 48,4 m2, sang phần GPXD số 855.

Căn cứ nội dung cấp phép có thể khẳng định, đây là công trình đơn nguyên, không phải công trình hợp khối. Vì vậy, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai cần giám sát chặt chẽ, thường xuyên không để diễn ra tình trạng chủ đầu tư tự ý hợp khối 2 công trình trên thành một công trình để phù hợp với mục đích sử dụng.

Trao đổi nhanh với cán bộ phụ trách TTXD phường Giáp Bát được biết, phần hầm như người dân phản ánh đó là bể nước để bảo đảm theo hồ sơ PCCC, cũng chưa khẳng định được đó là hầm.

tm-img-alt
Chính quyền yêu cầu chủ đầu tư công trình xây dựng tại số 707 đường Giải Phóng ngừng thi công để giải quyết kiến nghị của công dân.

Băn khoăn về việc có phải chủ đầu tư tự ý xây dựng thêm tầng hầm đối với phần diện tích không được cấp phép xây tầng hầm (giáp đường Giải Phóng) hay không, đồng thời mong muốn tiếp cận hồ sơ xem phần cos (cốt) thiết kế của tầng hầm, bể nước của công trình. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Chính - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát và được vị này cho biết, hồ sơ cấp phép do đội TTXD quản lý. Hiện tại chỉ biết công trình có quy mô, kích thước diện tích như thế này là đúng, còn sau khi đã làm hoàn thiện thì mới đo toàn bộ mới biết đúng hay sai.

Được biết, ngày 8/11, UBND phường Giáp Bát ra Thông báo số 175/TB-UBND về việc yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công công trình xây dựng. Lý do tạm dừng thi công công trình để các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh theo nội dung đơn kiến nghị của công dân theo quy định.

Công trình xây dựng số 707 có liên quan gì đến Bệnh viện Mắt Hồng Sơn?

Về thông tin cho rằng, công trình số 707 đường Giải Phóng là công trình xây dựng mở rộng Bệnh viện Mắt Hồng Sơn, tuy nhiên trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đại diện Bệnh viện đã phủ nhận thông tin này và khẳng định công trình đó không liên quan đến đơn vị.

tm-img-alt

Tầng 1 Bệnh viện Mắt Hồng Sơn có dấu hiệu sử dụng sai mục đích so với bảng hướng dẫn công năng sử dụng các tầng của bệnh viện, khi biến khu vực này thành nơi đỗ ô tô và xe máy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Hà Nội: Cần kiểm tra nguy cơ cháy nổ tại bệnh viện Mắt Hồng Sơn - https://www.moitruongvadothi.vn/ha-noi-can-kiem-tra-nguy-co-chay-no-tai-benh-vien-mat-hong-son-a146579.html”. Nội dung bài viết phản ánh kiến nghị của người dân phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai về công trình Bệnh viện Mắt Hồng Sơn có địa chỉ tại 709 đường Giải Phóng có dấu hiệu xây dựng sai phép, gây ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Đáng chú ý, mỗi ngày công trình ‘hoành tráng’ này là nơi thăm khám và điều trị của nhiều bệnh nhân nhưng lại không được trang bị cầu thang thoát hiểm ngoài trời, và mặt tiền của công trình được che kín mít bởi hệ thống biển quảng cáo, đèn led tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ là có cơ sở.

Tiếp đến, theo bảng chỉ dẫn công năng sử dụng đối với các tầng tại Bệnh viện Mắt Hồng Sơn thì tầng 1 được đăng ký sử dụng làm phòng bảo vệ và phòng khám sàng lọc bệnh nhân Covid-19, phòng lưu bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV, hiện tầng 1 của Bệnh viện này ngoài chức năng làm phòng bảo vệ thì đây còn là khu vực để ô tô và rất nhiều xe máy. Việc này có dấu hiệu sử dụng sai mục đích, công năng hoạt động theo biển hướng dẫn trên, chính vì vậy càng khiến cho nguy cơ xảy ra cháy nổ càng lớn.

Sau khi bài báo trên được đăng tải, Bệnh viện Mắt Hồng Sơn đã có văn bản phản hồi gửi toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị đính chính, gỡ bỏ các thông tin gây hiểu nhầm trong bài viết, đồng thời đề nghị nhóm PV liên hệ, làm việc trực tiếp với người phát ngôn chính thức của Bệnh viện để được cung cấp thông tin chính xác.

Tiếp nhận đề nghị của Bệnh viện Mắt Hồng Sơn, PV đã chủ động liên hệ với đại diện đơn vị này và hai bên đã thống nhất buổi làm việc sẽ diễn ra vào lúc 15h chiều ngày 8/11. Thế nhưng, khi nhóm PV đến làm việc theo đúng lịch đã hẹn thì đại diện Bệnh viện Mắt Hồng Sơn đã từ chối làm việc mà không đưa ra lý do nào chính đáng?!

Trong một diễn biến khác, xét thấy yêu cầu đính chính, gỡ bỏ các thông tin gây hiểu nhầm trong bài viết nêu trên của Bệnh viện Mắt Hồng Sơn là không có cơ sở, và để có thông tin chính xác, khách quan đối với các nội dung kiến nghị của công dân về công trình Bệnh viện Mắt Hồng Sơn có gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ hay không, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục liên hệ làm việc với UBND quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai và sẽ cập nhật thông tin đến bạn đọc trong bài báo tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng công trình số 707 đường Giải Phóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề