Thứ hai, 29/04/2024 16:13 (GMT+7)

Hà Nội: Hiểm họa từ những “chuồng cọp” tự phát tại khu tập thể Kim Liên

MTĐT -  Thứ sáu, 03/03/2023 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, tại khu tập thể Kim Liên tồn tại rất nhiều “chuồng cọp”, “ba lô” do người dân tự ý cơi nới để tăng thêm diện tích sử dụng cho căn hộ của mình.

Thực trạng trên tiềm ẩn hàng loạt rủi ro về cháy nổ, ảnh hưởng đến quy hoạch chung cũng như mỹ quan đô thị.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Xây dựng, khu tập thể Kim Liên (thuộc phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) với hàng chục dãy nhà 4 tầng được xây dựng từ những năm 1959 -1960, đến nay nhiều hạng mục ở khu nhà tập thể này đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, trước tốc độ đô thị hóa, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sử dụng, đến nay khu tập thể này được người dân tự ý cơi nới, cải tạo khá nhiều.

Hà Nội: Hiểm họa từ những “chuồng cọp” tự phát tại khu tập thể Kim Liên
Trên tầng cao nhất của nhà B13 khu tập thể Kim Liên cũng xuất hiện "chuồng cọp" tự phát.

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Xây dựng vào tháng 02/2023, tại khu tập thể Kim Liên ở các khu nhà B8, B11, B13 vẫn có rất nhiều “chuồng cọp” do người dân tự ý cơi nới để sử dụng, bất chấp những nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn nhưng vẫn chưa được xử lý.

Hầu hết các “chuồng cọp” này do người dân tự thiết kế theo nhu cầu, mục đích sử dụng của gia đình, đua ra ngoài không gian một khoảng diện tích khá rộng với khung sắt, thép xung quanh và lợp tôn kín phía trên.

Hà Nội: Hiểm họa từ những “chuồng cọp” tự phát tại khu tập thể Kim Liên
"Chuồng cọp" tại khu tập thể Kim Liên được cơi nới khá rộng.

Qua khảo sát của phóng viên tại khu tập thể Kim Liên cho thấy, các “chuồng cọp” tại đây đều được cơi nới, mở rộng từ ban công, cửa sổ các căn hộ và tồn tại suốt nhiều năm nay, tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ. Vì vậy, nếu xảy ra hoả hoạn sẽ gây nguy hiểm cho người dân, bởi các lối thoát từ các “chuồng cọp” này đã được hàn kín bằng sắt, thép kiên cố. Thậm chí, trên mái một số dãy nhà của khu tập thể này, nhiều gia đình đã tự cơi nới, nâng thành “căn hộ” .

Hà Nội: Hiểm họa từ những “chuồng cọp” tự phát tại khu tập thể Kim Liên
Những "căn hộ" cơi nới nâng tầng tại khu tập thể Kim Liên.

Thực tế, với hàng loạt các “chuồng cọp” đang tồn tại ở khu tập thể Kim Liên khiến cho cảnh quan kiến trúc khu vực này vô cùng nhếch nhác, lộn xộn, mất mỹ quan đô thị.

Chính vì vậy, rất cần sự vào cuộc của chính quyền phường Kim Liên cũng như các lực lượng chức năng của quận Đống Đa thông qua việc rà soát, kiểm tra, xử lý những bất cập hiện nay tại khu tập thể này nhằm tránh những hệ lụy không đáng có xảy ra.

Hà Nội: Hiểm họa từ những “chuồng cọp” tự phát tại khu tập thể Kim Liên
Tầng 4 - tầng mái của một dãy nhà trong khu tập thể Kim Liên được dựng tôn, lắp khung kiên cố từ nhiều năm nay.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 4/2022, tại nhà 116, Khu tập thể B9 Kim Liên đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 5 người chết, 2 người bị thương. Sau sự việc trên, các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hiểm họa từ những “chuồng cọp” tự phát tại khu tập thể Kim Liên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thanh Trà/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...