Thứ ba, 30/04/2024 01:07 (GMT+7)

Hà Nội: Những quán ngô, khoai nướng lấn chiếm vỉa hè và gây ô nhiễm không khí

Đức Minh, Bá Phong -  Thứ năm, 15/12/2022 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết chuyển lạnh, những quán ngô, khoai nướng vỉa hè đặc sản của Hà Nội lại đông khách. Thế nhưng càng đông khách, các quán ngô, khoai nướng không những càng lấn chiếm diện tích vỉa hè mà còn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Bầu không khí tràn ngập trong khói

Tối ngày 14/12, nhiệt độ tại thành phố Hà Nội hạ thấp, nhiều bạn trẻ đổ xô ra Hồ Tây ăn ngô, khoai nướng và sưởi ấm. Chính những hàng ngô khoai nướng trên vỉa hè này đang trở thành một phần nguyên nhân làm nghiêm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn Hà Nội những ngày gần đây.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Những quán ngô, khoai nướng luôn đông khách những ngày thời tiết chuyển lạnh (ảnh: Đức Minh)

Thực tế, vì nhu cầu đốt lửa để sưởi ấm, hàng loạt các hàng quán ngô, khoai nướng không những đốt than để nướng ngô khoai mà còn đốt cả củi để sưởi ấm cho khách hàng, chính vì vậy không chỉ một quán mà đến hơn mười quán đốt lửa gây khói mù mịt trên cùng một con phố.

Các quán lúc nào cũng trong tình trạng đông khách từ chiều đến tối, họ cùng cứ mặc kệ mà lấn chiếm vỉa hè làm chỗ ngồi cho khách, đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà không cần quan tâm những ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

Chị Hoa, sống trên địa bàn quận Tây Hồ cho biết : “Mỗi ngày tôi đi làm về tới đoạn đường này là khoảng 6, 7h tối, các vỉa hè đông nghịt người ngồi ăn ngô khoai nướng, chủ quán thì đốt củi, đốt than khói bụi mù mịt, tôi đi qua lần nào cũng bị cay mắt, chẳng nhìn thấy đường, đường vắng thì không sao, những ngày xe cỗ đông đúc thì thật sự nguy hiểm” 

tm-img-alt
tm-img-alt
Khói mù mịt từ các quán ngô, khoai nướng vỉa hè gây ô nhiễm không khí (ảnh: Đức Minh)

Người dân quen cảnh “sống chung với khói”

Theo con số thống kê trên IQAir, khu vực Hồ Tây luôn luôn là khu vực có mức độ bụi mịn và ô nhiễm không khí cao nhất ở Hà Nội, cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng và rất có hại cho sức khỏe mọi người.

Những hang ngô, khoai nướng này đang trở thành một trong những nguyên nhân chính đóng góp cho tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố càng trở nên nghiêm trọng.

Theo anh An – một cư dân sống trong khu vực gần sát Hồ Tây cho hay: “Nhà tôi có cháu nhỏ, nhà lại ngay gần mặt đường, cứ đến mùa nướng ngô, khoai, đốt củi, là khói lại bay nghi ngút vào cửa sổ tầng 2, tầng 3. Mà đây lại là không gian chính sinh hoạt của gia đình, các cháu cứ hít phải khói này là khó thở và ho rất nhiều, tôi thực sự lo lắng cho tình trạng sức khỏe của gia đình nếu cứ tiếp tục phải sống như thế này.” 

tm-img-alt
Khu vực Tây Hồ có mức độ ô nhiễm không khí ở mức báo động (nguồn: IQAir)

Bất chấp lợi nhuận mà làm ngơ 

Tuy gây nhiễm không khí và ảnh hưởng đến những người xung quanh cũng như những người đi đường nhưng các hang quán vẫn ngang nhiên hoạt động, tiếp tục đốt củi và than và xả khói ra đường. 

Anh Thắng, một chủ quán bán hàng trên con phố ven Hồ Tây: “Vì không phải mùa nào chúng tôi cũng đốt lửa như thế này, người dân cũng vô cùng thích thú với món ăn đặc sản này của mùa đông, nên đã có rất nhiều hàng mọc lên như nấm gần đây, chứ bình thường cũng không có nhiều khói tới vậy ở đoạn đường này.” 

tm-img-alt
tm-img-alt
Khói bụi dày đặc làm ảnh hưởng đến không khí nghiêm trọng (ảnh: Đức Minh)

Chưa bàn tới tình trạng xả khói mịt mù đường xá, riêng việc bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè để dùng làm chỗ kinh doanh đã bị Công an, chính quyền địa phương chú ý và nhiều lần nhắc nhở, xử phạt, nhưng đâu vẫn hoàn đó, cứ thấy xe tuần tra của Công an phường là họ lại cất đồ và đối phó như thể chưa từng buôn bán tại đây. Chính quyền địa phương khu vực quận Tây Hồ cũng ra sức ngăn chặn những hình thức bán hàng vừa lấn chiếm vỉa hè, vừa gây ô nhiễm môi trường như trên. 

Phòng còn hơn tránh

Bên cạnh việc các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần sự quyết liệt hơn nữa trong xử phạt và dăn đe những chủ hàng ngô, khoai nướng nơi đây. Cần có sự tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân hơn nữa trong việc bảo vệ bầu không khí, hạn chế đốt lửa, đốt than để sưởi ấm, kinh doanh.

Bởi vì điều này không chỉ gây ra tình trạng ô nhiệm không khí nghiêm trọng, tổn hại đến sức khỏe con người mà còn là nguy cơ tiềm ẩn cho hỏa hoạn trong mùa hanh khô ở Hà Nội. 

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Những quán ngô, khoai nướng lấn chiếm vỉa hè và gây ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...