Thứ hai, 29/04/2024 07:32 (GMT+7)

Hà Nội: Sao chính quyền không đòi lại vỉa hè đường Lương Thế Vinh cho người dân ?

Văn Bình -  Thứ ba, 03/01/2023 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô tô đậu kín Vỉa hè đường Lương Thế Vinh, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, nhưng chính quyền sở tại không quản lý. Vậy, tại sao không đòi lại vỉa hè cho người dân?

Phường Mễ Trì (Hà Nội): Ô tô đậu kín vỉa hè nhưng phường không quản lý?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, Vỉa hè đường Lương Thế Vinh, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đang có dấu hiệu nứt vỡ, xuống cấp nhưng ô tô vẫn đậu kín. Trong khi đó, UBND phường Mễ Trì lại không quản lý?

Cụ thể, theo trao đổi trực tiếp với PV (ngày 27/12/2022), Ông Nguyễn Trường Sinh – Chủ tịch UBND phường Mễ  Trì cho hay: Vỉa hè đường Lương Thế Vinh không thuộc quản lý của phường nên cũng rất khó để quản lý. Vỉa hè này vẫn thuộc sự quản lý của dự án và chưa bàn giao cho phường. Còn dưới lòng đường là do Công ty cổ phần tập đoàn Trí đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép trông giữ tạm phương tiện giao thông.

Tương tự, ngày 29/12/2022 tiếp nhận phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, UBND phường Mễ Trì cũng đã có văn bản số 2604/UBND –ĐC về việc phúc đáp phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

tm-img-alt
Vỉa hè đang nứt vỡ nhưng ô tô vẫn đậu kín.

Theo đó, thông tin từ văn bản cụ thể là: Vỉa hè đừng Lương Thế Vinh (đoạn từ cầu vượt đến mương Mễ Trì) do Chủ đầu tư Công ty cổ phần Vinhomes chưa hoàn thành thi công theo phê duyệt dự án nên chưa tổ chức bàn giao toàn bộ hạng mục vỉa hè cho cơ  quan nhà nước có thẩm quyền quản lý. Do vậy, không có cơ sơ sở pháp lý để cơ quan chức năng xử lý tình trạng đỗ xe trên vỉa hè.

UBND phường Mễ Trì không có cơ sở pháp lý để quản lý vỉa hè đường Lương Thế Vinh? Vậy, đơn vị nào có thẩm quyền của nhà nước quản lý? Chỉ biết rằng hiện nay, vỉa hè này đang bị “đánh cắp” và người dân là thiệt thòi nhất. Người dân ở đây bị mất không gian vỉa hè để đi bộ, tập thể dục…

Sao chính quyền không đòi lại vỉa hè đường Lương Thế Vinh cho người dân?

Như vậy, theo ý kiến từ UBND phường Mễ Trì thì vỉa hè đường Lương Thế Vinh, do Chủ đầu tư Công ty cổ phần Vinhomes chưa hoàn thành thi công theo phê duyệt dự án nên chưa tổ chức bàn giao toàn bộ hạng mục vỉa hè cho cơ  quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ,tại đây, toàn bộ phần vỉa hè đường Lương Thế Vinh đã được xây dựng ổn định và không còn dấu hiệu của việc chưa hoàn thành, hay tiếp tục xây dựng. Thậm chí, gạch lát vỉa hè sau khi hoàn thành xây dựng xong còn đang có dấu hiệu nứt vỡ, xuống cấp.

Thực tế ghi nhận rằng, tại đây chẳng còn xây dựng hạng mục nào do vậy xe ô tô cứ thế mà đậu kín thành 2 hàng kéo dài và “đánh cắp” hoàn toàn không gian đi bộ của người dân.

tm-img-alt
Ô tô đậu kín vỉa hè nhưng UBND phường Mễ Trì không quản lý.  Vậy, tại sao chính quyền không đòi lại vỉa hè này cho người dân?

Vậy, thật không hiểu tại sao, ở góc độ quản lý nhà nước nhưng chính quyền sở tại (cấp quận và cấp phường) lại không đòi lại vỉa hè cho người dân. Tại sao lại cứ phải trông ngóng vào doanh nghiệp bàn giao để tiếp nhận rồi sau đó mới có đủ cơ sở pháp lý để ngăn chặn hay xử lý hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức đã lấy mất đi vỉa hè của người dân.

Vỉa hè bị “đánh cắp” nghĩa là lấy mất đi quyền lợi của người dân. Chính quyền sở tại không đòi lại cho người dân cũng có nghĩa là “đánh cắp” đi niềm tin của của nhân dân vào chính quyền!

tm-img-alt
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng: Chính quyền phải có, ý kiến, đề xuất với các cơ quan chức năng để mà có việc bàn giao và quản lý vỉa hè cho đầy đủ.

Bởi thực tế, chẳng có hạng mục nào còn đang xây dựng chưa hoàn thành ở đây cả. Chung cư Vinhomes Green bay đã hoàn thiện, cư dân cũng đã vào ở. Vậy, chẳng có lý do nào để chủ đầu tư chung cư này giữ lại vỉa hè với lí do là chưa hoàn thành thi công theo phê duyệt dự án nên chưa tổ chức bàn giao toàn bộ hạng mục vỉa hè cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý. Chính vì thế, việc đòi lại vỉa hè cho người dân là điều nên làm của chính quyền quận Nam Từ Liêm và phường Mễ Trì.

Hơn nữa, nếu có việc chưa bàn giao là do chưa hoàn thành thi công theo phê duyệt dự án thì chính quyền sở tại cũng cần làm rõ việc này. Bởi, thực tế là ô tô đã và đang đậu kín vỉa hè đường Lương Thế Vinh và hành vi này là có tổ chức, có thu tiền đỗ xe ô tô của người dân chứ cũng không phải tự phát như UBND phường Mễ Trì đang nghĩ. Tất cả những nội dung này sẽ được chúng tôi cập nhật ở bài viết tiếp theo.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Nếu UBND phường sở tại mà nói như vậy, là chưa có ai quản lý vỉa hè cả và như vậy là không hợp lý. Vì rõ ràng là chính quyền cơ sở thì quản lý tất cả về mọi mặt ở địa phương thì chính quyền phải có, ý kiến, đề xuất với các cơ quan chức năng để mà có việc bàn giao và quản lý vỉa hè cho đầy đủ.

Việc vỉa hè nhếch nhác, xuống cấp trên địa bàn thì tức là địa bàn của chính quyền đó nhếch nhác mất mỹ quan đô thị nhưng điều quan trọng hơn là từ đó có thể nảy sinh các hình thức gọi là xã hội đen, hoặc là các tệ nạn xã hội trong câu chuyện trông giữ xe này. Vậy, tại sao chính quyền không quan tâm ngay từ cái việc nhỏ như thế này, không lẽ để trở thành việc lớn mới quan tâm?

Và, nếu như chính quyền UBND phường nói như thế là thiếu trách nhiệm với người dân trên địa bàn cũng như là thiếu trách nhiệm với các cơ quan đã bổ nhiệm cho các vị lãnh đạo làm công tác quản lý trên địa bàn đó!

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sao chính quyền không đòi lại vỉa hè đường Lương Thế Vinh cho người dân ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.