Chủ nhật, 28/04/2024 10:02 (GMT+7)

Hà Nội và TP.HCM lại lọt Top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Tùng Lâm -  Thứ sáu, 05/01/2024 12:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay 5/1/2024, Hà Nội và TP.HCM một lần nữa chìm trong bầu không khí màu trắng đục như sương mù, đặt ra cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí đang đạt mức cao chưa từng có.

Hệ thống theo dõi chất lượng không khí IQAir ghi nhận cả hai thành phố đều nằm trong top 10 thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất trên thế giới.

Sáng 5/1/2024, Hà Nội và TP.HCM đều nằm trong top 10 thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất trên thế giới.
Sáng 5/1/2024, Hà Nội và TP.HCM đều nằm trong top 10 thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất trên thế giới.

Mức ô nhiễm kinh hoàng

Mức độ bụi mịn PM2.5 - chỉ số quan trọng đo lường ô nhiễm không khí tại Hà Nội lúc 8 giờ sáng đạt 176 µm/m3, đứng ở vị trí thứ 6 trên thế giới, trong khi TP.HCM với mức 164 µm/m3 xếp thứ 10. Cả hai thành phố ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí vượt mức đỏ, đồng nghĩa với việc gặp nguy cơ không lành mạnh cho sức khỏe con người.

Đến hơn 9 giờ sáng, nắng đã khá gay gắt nhưng bầu trời vẫn một màu trắng đục như sương mù. Theo các chuyên gia khí tượng thì đây lại là hiện tượng mù khô do ô nhiễm không khí gây ra.

Thời tiết gay gắt và hiện tượng mù khô, do ô nhiễm không khí gây ra đã che kín màu trời và khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt. Các chuyên gia khí tượng chỉ ra rằng đây là hiện tượng thường xuất hiện vào đầu mùa khô khi không còn mưa để làm sạch không khí, cùng với bụi mịn và hơi nước tạo thành hỗn hợp nguyên nhân màu trắng đục.

Nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí tại cả hai thành phố là do hệ thống giao thông quá tải, với hàng triệu ô tô và xe máy tạo ra lưu thông dày đặc, nhiều trong số này không tuân thủ tiêu chuẩn khí thải. Hoạt động sản xuất, xây dựng và sinh hoạt hàng ngày cũng góp phần làm tăng mức ô nhiễm.

Cần khẩn cấp xử lý vấn đề ô nhiễm không khí

Trong ngày 5/1, cả hai thành phố ghi nhận là ngày ô nhiễm nhất trong tuần. 3 ngày trước tại Hà Nội, mức độ ô nhiễm không khí giảm dần từ 156 xuống 104 µm/m3 và TP.HCM từ 164 xuống dưới 100 µm/m3. Mặc dù dự kiến giảm nhưng vẫn ở mức không lành mạnh.

Chính quyền và cộng đồng địa phương cần đưa ra biện pháp cấp bách để giảm ô nhiễm không khí, bao gồm kiểm soát giao thông, nâng cao chất lượng nhiên liệu và kiểm soát quy trình sản xuất công nghiệp.

Mức ô nhiễm không khí tại Hà Nộ và TP.HCM không chỉ đe dọa sức khỏe cộng đồng mà còn gây ra hậu quả nặng nề cho môi trường. Các hành động cần được các cơ quan liên ngành và người dân thực hiện ngay để bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cộng đồng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội và TP.HCM lại lọt Top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau