Thứ hai, 29/04/2024 15:35 (GMT+7)

Hải Phòng: Người dân bất an vì nhà hàng ‘mọc’ dưới đường điện cao thế

PV -  Thứ bảy, 08/04/2023 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay dưới dọc đường dây tải điện cao thế nằm giữa trung tâm TP Hải Phòng ‘mọc’ lên nhà hàng, quán cà phê hoành tráng, gây nguy cơ ảnh hưởng hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, gây bất an cho người dân

tm-img-alt
Nhà hàng, quán cà phê Mekong Cuisine Garden nằm dọc dưới hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không.

Theo phản ánh của người dân phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng cho biết, trong nhiều năm qua tại ngã tư nút giao đèn đỏ giữa đường Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Hồng Phong ‘mọc’ lên công trình kiên cố, hoành tráng là Nhà hàng, cà phê Mekong Cuisine Garden (sau đây viết tắt là Nhà hàng) trên diện tích hàng ngàn m2.

Điều đáng nói là Nhà hàng này được xây dựng ngay sát chân cột điện, nằm dọc đường dây tải điện cao thế 110kV, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, gây bất an cho người dân. Hoạt động của Nhà hàng còn ảnh hưởng đến trật tự đô thị, an toàn giao thông quanh khu vực.

tm-img-alt
tm-img-alt
Dọc hành lang, vỉa hè 2 bên phố Bạch Thái Bưởi biến thành điểm đỗ xe xủa Nhà hàng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là không còn lối đi giành cho người đi bộ.

Ông Nguyễn Hữu B., một cán bộ hưu trí phường Đằng Hải tỏ ra lo lắng nói: Nhà hàng này nằm ngay sát hệ thống đèn đỏ tại nút giao ngã tư lớn, là cửa ngõ vào TP Hải Phòng nên mật độ người và phương tiện lưu thông qua đây rất lớn. Hàng ngày, lượng khách ra vào Nhà hàng rất đông kéo dài liên tục từ sáng sớm đến đêm muộn, nên các phương tiện như xe máy, ô tô của khách ra vào sử dụng dịch vụ Nhà hàng cũng rất nhiều, do không bố trí được điểm đỗ xe riêng nên toàn bộ các phương tiện này được để ngay trên hành lang, vỉa hè các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm và phố Bạch Thị Bưởi gây cản trở và nguy cơ mất trật tự đô thị, an toàn giao thông tại khu vực này.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu B., nhiều năm qua người dân chúng tôi luôn bất an trước việc Nhà hàng được xây dựng ngay dưới sát chân cột điện và hành lang đường dẫn điện cao thế, nếu chẳng may xảy ra cháy nổ thì rất nguy hiểm, hậu quả khó mà kiểm soát được. Hơn nữa, nhà hàng đã đi vào hoạt động nhiều năm nay, nhưng không biết đến nay họ đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về xây dựng, môi trường và phòng chống cháy nổ hay chưa?

tm-img-alt
tm-img-alt
Hành lang, vỉa hè mặt đường Lê Hồng Phong trở thành nơi trồng cây phục vụ khuôn viên Nhà hàng, gây mất mỹ quan đô thị

Để thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt và ghi nhận hình ảnh thực tế tại Nhà hàng này. Quả thực, đúng như những gì mà người dân địa phương phản ánh, Nhà hàng được đầu tư xây dựng 2 tầng kiên cố, hoành tráng trên khu đất ‘vàng’ rộng hàng ngàn m2 ngay giữa trung tâm TP Hải Phòng.

Nhà hàng này tiếp giáp 2 mặt đường Lê Hồng Phong  và phố Bạch Thị Bưởi. Chỉ ít phút có mặt PV đã ghi nhận được sự khó khăn, nguy hiểm rình rập đối với người và phương tiện lưu thông qua ngã tư đèn đỏ này. Bởi lẽ, nhiều phương tiện buộc phải dừng lại ngay sát chân đèn đỏ để nhường đường cho các loại phương tiện là xe máy, ô tô dừng đỗ để khách ra vào Nhà hàng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Chân cột điện cao thế bị bủa vây bởi các công trình xây dựng dẫn lên tầng 2 của Nhà hàng.

Hành lang, vỉa hè phố Bạch Thị Bưởi là nơi ‘ngự’ của các loại phương tiện của Nhà hàng đã khiến tất cả không gian giành cho người đi bộ bị bịt kín, do đó không còn lựa chọn nào khác người dân buộc phải đi bộ xuống lòng đường để di chuyển qua điểm này. Chứng kiến sự việc nhiều người lắc đầu ngao ngán, lo ngại mất an toàn giao thông nhưng vẫn phải chịu.

Quan sát và ghi nhận phía trong Nhà hàng thì nhiều công trình kiên cố được xây dựng ngay sát chân cột điện cao thế, trông rất nguy hiểm. Nên việc người dân bất an khi chứng kiến sự nguy hiểm rình rập tại công trình này là hoàn toàn có cơ sở.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đường dây dẫn điện trên không nằm ‘lơ lửng’ trên đầu Nhà hàng Mekong Cuisine Garden, gây bất an cho người dân

Được biết, ngay từ thời điểm công trình bắt đầu thi công,  Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã cử cán bộ xuống làm việc và yêu cầu chủ đầu tư cam kết về chiều cao xây dựng và vẫn thường xuyên theo dõi giám sát công trình cũng như độ cao cây xanh trong khuôn viên nhà hàng. Vị này nói, nếu xảy ra hoả hoạn hoặc cháy nổ thì sẽ ảnh hưởng, còn việc Nhà hàng có đủ điều kiện cấp phép hồ sơ về phòng cháy chữa cháy hay không thì thuộc về cơ quan chuyên môn là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất và xây dựng Nhà hàng trên, PV đã liên hệ làm việc với chính quyền phường Đằng Hải, quận Hải An và đang chờ đơn vị này bố trí lịch làm việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Để có thể xây dựng công trình trên đất nằm dưới đường dây điện cao thế, cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định 14/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 51/2020/NĐ-CP của Chính Phủ như sau:

Điều 13. Điều kiện để nhà ở, công trình có người sinh sống, làm việc bên trong được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện cao áp trên không điện áp đến220kV,nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  1. Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy.
  2. Không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận của đường dây.
  3. Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn quy định trong bảng sau:

         Điện áp

Đến 35 kV

110 kV

220 kV

         Khoảng cách

  3,0 m

4,0 m

6,0 m

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Người dân bất an vì nhà hàng ‘mọc’ dưới đường điện cao thế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...