Thứ sáu, 26/04/2024 13:17 (GMT+7)

Hoa Lư - Ninh Bình: Nguyên Phó Chủ tịch xã bị “tố” xâm phạm mồ mả để xây dựng trái phép

Đặng Phục - Minh Tuấn -  Thứ hai, 21/03/2022 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận tại xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư đang xôn xao về việc một cán bộ Đảng viên, nguyên Phó Chủ tịch phụ trách văn xã bị “tố” có hành vi xâm phạm đến phần mộ của người dân tại nghĩa trang thôn Tiến Thịnh.

Đáng nói, sự việc diễn ra đã hơn 2 tháng nhưng vẫn chưa được chính quyền giải quyết thỏa đáng.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Công Duật (SN1960, thôn Tiến Thịnh, xã Ninh Khang - đại diện cho 8 gia đình chi 3 họ Nguyễn Công) về việc cuối năm 2021 phần mộ của gia đình, dòng họ mình thờ cúng nhiều năm nay "bỗng nhiên" bị xâm phạm, đào bới, bị di chuyển đi nơi khác, khiến mọi người trong dòng họ luôn sống trong tâm trạng lo lắng, bất an. Sự việc đã được gia đình phản ánh lên UBND xã Ninh Khang, nhưng đến nay, đã hơn 2 tháng trôi qua, chính quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Theo đơn của ông Duật, gia đình ông có 1 ngôi mộ ông bác là Nguyễn Công Tuấn mất lúc còn trẻ, đặt tại nghĩa trang Đồng Cách đã hơn 100 năm trên thửa đất có chiều dài 5.1m, chiều rộng 2.6m, được xây bao bằng 2 hàng gạch xỉ cao khoảng 20cm.

tm-img-alt
Phần mộ của gia đình ông Duật đã bị đào bới, thay đổi hiện trạng

Ngày 24/12/2021, ông Nguyễn Văn Quế là Quản Trang đến báo tin cho gia đình biết khu mộ đã bị phá hết để đổ thêm đất mới vào phía Đông và xây dựng lên 4 bể chờ bằng gạch đỏ còn mới.

Theo ông Duật, qua tìm hiểu được biết việc xâm phạm trên là do ông Nguyễn Văn Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Khang) thuê ông Nguyễn Văn Trị ở thôn Đồng Phú phá dỡ và xây dựng mới trên thửa đất có phần mộ của người bác của ông.

Trong đơn ông Duật cho biết, gia đình tôi đã mời ông Tín tới nhà để nói chuyện. Ban đầu ông Tín nói tưởng mộ vô danh, nếu biết là mộ của gia đình ông Duật, ông Tín đã không dám làm, và đề nghị gia đình nhượng lại thửa đất ấy. Tuy nhiên, gia đình tôi không đồng ý vì đó là mộ tổ tiên.

“Ông Tín đã nhận việc làm của ông là sai, ông xin lỗi và hứa sẽ hoàn trả lại đất cho gia đình tôi, và sẽ chỉ ngôi mộ mà ông đã chuyển ra ngoài”, trong đơn ông Duật nêu. Tuy nhiên, sau đó, ông Tín lại tuyên bố “không trả, không đàm phán”, ông Duật cho biết.

Cực chẳng đã, ngày 27/12/2021, tôi cùng gia đình đã làm đơn gửi lên UBND xã Ninh Khang để trình báo sự việc và mong muốn được chính quyền đứng ra giải quyết.

Đến ngày 21/01/2022, UBND xã cho người phá dỡ 4 bể chờ mà ông Tín đã xây dựng. Ngày 22/01/2022, chính quyền xã Ninh Khang tiếp tục mời 2 gia đình ra khu vực có phần mộ để giải quyết. Tại đây, bà Vũ Thị Phong Lan – Chủ tịch UBND xã Ninh Khang cho rằng, ông Tín có xây 4 bể chờ và chuyển một ngôi mộ ra ngoài nhưng không phải là phần mộ của bác tôi, vì thế gia đình tôi đã không đồng ý với kết luận của UBND xã Ninh Khang.

tm-img-alt
Phần mộ sau khi UBND xã Ninh Khang cưỡng chế vì ông Tín tự ý san lấp, xây dựng trái phép

Sau đó, tổ hòa giải yêu cầu đến chiều ra kiểm tra lại. Theo ông Duật, đến chiều phần mộ của bác ông Duật đã không còn như khẳng định của UBND xã lúc sáng nữa. Bản thân ông Tín cũng vẫn khẳng định trong cả 2 buổi kiểm tra là không hề chuyển phần mộ của gia đình ông Duật ra ngoài. Không hòa giải thành công, phía UBND xã đã lập biên bản chứng minh phần mộ của gia đình ông Duật đã mất. Tuy nhiên, từ đó đến nay, phía UBND xã vẫn “im lặng" trước sự việc tranh chấp của 2 gia đình, khiến cho gia đình ông Duật vô cùng bức xúc và ảnh hưởng đến tâm lý của cả 8 gia đình.

Để thông tin khách quan, chính xác sự việc, ngày 17/3/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Vũ Thị Phong Lan. Theo bà Lan, sự việc xảy ra từ cuối năm 2021, gia đình ông Duật có gửi đơn lên UBND xã Ninh Khang được hơn 2 tháng. Sau đó, xã cũng đã tiến hành hòa giải theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tuy nhiên cả 2 phía gia đình không tìm được tiếng nói chung nên sự việc mới kéo dài lâu đến vậy.

Cũng theo bà Lan, UBND xã đã lập biên bản hiện trạng thửa đất mà ông Tín tự ý xây dựng trái phép. Còn đến giờ để khẳng định đó là phần đất của gia đình nào thì xã chưa có kết luận.

Tuy nhiên, việc ông Tín vừa là một Đảng viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Khang phụ trách văn xã đã có hành vi tự ý xây dựng khu vực đất trong nghĩa trang mà không báo cáo UBND xã là không đúng quy định. Mặc dù vậy, khi PV đề nghị lãnh đạo xã Ninh Khang cung cấp văn bản liên quan đến sự việc thì bà Lan đã từ chối cung cấp.

Bà Lan cũng khẳng định, phía UBND xã và tổ hòa giải đã xác minh thông tin qua Quản Trang là ông Quế và những hộ gia đình có phần mộ cạnh thửa đất đang tranh chấp giữa 2 gia đình nhưng “không ai nắm rõ thông tin”, nên đến giờ việc khẳng định thửa đất đó là của ai là rất khó ?!

Về giải pháp mà chính quyền địa phương đưa ra khi tổ chức hoà giải, là đề nghị 2 gia đình chia đôi thửa đất, nhưng không được hộ ông Duật đồng ý.

Sự việc trên xảy ra, đến nay xã đã báo cáo UBND huyện Hoa Lư? Vị nữ Chủ tịch xã Ninh Khang cho biết, sự việc này đến nay chưa được xã báo cáo lên huyện, đó là thiếu sót của UBND xã.

Trong một diễn biến khác, gia đình ông Duật đã cung cấp cho PV một bản xác nhận có chữ ký của Quản Trang là ông Quế và rất nhiều hộ dân có phần mộ ở xung quanh thừa nhận gia đình ông Duật đã thắp hương, thờ cúng tại khu vực thửa đất này từ rất nhiều năm nay. Điều này hoàn toàn trái ngược với khẳng định của bà Lan về việc đã xác minh nhưng không ai thừa nhận đó là phần mộ của gia đình ông Duật.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều người dân địa phương ký xác nhận gia đình ông Duật đã thờ cúng, thắp hương tại phần mộ này

Việc bà Lan không cung cấp văn bản liên quan đến sự việc tranh chấp cho PV, và có dấu hiệu thông tin thiếu chính xác cho báo chí khiến dư luận không khỏi hoài nghi về trách nhiệm của chính quyền xã Ninh Khang khi xử lý vụ việc một cách dứt điểm để yên lòng người dân, cũng như dư luận xã hội.

Việc tranh chấp đất đai liên quan đến vấn đề tâm linh là rất nhạy cảm, phức tạp, thế nhưng đã hơn 2 tháng trôi qua mà phía UBND xã Ninh Khang vẫn cố tình "ém thông tin" với cấp trên. Liệu rằng, chính quyền xã này đang coi thường tính nghiêm trọng của sự việc?

Rất mong các cơ quan chức năng huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình sớm vào cuộc để làm rõ những thông tin liên quan đến sự việc, sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự tại xã Ninh Khang.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Hoa Lư - Ninh Bình: Nguyên Phó Chủ tịch xã bị “tố” xâm phạm mồ mả để xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.