Thứ tư, 08/05/2024 16:40 (GMT+7)

Huyện Bình Gia (Lạng Sơn): Đa dạng các hoạt động bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 12/09/2023 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Bình Gia đã đem lại hiệu quả tích cực.

Những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Bình Gia đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo vệ môi trường (BVMT).

Trước đây, việc thu gom, tập kết và xử lý rác thải trên địa bàn xã Thiện Hòa còn nhiều hạn chế. Một phần do ý thức của người dân còn chưa cao, người dân chủ yếu tự chôn, đốt rác tại nhà, hoặc xả rác ra suối gây ô nhiễm môi trường.

Năm 2022, được Hội Nông dân (HND) huyện hỗ trợ xây dựng 7 lò đốt rác, người dân trên địa bàn xã đã nhân rộng và xây dựng thêm 41 lò đốt rác tại 7/7 thôn. Hiện nay toàn huyện có 11 mô hình nông dân BVMT, trong đó, nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả như: “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”, “Nông dân thu gom rác thải”, “Xây dựng bể chứa rác, thuốc bảo vệ thực vật”, “Một hố rác một cây xanh”…

tm-img-alt
Tuổi trẻ huyện Bình Gia thu gom rác thải nhựa ở khu vực chợ Pác Khuông, xã Thiện Thuật

Không chỉ HND huyện, thời gian qua, các mô hình, hoạt động BVMT đã lan tỏa đến các cơ quan, đơn vị khác như: Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện… Theo đó, từ năm 2020 đến nay, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã triển khai được 71 mô hình BVMT, trong đó có 31 mô hình về xử lý chất thải. Một số mô hình đã đem lại hiệu quả và được duy trì như: “Bếp đun cải tiến”, “Bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật”, “Đường hoa xanh”, “Ngôi nhà xanh”, “Chai thủy tinh đựng nước”…

Bên cạnh đó, từ năm 2022 đến nay, UBND huyện Bình Gia phát động phong trào ngày thứ Bảy xanh, ngày Chủ nhật xanh, góp phần thực hiện các tiêu chí trong BVMT. Từ các hoạt động, mô hình thiết thực đã góp phần tuyên truyền sâu rộng, lan tỏa ý thức BVMT tới đông đảo cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Bình Gia cho biết: Những năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, các hoạt động BVMT trên địa bàn huyện đã đem lại hiệu quả tích cực. Thời gian tới, phòng tiếp tục triển khai xây dựng mô hình điểm “thu gom rác thải tại nguồn” tại xã Hồng Phong và Tân Văn; tổ chức cho các hộ dân sinh sống trên địa bàn ký cam kết về việc hạn chế, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa. Đồng thời, phòng tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể để các hoạt động BVMT lan toả sâu rộng trong cộng đồng; tham mưu tổ chức ra quân chiến dịch “làm cho thế giới sạch hơn” nhằm tuyên truyền, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn huyện tham gia BVMT.

Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp, đến nay, toàn huyện đã có 9/18 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt 46,7%, tăng 20% so với năm 2020.

Có thể thấy, những việc làm thiết thực, cụ thể của các cấp ngành và người dân trên địa bàn huyện Bình Gia đã và đang góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về BVMT cho người dân. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc tạo cảnh quan môi trường sống xanh, sạch, đẹp tại địa phương.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Huyện Bình Gia (Lạng Sơn): Đa dạng các hoạt động bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.
Bài thơ: Tình tri kỷ   
Em đây rồi, đang ở trước mặt anh///Sau bao nhiêu năm kiếm tìm, trông đợi///Gặp em rồi, trong lòng vui phơi phới ////Mở con đường đến hạnh phúc, tương lai...
Cà Mau: Khởi động dự án Aqua Xanh
Hàng nghìn người nuôi tôm ở Cà Mau sẽ được tiếp cận các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, thân thiện với môi trường và tạo ra giá trị bền vững.