Chủ nhật, 28/04/2024 13:40 (GMT+7)

Kế hoạch khí hậu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra lượng phát thải tăng 32% vào năm 2030

MTĐT -  Thứ tư, 16/11/2022 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quốc gia này tránh cam kết ngừng khai thác than im lặng về vấn đề loại bỏ dần các nhà máy hiện có trong bản đệ trình các mục tiêu khí hậu mới của mình

Thổ Nhĩ Kỳ cam kết cắt giảm 41% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, so với kịch bản kinh doanh thông thường, theo một kế hoạch khí hậu mới được đệ trình lên Hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 được tổ chức ở Ai Cập (COP27).

Theo kịch bản khí hậu đã trình bày tại COP27, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thải ra 1,18 tỷ tấn carbon dioxide vào năm 2030, nhiều hơn gấp đôi so với 524 triệu tấn mà nước này đã thải ra vào năm 2020. Việc cắt giảm lượng khí thải mới được đề xuất vẫn có nghĩa là lượng khí thải carbon của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng 32% vào năm 2030, với lượng khí thải đạt đỉnh muộn nhất vào năm 2038.

Bộ trưởng môi trường, đô thị hóa và biến đổi khí hậu Thổ Nhĩ Kỳ, Murat Kurum cho biết khi công bố bản kế hoạch mới trong các cuộc đàm phán về khí hậu COP27: “Chúng ta đã mở ra một kỷ nguyên mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Với mục tiêu tăng diện tích không gian xanh, mục tiêu bảo tồn thiên nhiên, năng lượng tái tạo và các công trình hạ tầng”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bản kế hoạch khí hậu mới của Thổ Nhĩ Kỳ, còn được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), mâu thuẫn với cảnh báo của các nhà khoa học rằng lượng khí thải nhà kính ròng toàn cầu cần phải giảm một nửa vào năm 2030 và loại bỏ vào giữa thế kỷ để giữ cho nhiệt độ toàn cầu nóng lên dưới 2 độ C vào năm 2030. Với mức phát thải hiện tại, hành tinh đang hướng tới mức nóng lên gần 3 độ C, đây sẽ là thảm họa đối với mọi dạng sống trên hành tinh.

Oyku Senlen, nhà nghiên cứu về quá trình chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch tại tổ chức phi lợi nhuận E3G, cho biết: “Mục tiêu giảm phát thải được cập nhật còn lâu mới phù hợp với quỹ đạo 1,5 độ C. Quỹ đạo mới này sẽ trì hoãn lượng phát thải cao nhất và khiến thách thức khử cacbon của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên khó khăn hơn và tốn kém hơn.”

Senlen cho biết, than đá, loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất, vẫn là nguồn phát thải lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Kế hoạch khí hậu mới không cam kết dừng các dự án than hoặc loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than hiện có.

Güven Sak, giám đốc sáng lập của Quỹ nghiên cứu chính sách kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết kế hoạch khí hậu mới cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ xa rời mục tiêu loại bỏ lượng khí thải ròng vào năm 2053. “Thật không may, mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2053 do Tổng thống của chúng tôi công bố vào tháng 9 năm 2021 hóa ra chỉ là một giấc mơ, hoàn toàn không thể đạt được.”

Thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau một cam kết mới của Mexico vào tuần trước nhằm cắt giảm 35% lượng khí thải nhà kính, so với mức thông thường trong kinh tế vào cuối thập kỷ này. Nỗ lực này sẽ cần 40 tỷ đô la đầu tư và khoảng 40 gigawatt sản xuất năng lượng sạch bổ sung, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết trong các cuộc đàm phán về khí hậu COP27 được tổ chức tại Sharm el-Sheikh của Ai Cập.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch khí hậu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra lượng phát thải tăng 32% vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau