Thứ tư, 15/05/2024 00:30 (GMT+7)

Móc cống rãnh - Một nghề vất vả và nguy hiểm

Đồng Diệp Anh -  Thứ ba, 18/10/2022 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghề vệ sinh cống rãnh luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm độc hại, thế nhưng hàng chục công nhân thoát nước ở Hà Nội hằng ngày vẫn miệt mài với công việc, góp phần giữ gìn thành phố luôn sạch đẹp.

Vào khoảng 6 giờ sáng mỗi ngày, không kể trời nắng rát da hay mưa lạnh tê tái, hàng chục công nhân của đội vệ sinh cống rãnh đã có tại các tuyến đường để bắt đầu việc nạo vét đất bùn, rác thải dưới các hố ga, cống ngầm như thường nhật.

tm-img-alt
Nắp cống mở ra, đập vào mắt là một thứ bùn đen sền sệt nước, bốc mùi khó chịu. Mặc bộ quần áo bảo hộ đã rách, những công nhân thoát nước Hà Nội dũng cảm lội xuống.
tm-img-alt
Làm việc này không tránh khỏi việc mảnh vỡ thủy tinh cắt thủng ủng chảy máu chân, tay, thậm chí thấm vào da làm cơ thể ngứa ngáy, lở loét.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Đang lom khom xúc từng xẻng đất lên xe tập kết, áo bà ướt đẫm mồ hôi, một công nhân cho hay: “Do phải cúi gập người làm việc liên tục nên tối về lưng đau ê ẩm, chân tay mỏi nhừ, nhưng lâu ngày cũng thành quen với công việc".
tm-img-alt
Ám ảnh nhất là khi trời nắng nóng, dù có khẩu trang nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi
tm-img-alt
Đối với các hố ga sâu hơn 3m, nhiều rác thải thì công nhân phải thay phiên nhau chui xuống cống múc từng gàu nước thải, cào rác thải chuyền nhau đưa lên bờ.
tm-img-alt
tm-img-alt
Sau khi xử lý xong đất, đá và rác thải dưới các hố ga, cống ngầm, những công nhân cẩn thận lắp lại từng nắp hố ga để đảm bảo an toàn cho người đi đường
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Chưa hết, họ còn phải chuyển đất lên xe tải chở đi tiêu hủy hoặc đổ ở những nơi được quy định.
tm-img-alt
tm-img-alt
Công tác an toàn lao động và chỉ dẫn đường trong khi các công nhân làm việc được thực hiện rất nghiêm ngặt
tm-img-alt
"Là lao động chính trong gia đình tôi theo nghề để có thêm thu nhập. Công việc này rất nặng nhọc và nguy hiểm, song tôi và anh em đều gắn bó vì còn phải chăm lo kinh tế gia đình", Một công nhân chia sẻ.
Bạn đang đọc bài viết Móc cống rãnh - Một nghề vất vả và nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người làm đẹp môi trường
Gắn bó với nghề môi trường của ngành hơn 13 năm, dù công việc nặng nhọc, vất vả nhưng anh Nguyễn Hữu Vinh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.

Tin mới

Thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH
Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Bắc Giang: Chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc
Thực phẩm là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao song trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Dù nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý song tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.