Thứ ba, 19/03/2024 16:33 (GMT+7)

Tác động môi trường từ KCN chế biến khoáng sản titan Sông Bình

MTĐT -  Thứ tư, 16/12/2020 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án “Khu công nghiệp chế biến tập trung khoáng sản titan Sông Bình” do Công ty Cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư được thực hiện tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Khu công nghiệp đã thực hiện xong giai đoạn chuẩn bị, san nền tạo mặt bằng và đang hoàn thiện các hạng mục công trình hạ tầng - kỹ thuật.

Dự án có tổng diện tích sử dụng đất là 305,42 ha, bao gồm: diện tích khu công nghiệp (KCN) là 300ha, đường vào KCN 5,42ha nằm ngoài hàng rào khu công nghiệp. Dự án Chế biến tập trung khoáng sản titan bao gồm các nhóm sản phẩm chính có xỉ titan, rutil nhân tạo, zircon mịn và siêu mịn; Pigment (titan dioxit), các hợp chất zircon (như zirconium oxychloride); Titan xốp, titan kim loại, hợp kim titan. Nhóm sản phẩm phụ trợ là nguyên liệu đầu vào cung cấp cho các nhà máy thuộc nhóm sản phẩm chính: tuyển tách tinh quặng; sản xuất axít sunfuric (H2SO4), axít clohydric (HCl), natri hydroxit (NaOH) và các cơ sở sản xuất hóa chất khác hỗ trợ cho việc chế biến sâu. Nhóm sản phẩm phụ trợ sử dụng các sản phẩm của nhóm sản phẩm chính: sản xuất đúc gang thép, que hàn, nguyên liệu cho ngành gốm sứ, chất tạo trắng, vật liệu chịu nhiệt (đối với nhóm xỉ titan, rutil nhân tạo, zircon mịn và siêu mịn); sản xuất sơn và nguyên liệu cho ngành nhựa, chất phủ, giấy, mực và sợi (đối với nhóm pigment, các hợp chất zircon); đúc hợp kim kim loại, cán nóng, nguội hợp kim (đối với nhóm titan xốp, titan kim loại, hợp kim titan).

Dự án điều chỉnh, bổ sung vào KCN nhóm ngành nghề đầu tư thuộc các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Các hạng mục công trình chính của Dự án, gồm: Hệ thống đường giao thông; Hệ thống thoát nước mưa; Hệ thống thoát nước thải; Trạm xử lý nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất: Công suất lớn nhất 30.000m3 /ngày.đêm, đầu tư làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn công suất 15.000m3 / ngày.đêm; Hệ thống cấp nước tưới cây, phòng cháy, chữa cháy; Hệ thống điện, thông tin liên lạc, các công trình công cộng, công viên cây xanh; Trạm xử lý nước thải (XLNT) tập trung của KCN có công suất tối đa đạt 30.000m3 /ngày.đêm được đầu tư theo từng cụm module 500m3 /ngày.đêm.  KCN sẽ lắp đặt các cụm module thiết bị xử lý nước thải đáp ứng theo khả năng lấp đầy của KCN; Xây dựng hồ sự cố với dung tích 2.000m3 có khả năng lưu chứa trong 4 ngày (khi 01 cụm module gặp sự cố). Kích thước mặt thoáng 20m x 45m; đáy 12m x 37m; chiều sâu 3m. Căn cứ tiến độ lấp đầy của KCN, Chủ dự án sẽ xây dựng thêm hồ sự cố cho từng cụm module XLNT và có dung tích tương ứng với công suất tăng thêm của trạm XLNT.

Các tác động môi trường chính, chất thải phát sinh từ dự án:

Khu công nghiệp đã thực hiện xong giai đoạn chuẩn bị, san nền tạo mặt bằng và đang hoàn thiện các hạng mục công trình hạ tầng - kỹ thuật.

Đối với giai đoạn thi công xây dựng việc điều chỉnh quy hoạch và bổ sung nhóm ngành nghề, thay đổi thiết kế cơ sở của dự án các tác động đến môi trường sẽ không thay đổi nhiều so với các tác động môi trường trước đây của Dự án, bao gồm: Bụi, khí thải từ các hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu (cát, xi măng, cốt thép) do các các nhà thầu cung cấp đến chân công trình với số lượng không lớn; Nước thải sinh hoạt phát sinh do hoạt động của khoảng 100 công nhân tham gia thi công xây dựng trên công trường, nước phát sinh trong quá trình rửa xe vận chuyển đất đá, nguyên vật liệu, nước thải rửa đá cuội, dăm, nước làm mát thiết bị... nước mưa chảy tràn qua toàn bộ khu vực Dự án sẽ tác động đến môi trường tự nhiên trong khu vực; Chất thải rắn sinh hoạt, xây dựng gây ra những tác động tiêu cực trực tiếp đến công nhân xây dựng tại Dự án và gây ô nhiễm đến môi trường tự nhiên; Chất thải nguy hại phát sinh chủ yếu là rẻ lau, dầu mỡ từ hoạt động bảo trì, bảo dưỡng thiết bị thi công.

Trong giai đoạn vận hành: Bụi, khí thải từ các nhà máy sản xuất trong KCN tác động trực tiếp đến công nhân hoạt động tại các nhà máy, sức khỏe nhân dân và hoa màu các vùng lân cận KCN. Với quy mô chế biến tập trung khoáng sản titan sẽ phát sinh một lượng lớn bụi, khí thải độc hại với các tính chất cụ thể như sau:

Bụi, khí thải các ngành chế biến sâu khoáng sản titan phát sinh từ quá trình sấy, hoàn nguyên và luyện xỉ titan… thành phần khí chứa bụi, khói và các loại khí độc chủ yếu là khí CO2 và một lượng nhỏ các khí CO, SO2, NOx…;

Bụi, khí thải từ các ngành sản xuất hóa chất, phụ trợ cho các ngành chế biến sâu titan như sản xuất axít sunfuric; sản xuất hóa chất xút … thành phần khí thải chứa bụi, CO, SO2, NOx… hơi axít, hóa chất độc hại;

Bụi, khí thải từ quá trình sản xuất chế biến các sản phẩm phụ của các ngành chế biến sâu titan như sản xuất gang thép, mực in, sơn… thành phần khí gồm bụi và các khí độc CO, CO2, SOx và NOx, các chất hữu cơ, hơi kim loại…;

Nguồn tiếp nhận nước thải sau của KCN là hệ thống mương tưới tiêu của khu vực. Nước thải của KCN sẽ tác động trực tiếp đến hệ thủy sinh, cây cối, hoa màu của nhân dân địa phương lân cận KCN. Nước thải tại KCN tính chất và thành phần xác định theo mức độ gây ô nhiễm của nước thải của các nhóm ngành sản xuất bao gồm: Nước thải từ ngành công nghiệp chế biến sâu titan; Nước thải từ quá trình sản xuất các nhóm sản phẩm phụ trợ khác như đúc gang thép, sản xuất sơn, nguyên liệu cho ngành nhựa, chất phủ, giấy, mực và sợi, đúc kim loại, cán nóng, cán nguội...; Nước thải sinh hoạt của công nhân; Nước mưa chảy tràn.

Chất thải rắn sinh hoạt thành phần gồm thực phẩm dư thừa, rau, củ, quả bao bì, đồ hộp…rác thải sinh hoạt. Chất thải rắn sinh hoạt tác động đến chất lượng môi trường xung quanh và sức khỏe của công nhân tại các nhà máy trong KCN.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường: Bụi thu từ quá trình luyện xỉ, thành phần chủ yếu bao gồm SiO2 và C. phế liệu, xỉ, chất thải rắn từ quá trình sản xuất của các nhà máy thứ cấp; Bùn thải từ trạm XLNT thải tập trung của KCN công suất tối đa 30.000m3 /ngày, lượng bùn ướt phát sinh dự kiến khoảng 1.500m3 /tháng;

Chất thải nguy hại bao gồm dầu bôi trơn, giẻ lau nhiễm dầu, các bóng đèn huỳnh quang, ắc quy thải, thùng đựng dầu, hóa chất, dung môi, dầu thải, chất thải lỏng...chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất của các nhà máy chế biến sâu titan.

Tác động tiêu cực đến kinh tế xã hội do thu hút lượng lớn công nhân làm việc tại KCN làm gia tăng đột biến dân số tại địa phương, gia tăng các tệ nạn xã hội, tạo sức ép đối với địa phương trong vấn đề y tế, quản lý nhân khẩu, trường học, an ninh trật tự trên địa bàn; xung đột về văn hóa tập tục với người dân địa phương, gây mất trật tự an ninh xã hội; tăng mật độ giao thông.

Quy mô, tính chất của nước thải

Lượng nước thải của khu công nghiệp phụ thuộc vào quy mô và công nghệ sản xuất của các nhà máy thứ cấp đầu tư vào KCN. Uớc tính theo lượng nước cấp tối đa khoảng 30.000m3 /ngày.đêm. Tính chất của nước thải sinh hoạt bao gồm các thông số ô nhiễm đặc trưng là BOD5, COD, TSS, Tổng N, Tổng P, Amoni, coliform. Tính chất của nước thải công nghiệp: Thành phần nhiều tạp chất, cặn lắng lơ lửng, axit, kim loại nặng hòa tan…

Quy mô, tính chất của bụi, khí thải

Bụi thải phát sinh chủ yếu từ hoạt động giao thông và từ hoạt động sản xuất của các nhà máy thứ cấp trong khu công nghiệp.

Khí thải phát sinh từ hoạt động của máy móc, thiết bị giao thông và từ hoạt động sản xuất của các nhà máy thứ cấp trong khu công nghiệp chủ yếu là CO, NO2 và SO2, hơi kim loại, dung môi hữu cơ...

Quy mô, tính chất của chất thải rắn

Rác sinh hoạt của KCN tùy thuộc vào các dự án thứ cấp. Chất thải rắn từ các nhà máy thứ cấp trong KCN.

Quy mô, tính chất của chất thải nguy hại (CTNH)

Trong quá trình xây dựng, CTNH phát sinh được phân loại tại nguồn, thu gom vào 2 - 3 thùng chứa (loại 100 - 200 lít) đặt tại mỗi khu vực sửa chữa máy móc, trang thiết bị thi công để thu gom toàn bộ dầu nhớt, phế thải; Chủ dự án ký hợp đồng với đơn vị có chức năng đem đi xử lý theo quy định.

Trong quá trình vận hành, CTNH phát sinh trong KCN bao gồm chủ yếu là CTNH có trong rác thải sinh hoạt và hoạt động sản xuất của các nhà máy trong KCN sinh ra như: bao bì đựng dính hóa chất, giẻ lau dính dầu nhớt, dầu nhớt thải, hộp mực in thải, thiết bị linh kiện điện tử thải, bóng đèn huỳnh quang thải, pin, acquy thải, thùng can đựng hóa chất, dung môi, chất thải nguy hại từ các nhà máy thứ cấp.

Theo Thu Vân/congnghiepmoitruong.vn
Bạn đang đọc bài viết Tác động môi trường từ KCN chế biến khoáng sản titan Sông Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Gỡ khó trong phát triển khu công nghiệp sinh thái
Theo giới chuyên gia, một số quy định pháp lý về chuyển đổi xanh tại các khu công nghiệp chưa được rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện dự án. Do vậy, Nhà nước cần có hướng và cơ chế ưu đãi cụ thể hơn.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.