Thứ bảy, 02/12/2023 16:00 (GMT+7)

Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

MTĐT -  Thứ tư, 30/08/2023 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

8 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hiện đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị, có những nét tương đồng và khác biệt so với các ga của tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 8,5km đi trên cao, từ Nhổn - Cầu Giấy. Dự án được chia thành hai giai đoạn: phấn đầu hoàn thành, khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2022, sau đó vài năm hoàn thành đoạn đi ngầm. Ngày 28/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoạn trên cao hiện đã hoàn thành gần 99,6% khối lượng công việc, trong đó cả 8 nhà ga trên cao đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga (ảnh bên trên). Như vậy, sau tuyến metro Cát Linh - Hà Đông (12 ga trên cao, khai thác, vận hành từ 6/11/2021), người dân Thủ đô và du khách sắp được trải nghiệm, so sánh chất lượng, dịch vụ của hai tuyến metro đầu tiên của Thủ đô, trong đó có tiện ích, thẩm mỹ của hệ thống nhà ga trên cao
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
So sánh thiết kế tổng thể nhà ga trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông cho thấy, đặc điểm giống nhau là đều cao 2 tầng (chỉ riêng ga đầu tuyến Cát Linh của tuyến Cát Linh - Hà Đông có 3 tầng), với tầng 2 là nơi bán vé, kiểm soát vé; tầng 3 là ke ga để khách đợi tàu.Nhà ga của hai tuyến metro đều lắp đặt hệ thống thang bộ, thang cuốn (chiều lên), thang máy đứng ở hai bên hè đường để tiện lợi cho cả hành khách là người khuyết tật, cao tuổi, trẻ em. Ảnh: bên ngoài nhà ga tuyến metro Cát Linh - Hà Đông
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Tuy nhiên, do điều kiện mặt bằng, địa hình khác nhau nên hệ thống cầu thang bộ bên ngoài tại một số ga của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội hẹp hơn so với tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: bên ngoài ga tuyến Nhổn - ga Hà Nội
tm-img-alt
tm-img-alt
Đáng chú ý, điểm nhấn khác biệt giữa nhà ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (bên trái) và tuyến Cát Linh - Hà Đông là ở bên trong nhà ga, cả ở khu vực tầng 2 (trung chuyển khách) và tầng 3 (ke ga, nơi chờ lên/xuống tàu)
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Tại tầng 3, nhà ga của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế với tấm vật liệu nhựa lấy sáng, kết hợp với một số "giếng trời" hở để lấy ánh sáng, không khí tự nhiên nên thoáng đãng, nhưng cũng có nhược điểm là nước mưa rơi thẳng xuống mặt sàn ke ga.Trên sân ke ga có các hàng cột (đỡ mái) to gây chiếm diện tích; khu vực ghế ngồi chờ được chia thành các ô, với thiết kế các hàng cột và mái che riêng cho dãy ghế ngồi nên làm giảm thẩm mỹ, sự thông thoáng của ke ga
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Ke ga của ga tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng được thiết kế để lấy ánh sáng, gió tự nhiên nhưng chỉ với khoảng hở hai bên sườn nên không tránh được nước mưa rơi trực tiếp. Các hàng cột, thanh đỡ mái ga cũng được đưa sát ra ngoài cùng hai bên mặt bằng ga, các dãy ghế ngồi không cần mái che, chia ô nên tạo được sự thông thoáng tối đa
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Tầng trung chuyển (tầng 2: mua vé, kiểm soát vé) của ga tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông đều bố trí hệ thống thang máy, thang bộ để lên xuống. Song ưu điểm của ga tuyến Nhổn - ga Hà Nội là có 2 hướng cầu thang để vào vào/ra tầng 2, với hai chiều soát vé; cùng với hệ thống cửa số chớp nghiêng bên sườn ga để lấy ánh sáng, gió tự nhiên và bố trí hoa, cây xanh
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Trong khi tầng trung chuyển của nhà Cát Linh - Hà Đông chỉ có một hướng kiểm soát vé vào/ra và không tận dụng được nhiều sáng tự nhiên
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Chùm ảnh: Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Về hình thức vé đi tàu, nhà ga tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông đều bán vé qua máy bán tự động, máy bán tại quầy. Cửa soát vé tự động có kết cấu, vận hành tương tự: bằng cách dùng vé thẻ vé quẹt trên máy để cửa mở ra/đóng vào. Tuy vậy, khác biệt của tuyến Nhổn - ga Hà Nội là cùng với thẻ vé (card) còn có loại thẻ vé lượt (hình tròn, giống như đồng xu; hình thứ 3 phía trên). Khách mua vé lượt được cấp chiếc vé trên, khi qua cửa soát vé dùng vé trên quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vẻ để mở cửa. Vé sau khi mua chỉ có giá trí trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.Còn đối với ga tuyến Cát Linh - Hà Đông (3 ảnh bên dưới), thẻ vé lượt cũng được dùng dưới dạng thẻ card, chỉ có vé ngày được phát hành bằng vé giấy
Bạn đang đọc bài viết Nét khác biệt bên trong nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Huy Lộc/Tạp chí GTVT

Cùng chuyên mục

De Chill House
Ở những khu đô thị đang phát triển với mật độ xây dựng cao, việc thiếu ánh sáng tự nhiên trong nhà ống có thể khiến không gian có cảm giác ngột ngạt và mất kết nối.
Khúc ruột miền Trung “oằn mình” trong bão lũ
Những ngày qua, mưa lớn kéo dài và diễn biến ngày càng phức tạp trên các tỉnh miền Trung gây lũ quét, sạt lở, tác động xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng người dân, tắc nghẽn giao thông cục bộ, miền Trung đã phải gánh chịu những mất mát về người và của

Tin mới

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đại hội tổ chức từ ngày 01 - 03/12/2023, tham dự Đại hội có 1.100 đại biểu chính thức đại diện cho 11 triệu đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động cả nước; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương...
Bài thơ: Chào tháng mười hai!
Tháng của những ngày đông lạnh tái tê///Của cơn mưa buồn nhẹ nhàng qua cửa///Của những đêm sương bập bùng ánh lửa//Se sắt bàn tay sưởi ấm đời hao gầy!..