Thứ sáu, 26/04/2024 16:22 (GMT+7)

Nỗi vất vả của nghề vận hành trạm bơm mùa mưa lũ

Hồng Anh -  Thứ hai, 11/10/2021 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi đợt mưa về, nỗi nhọc nhằn của các công nhân vận hành Trạm bơm lại bủa vây tứ bề.

Nhiều người vẫn hình dung công việc vận hành những trạm bơm chỉ đơn giản là bấm các nút công tắc điều khiển máy khi mà thời buổi bây giờ công nghệ đều đã hiện đại. Nhưng nghề này không chỉ có vậy, thực tế các công nhân vận hành trạm bơm vô cùng vất vả.

Như tại Trung tâm bơm tiêu thoát nước đô thị thành phố Bắc Giang, cứ mỗi đợt mưa về nước từ đầu nguồn, trong thành phố chảy về các trạm bơm tiêu úng trên địa bàn thành phố Bắc Giang là nỗi nhọc nhằn của các công nhân vận hành Trạm bơm lại bủa vây tứ bề. Vất vả nhất là công tác vớt rác tại các cửa file đầu vào của Trạm.

tm-img-alt

Mỗi đợt mưa về rác thải từ đầu nguồn đổ về đủ các loại từ gỗ mục, cành cây, rác thải sinh hoạt, có lúc còn có cả những chiếc giường cũ, ... cứ trôi về lấp đầy các cửa file đầu vào tại các trạm bơm gây ra cản trở dòng chảy. Khi đó, những công nhân vận hành trạm bơm sẽ phải vớt rác tại các cử file đầu vào của trạm. Nếu công tác này không được thực hiện thì các trạm bơm sẽ không đảm bảo thu nước vào để vận hành bơm.

tm-img-alt
Rác bám xung quanh cửa thu nước được dọn dọn tạo trạm bơm Văn Sơn

Vì vậy trước mỗi trận bão Trung tâm bơm tiêu thoát nước đô thị thành phố Bắc Giang phải tổ chức bơm nước đệm để đảm bảo khi mưa về nước trong các tuyến đường của thành Phố Bắc Giang được rút nhanh nhất và không bị úng ngập. Khi bơm nước rút nhanh cuốn theo cơ man nào là rác thải đổ về.

Công việc này rất vất vả bởi hiện nay vẫn còn nhiều người vứt rác vô ý thức tại các kênh dẫn vào trạm bơm thường có đủ các loại rác tràn về.

tm-img-alt
Công nhân Trạm bơm Văn Sơn triển khai thu gom rác trên kênh dẫn vào trạm bơm Văn Sơn

Ngoài thời gian trực trạm những ngày không mưa thì ngày mưa anh em công nhận phải trực đầy đủ để sẵn sàng ứng phó với mưa bão.

Với mức lương ít ỏi 3-5 triệu/tháng, nếu không thực sự yêu nghề, không lo cho công cuộc thoát nước của thành phố thì chắc chắn không thể gắn bó với nghề và làm việc hiệu quả như các công nhân của Trung tâm đã và đang thực hiện.

Thực tế, vì mức lương khá thấp nên hầu hết các anh chị em công nhân đều phải làm thêm ở ngoài để tăng thu nhập. Mỗi người một hoàn cảnh làm theo năng lực của mình. Người đi làm điện nước, người sửa điện thoại, người làm mành rèm, bán vé máy bay, bán hàng online, ... bất đắc dĩ phải đi làm vậy chứ ai cũng muốn chuyên tâm theo nghề mình đã học đã chọn.

tm-img-alt
Đi thuyền vớt rác trên kênh Văn Sơn

Vì thành phố Bắc Giang thân yêu, vì bà con hàng xóm của chúng ta, anh em Trung tâm bơm tiêu và thoát nước thành phố cũng cố gắng đảm bảo vì một thành phố Xanh sạch đẹp và sớm lên đô thị loại 1 và cũng vì sự lớn mạnh của Trung tâm.

Để thực sự tránh được tình trạng úng ngập thì ngoài việc vận hành tốt các trạm bơm tiêu úng, hệ thống thu gom nước đảm bào thì rất cần sự ý thức của người dân không nên vứt rác bừa bãi gây cản trở dòng chảy để nước được thoát nhanh nhất về các trạm bơm.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi vất vả của nghề vận hành trạm bơm mùa mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới