Thứ hai, 29/04/2024 14:57 (GMT+7)

Phú Xuyên, Hà Nội: Một Đảng viên xã Tri Thủy vi phạm trên đất nông nghiệp

PV -  Thứ hai, 18/03/2024 22:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại cánh đồng vùng II dưới, hộ ông Lại Văn Phương đã tự ý xuất phát các công trình vi phạm trên hàng trăm m2 đất nông nghiệp. UBND xã Tri Thủy đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu hộ ông Phương phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng xong trước 17h ngày 20/3/2024.

tm-img-alt
Khu đất nông nghiệp rộng lớn tại cánh đồng vùng II dưới, thôn Hoàng Nguyên, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội được hộ ông Lại Văn Phương xây tường bao, quây tôn bên ngoài.

Có mặt tại cánh đồng vùng II dưới, thôn Hoàng Nguyên, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận một diện tích lớn đất nông nghiệp đã được: đổ mặt bằng cao, xây tường bao, cổng hàn tôn sắt cao và kín. Bên trong có các công trình bằng tôn được dựng chắc chắn.

Một người dân cho biết: đây là đất nông nghiệp của nhà ông Phương. Thời gian trước họ làm một lần bị huyện và xã phá rồi. Giờ họ lại mới làm tiếp.

tm-img-alt
Bên trong khu đất nông nghiệp của hộ ông Lại Văn Phương xuất hiện các công trình làm bằng tôn.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường đất đai, phòng chống cháy nổ... PV đã liên hệ để tiếp nhận thông tin với ông Lại Văn Quyết – Chủ tịch UBND xã Tri Thủy ngày 13/3/2024.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Tri Thủy cho biết vi phạm là có: Chúng tôi đã làm việc với ông Phương 3 lần rồi vì ông này là Đảng viên. Trước ông nguyên là Trưởng thôn, mới nghỉ Trưởng thôn. Cái khu ông đang vi phạm ấy, anh em chúng tôi đã lập biên bản và giao cho ông ấy tự tháo dỡ.

Cũng theo một cán bộ xã Tri Thủy, ông Lại Văn Phương là Đảng viên, là đại biểu Hội đồng nhân dân xã, nên xã đang sử dụng biện pháp là tuyên truyền, vận động để gia đình tháo dỡ. Nếu ông ấy tháo dỡ không xong thì thứ 2, ngày 18/3/2024, UBND xã sẽ tiến hành lập biên bản và sẽ cung cấp đến PV.

Đến sáng ngày 18/3/2024, PV được cán bộ UBND xã Tri Thủy cung cấp một “Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai”, được UBND xã Tri Thủy lập vào 8h30’ ngày 18/3/2024, đã chỉ rõ các vi phạm hành chính của hộ ông Lại Văn Phương.

Đó là: Sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; Chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn.

Cụ thể, gia đình đã đổ đất vượt nền, xây dựng công trình tường bao, đổ sân bê tông, nhà trông coi, bắn mái, nhà kho, nhà vệ sinh.

  1. Xây tường bao phía giáp đường giao thông xuống vùng II dưới dài 9,4m và 10,2m, có cổng dài 6,2m, chiều cao công trình 2m.
  2. Đổ sân bê tông với kích thước 13m X 21m
  3. Nhà trông coi với kích thước 4,7m X 7,5m, được làm móng bằng gạch xong dựng cột sắt, bắn tôn quây.
  4. Nhà kho xây bằng gạch, với kích thước 3,8 X 3,2m, cao 2,5m.
  5. Nhà vệ sinh bằng gạch chưa lợp mái, kích thước 3,25m X 2,1m, cao 2,5m.
  6. Dựng cột sắt làm tay đòn, chưa lợp mái. Kích thước 6,7m X 4,8m, cao 3m.

Tổng diện tích vi phạm 359,395m2. Thời điểm vi phạm là tại thời điểm lập biên bản vi phạm.

Từ những vi phạm chỉ rõ, UBND xã Tri Thủy đã yêu cầu hộ ông Lại Văn Phương phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Đồng thời phải: Tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm; Di dời toàn bộ vật liệu vi phạm ra khỏi vị trí vi phạm; Trả lại hiện trạng ban đầu của đất. Thời gian xong trước 17h ngày 20/3/2024.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
“Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai”, được UBND xã Tri Thủy lập vào 8h30’ ngày 18/3/2024, đã chỉ rõ các vi phạm hành chính của hộ ông Lại Văn Phương.

Trước đó, khi nắm thông tin từ PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh đã cảm ơn thông tin từ phóng viên, nhà báo và cho biết sẽ trực tiếp kiểm tra sự việc. Sau đó sẽ có văn bản chỉ đạo xuống xã. Nếu có vi phạm sẽ xử lý triệt để.

Thông tin với PV chiều ngày 18/3/2024, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cũng cho biết, Phòng đã tham mưu lãnh đạo huyện ký văn bản chỉ đạo về việc này.

Từ những chia sẻ của lãnh đạo UBND xã Tri Thủy và “Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai”, được UBND xã Tri Thủy lập ngày 18/3/2024, thì những vi phạm của hộ ông Lại Văn Phương trên đất nông nghiệp đã rõ. Đáng ra, là một Đảng viên, đại biểu Hội đồng nhân dân xã và nguyên là trưởng thôn, ông Lại Văn Phương phải đi đầu, làm gương, nhưng sự việc vốn dĩ lại không như vậy...

Để vi phạm được xử lý nghiêm, đúng quy định, kính mong UBND huyện Phú Xuyên; UBND thành phố Hà Nội vào cuộc chỉ đạo. Có như vậy, công tác bảo vệ môi trường đất đai mới được thực hiện nghiêm và tránh được những hệ lụy môi trường sau này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin kết quả của sự việc !

Bạn đang đọc bài viết Phú Xuyên, Hà Nội: Một Đảng viên xã Tri Thủy vi phạm trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...