Thứ hai, 29/04/2024 05:01 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Công nhân vệ sinh môi trường “xung kích” mùa mưa bão

Minh Trí -  Thứ tư, 25/10/2023 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã mấy ngày qua, nhiều công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi suốt ngày đêm dầm mình trong mưa lũ.

Tình cờ đi qua khu phố nhỏ trên đường Phan Đình Phùng, TP. Quảng Ngãi, tôi bắt gặp những công nhân nữ đang cặm cụi quét rác, dọn những cành cây xanh vừa bị cơn mưa và lốc thổi bay tứ tung.

Ngay trên đoạn đường Phan Đình Phùng (trước cổng Thành ủy Quảng Ngãi), nước mưa đã nhấn chìm lòng đường gần cây số. Những chiếc xe máy, xe con ì ạch cố vượt qua đoạn nước chảy mạnh. Chiếc xe bị tắt máy, một công nhân đang trực hố ga liền chạy đến đẩy giúp chủ xe đi qua đoạn nước ngập với gương mặt mệt mỏi. Họ là những công nhân “xung kích” của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đang ngày, đêm quét rác và túc trực nơi hố ga để cào rác, tháo nắp cống để thoát nước ngập trong khu phố…

“Cả đêm qua trời mưa kèm theo gió mạnh đã làm nhiều tuyến phố ngập nước. Có nơi rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư trôi tấp ra đường, hố ga làm tắc cống thoát, gây ngập cục bộ trong thành phố. Công nhân đội số 10, thuộc Xí nghiệp môi trường phải thường xuyên túc trực móc rác, mở nắp hố ga để thoát nước. Có nhiều người mất ngủ trong những đêm trực mưa lũ với gương mặt phờ phạc, nhưng vẫn “xung kích” giải phóng nhanh những đống rác đang bốc mùi hôi thúi và dọn những cành cây đổ gãy nằm ngổn ngang trên đường phố” – Một công nhân Xí nghiệp môi trường cho hay.

tm-img-alt
Sau cơn mưa lớn, các tuyến đường trong TP. Quảng Ngãi ngập sâu trong nước.

Một số hộ dân trên đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tự Tân chia sẻ: “Mấy hôm nay trời mưa lớn nên nước thoát không kịp đã làm nhiều khu dân cư bị ngập cục bộ. Đường sá ngập sâu đi lại rất khó khăn. Phương tiện giao thông hoạt động hạn chế, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, nhờ có công nhân thường xuyên quét rác, túc trực mở cống thoát nước nên đã “giải cứu” kịp thời cho những tổ dân phố bị ngập nước, cô lập trong đêm qua”.

“Họ là những công nhân xung kích thường xuyên có mặt ở các điểm nóng trên đường phố trong những ngày mưa lũ. Họ không những làm tốt công việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt hàng ngày, mà còn cảnh báo kịp thời cho người và phương tiện tham gia giao thông né tránh những hố ga bị ngập nước, hư hỏng, tránh tai nạn xảy ra. Đồng thời, họ cũng xử lý nhanh những đống rác, súc vật chết tấp vào khu vực ngập nước, gây ô nhiễm môi trường”, bà Nguyễn Thị Thu, ở đường Trần Hưng Đạo cho biết.

tm-img-alt
Trận mưa lớn vừa qua đã làm nhiều KDC bị ngập nước.

Có thể thấy, những công nhân vệ sinh môi trường đã không quản ngại ngày đêm, thường xuyên có mặt xử lý những khu vực còn ứ đọng rác thải với khối lượng lớn. Nhất là trong những ngày mưa lũ, lượng thác thải, súc vật chết trôi tấp vào nhiều nơi, nhưng Đội xung kích vệ sinh môi trường đã có mặt xử lý kịp thời, hạn chế gây ô nhiễm môi trường.

Điển hình là công nhân Lê Thị Thùy Tân – Đội sản xuất số 10 (Xí nghiệp môi trường), dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng đã nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở thành “bông hồng đường phố” mà chương trình Cây chổi vàng đã giới thiệu trước đây.

tm-img-alt
Công nhân Lê Thị Thùy Tân đang quét rác trong đêm tại khu vực Công viên Ba Tơ (TP. Quảng Ngãi).

Đáng nói, năm 2023, Công ty đã ký hợp đồng mở rộng khu vực thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại các huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn và Khu kinh tế Dung Quất. Nơi đây đã tuyển thêm khoảng 300 lao động và đào tạo tay nghề đảm bảo thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn. Công ty cũng đã đầu tư thêm 30 đầu xe chuyên dụng, đáp ứng vận chuyển, xử lý kịp thời khối lượng rác thải trên địa bàn mới khoảng 100 tấn/ngày.

Nhờ đó, hiện nay các địa địa phương đã thực hiện khá tốt việc thu gom, xử lý rác thải, không còn cảnh rác thải ứ đọng tràn lan trên đường hay khu dân cư như trước đây.

“Việc thu gom, vận chuyển rác về nhà máy xử lý được chính quyền địa phương và người dân rất đồng tình ủng hộ. Trước đây, địa phương sử dụng biện pháp thủ công chôn lấp rác không bảo đảm vệ sinh, người dân trong vùng đã phản ứng mạnh mẽ. Nay Công ty xử lý rác thải bằng biện pháp công nghệ cao, mang tính chuyên nghiệp nên xử lý rác thải kịp thời, đảm bảo vệ sinh. Đây là một trong những tiêu chí cơ bản để huyện Mộ Đức phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024” – Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân khẳng định.    

tm-img-alt
Công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đang cắt cành cây trước mùa mưa bão.
tm-img-alt
Công nhân đang cắt, tỉa cành cây cao trên các con đường thuộc TP. Quảng Ngãi.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi Bùi Văn Quang: “Trong mùa bão, lũ, Công ty gặp nhiều khó khăn không những về xử lý rác thải sinh hoạt mà còn tỉa cành, hạ độ cao cây xanh và sửa chữa điện thắp sáng công cộng… Tuy nhiên, Công ty có những công nhân xung kích tuyến đầu, đã xử lý kịp thời những sự cố xảy ra trên địa bàn. Nhờ đó, Công ty hiện nay đã xử lý khối lượng rác thải trên 450 tấn/ngày, đảm bảo hệ thống điện chiếu sáng nơi công viên cây xanh, đường phố và đã có biện pháp gia cố, cắt tỉa cành trên 1.500 cây xanh cao to xong trước ngày 30/9…”.    

So với nhiều năm trước, việc cắt tỉa cây xanh năm nay chủ động hơn về mặt thời gian. Người dân đều nhận thức rõ việc cần thiết phải cắt tỉa, hạ độ cao cây xanh trước mùa mưa bão nên rất ủng hộ. Trong quá trình thi công, việc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và vệ sinh đường phố luôn được Công ty coi trọng. Đến thời điểm này, đội thi công “xung kích” đã hoàn thành cắt tỉa cành cây to trong thành phố. Đặc biệt, các tuyến đường Nguyễn Nghiêm, Hùng Vương, Phan Chu Trinh là ưu tiên cắt tỉa cành và có biện pháp gia cố trước. Đây là những tuyến đường đặc thù, vì vừa qua có thực hiện nâng cấp, cải tạo vỉa hè nên rễ cây bị tổn thương, cây yếu, khả năng bị ngã đổ cao…”, ông Quang cho biết thêm.

tm-img-alt
Xe chuyên dụng của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi vận chuyển rác thải về nhà máy xử lý.

Miền Trung hiện đang bước vào mùa mưa bão, những cơn dông kèm theo sấm chớp bất ngờ là chuyện xảy ra thường xuyên. Việc phòng chống ngã đổ cây do tác động của mưa bão là việc làm cấp thiết. Hiện nay, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi liên tục cập nhật thông tin tổng hợp cho các Xí nghiệp để chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ xung kích, xử lý kịp thời điểm nóng trên địa bàn./.   

                                                     

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Công nhân vệ sinh môi trường “xung kích” mùa mưa bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.