Thứ hai, 29/04/2024 14:48 (GMT+7)

Sản lượng thuỷ điện toàn cầu giảm mạnh vì hạn hán

Đan Vy -  Thứ bảy, 07/10/2023 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến một sự sụt giảm đáng lo ngại của sản lượng thủy điện trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc. Đây được xem là một biểu hiện mạnh mẽ về tác động của biến đổi khí hậu đối với nguồn năng lượng quan trọng này.

Sản lượng thuỷ điện toàn cầu giảm mạnh vì hạn hán
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo một phân tích mới từ tổ chức tư vấn năng lượng tái tạo Ember, sản lượng thủy điện đã giảm 8,5% trong sáu tháng đầu năm nay, mức giảm cao chưa từng thấy trong hai thập kỷ qua. Điều đáng chú ý là 75% sụt giảm này xuất phát từ Trung Quốc, nơi ghi nhận nhiệt độ kỷ lục trong thời gian đầu năm 2023.

Từ mùa đông năm 2022 đến mùa xuân năm 2023, các vùng phía tây nam của Trung Quốc ghi nhận lượng mưa ít hơn và nhiệt độ cao hơn so với mức trung bình, dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong sản lượng thủy điện. Sự sụt giảm này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp năng lượng, mà còn tạo ra một tình huống đáng lo ngại về tăng lượng khí thải carbon toàn cầu trong nửa đầu năm 2023.

Tổ chức Ember cảnh báo, tác động của biến đổi khí hậu lên thủy điện có thể thay đổi đáng kể theo địa lý và cường độ mưa, cũng như tình hình bốc hơi, có thể gây ra cả tác động tích cực và tiêu cực tùy thuộc vào khu vực cụ thể. Trong khi một số khu vực ở Trung Phi, Ấn Độ, Trung Á và các vùng vĩ độ cao có tiềm năng tăng cường sản lượng thủy điện, thì ở nhiều nơi khác, điều kiện khí hậu bất lợi có thể tạo ra thách thức lớn.

Càng thêm lo ngại, tốc độ tăng trưởng của năng lượng mặt trời và năng lượng gió trên toàn thế giới đã chậm lại trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phát triển chưa bền vững của nguồn năng lượng tái tạo. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra dự báo nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.

Bạn đang đọc bài viết Sản lượng thuỷ điện toàn cầu giảm mạnh vì hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...