Thứ sáu, 26/04/2024 07:00 (GMT+7)

Sơn Tây (Hà Nội): Khu “Biệt thự Phan Thị” xuất hiện một số công trình không đúng giấy phép xây dựng

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu Du lịch sinh thái hồ Đồng Mô - G9 Resort mà sau này được mọi người quen gọi là “Biệt thự Phan Thị”. Gần đây, tại khu vực này xuất hiện một số công trình xây dựng không đúng giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp.

“Người phán xử” là bộ phim rất “ăn khách”, câu chuyện xoay quanh ông trùm xã hội đen Phan Quân và gia đình. Nhiều cảnh quay chính được thực hiện tại khu Du lịch sinh thái hồ Đồng Mô - G9 Resort mà sau này được mọi người quen gọi là “Biệt thự Phan Thị”. Từ đó, biệt thự Phan Thị đã được nhiều người tìm đến để check in, chụp ảnh, nghỉ dưỡng. Gần đây, tại khu vực này xuất hiện một số công trình xây dựng không đúng giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp.

son tay ha noi khu biet thu phan thi xuat hien mot so cong trinh khong dung giay phep xay dung
Khoảng 5-6 căn nhà được xây dựng không đúng giấy phép được cấp tại khu Biệt thự Phan Thị.

Nói đến bộ phim “Người phán xử” chắc hẳn mọi người không chỉ ấn tượng về nội dung bộ tâm lý tội phạm trong phim kịch tính, hấp dẫn, lôi cuốn mà còn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên núi đồi, hồ nước, cảnh quan và sự sang trọng của khu biệt thự mà gia đình ông trùm Phan Quân ở, nơi diễn ra rất nhiều cảnh quay chính, diễn biến chính của bộ phim.

Biệt thự Phan Thị chính là Dự án khu Du lịch sinh thái hồ Đồng Mô - G9 Resort được UBND thị xã Sơn Tây Phê duyệt Quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng tháng 12/2009, tại khu đồi Hủng Chuồng, xã Sơn Đông. Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đông Sơn.

Ngày 4/5/2010, UBND Thành phố Hà Nội ký Hợp đồng thuê đất với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đông Sơn (ông Phan Tiến Vinh là Chủ tịch HĐQT) với diện tích đất là 46.195,65m2, tại địa chỉ khu đồi Hủng Chuồng, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây để xây dựng khu Du lịch sinh thái hồ Đồng Mô - G9 Resort. Tổng số tiền thuê đất phải nộp một năm là hơn 109 triệu đồng, giá thuê được giữ ổn định 5 năm, thời hạn thuê đến tháng 01/2057. Năm 2011, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho phần diện tích đất nói trên.

son tay ha noi khu biet thu phan thi xuat hien mot so cong trinh khong dung giay phep xay dung
Các căn nhà này đang được hoàn thiện nội thất, dự kiến cho thuê dịp 30/4 năm nay, giá khoảng 2 triệu đồng 1 đêm.

Ngày 13/10/2010, UBND thị xã Sơn Tây cấp GPXD số 599/GPXD. Theo đó, có 27 nhà biệt thự, quy mô xây dựng nhà 2 tầng và tầng áp mái, mỗi biệt thự nằm độc lập. Kết cấu móng Bê tông cốt thép, khung Bê tông cốt thép chịu lực, xây tường gạch 220, sàn tầng 2 sàn mái đổ Bê tông cốt thép, mái ốp ngói 22v/m2,… Diện tích xây dựng nhà biệt thự 130m2/1 nhà; tổng diện tích xây dựng là 3.510m2; tổng diện tích sàn 8.370m2 (310m2/nhà); chiều cao công trình 10,35m; cốt nền xây dưng +1,600m so với cốt tự nhiên của khu đất.

Cũng theo GPXD số 599/GPXD thì Chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng và GPXD được cấp. Ngoài ra, nếu thay đổi thiết kế phải báo cáo và chờ quyết định của cơ quan cấp giấy phép xây dựng.

son tay ha noi khu biet thu phan thi xuat hien mot so cong trinh khong dung giay phep xay dung
Biệt thự Phan Thị khá nổi tiếng, thu hút rất đông khách đến chụp ảnh, thăm quan nghỉ dưỡng mỗi dịp lễ, tết và cuối tuần.

Trên thực tế, từ năm 2010 Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng 1 số công trình, đến nay đã có khoảng 6-7 căn biệt thự kiên cố bằng Bê tông cốt thép, các công trình phụ trợ như khu vực quán Cà phê, khu vực nhà vệ sinh, khu vực nhà điều hành,… được xây dựng và dự án đã đi vào hoạt động, cho thuê nghỉ dưỡng, chụp ảnh, ngắm cảnh.

Mới đây, tại dự án này xuất hiện khoảng 5-6 căn nhà dạng Homestay, đang được xây dựng bằng khung thép, ốp gỗ, với diện tích khoảng 30-40m2, 2 tầng có 2 phòng ngủ, 1 khách, vệ sinh khép kín.

Tìm hiểu được biết, mục đích xây dựng những căn nhà này là để cho khách thuê nghỉ dưỡng, phục vụ phát triển du lịch với giá dự kiến khoảng 2 triệu đồng/đêm cho khoảng 4 người lớn, thời gian dự kiến đưa vào hoạt động khoảng 30/4 tới đây. Đối với các căn biệt thự kiên cố diện tích 130m2/nhà giá thuê khoảng 8 triệu đồng/đêm cho ở tối đa 8 người lớn.

Ông Khuất Quang Hạnh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây thông tin: Dự án này được cấp phép xây dựng từ 2010, cấp phép có 27 biệt thự đến nay mới xây dựng được 1 số căn biệt thự (khoảng 6-7 căn). Từ đó đến nay, dự án này cũng chưa được cấp thêm giấy phép xây dựng gì khác. Vừa qua, thị xã có kiểm tra, Chủ đầu tư xây dựng một số căn biệt thự kiên cố ( khoảng 6 đến 7 căn – PV) đúng vị trí, giấy phép; 5-6 căn nhà mới xây dựng được chủ đầu tư xây dựng tạm bằng khung thép và đúng vị trí đã được quy hoạch cho xây dựng biệt thự kiên cố.

son tay ha noi khu biet thu phan thi xuat hien mot so cong trinh khong dung giay phep xay dung
Những căn nhà này có view nhìn ra hồ Đồng Mô thơ mộng.

Ông Chu Hoàng Thân, Phó Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng thị xã Sơn Tây cũng đồng quan điểm với ông Hạnh. Ông Thân cho biết thêm, nếu nói về sai hay đúng thì là Chủ đầu tư cũng có sai, bởi vì đã không xây dựng đúng theo GPXD được cấp. Cụ thể như có 1 số công trình không nằm trong giấy phép xây dựng được cấp như nhà điều hành, nhà công nhân ở, công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, quán Cà phê…và khu nhà tạm mặc dù xây dựng nằm trong vị trí của 3 căn biệt thự B1, B2, B3 đã được phê duyệt, nhưng lại không đúng về diện tích (cấp phép 130m2/nhà nay chỉ xây có 40-50m2), đúng về kết cấu, vật liệu. Tuy nhiên, Chủ đầu tư cũng cam kết khi đầu tư xây dựng xong cả dự án sẽ tháo dỡ, di dời. Phía Chủ đầu tư cũng đề nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nghiệp phát triển (?)

Như vậy, có cơ sở để khẳng định, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế, tự ý xây dựng với diện tích, vật liệu, kết cấu không đúng giấy phép xây dựng được cấp, tự ý xây dựng thêm 1 số công trình ngoài giấy phép,…Cơ quan chức năng thị xã Sơn Tây đã biết, nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý quyết liệt. Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND thị xã Sơn Tây sớm có biện pháp xử lý, kịp thời ngăn chặn vi phạm trật tự xây dựng tại dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Sơn Tây (Hà Nội): Khu “Biệt thự Phan Thị” xuất hiện một số công trình không đúng giấy phép xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Xây Dựng

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.