Chủ nhật, 28/04/2024 06:04 (GMT+7)

Thanh Hóa: Chấn chỉnh hoạt động vận chuyển, đổ thải vật liệu trong quá trình thi công các dự án

Duy Thịnh -  Chủ nhật, 24/12/2023 12:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để ngăn chặn tình trạng và xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng đi đổ thải tại các công trình trên địa bàn toàn tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã ban hành công văn chấn chỉnh.

Nội dung công văn số 19237/UBND-CN ngày 20/12 của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong công tác quản lý thi công xây dựng vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong việc ngăn chặn và xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng đi đổ thải. Theo báo cáo của Công an tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, vẫn còn tình trạng đơn vị thi công dự án liên kết với các đơn vị vận tải để vận chuyển vật liệu thải (đất, đá thải trong quá trình thi công công trình) đi tiêu thụ trái phép; công tác thanh tra, kiểm tra đối với các nhà thầu thi công dự án chưa được thực hiện triệt để, các cơ quan chức năng chưa kiên quyết tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận chuyển vật liệu thải theo quy định của pháp luật. Để việc thi công các dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định, việc vận chuyển vật liệu thải vào đúng vị trí bãi thải hoặc vị trí đổ thải đã được cấp có thẩm quyền cho phép, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan và các chủ đầu tư dự án nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung.

tm-img-alt

Công văn của UBND tirnhThanh Hóa về việc chấn chỉnh hoạt động vận chuyển, đổ thải vật liệu trong quá trình thi công các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Đối với các chủ đầu tư dự án (Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN; các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực; UBND các huyện, thị xã, thành phố): Khi thực hiện nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng các công trình, dự án, phải nêu rõ địa điểm tập kết vật liệu thải (đất thải, đá thải trong quá trình thi công) ngay từ bước khảo sát, thiết kế, chuẩn bị đầu tư dự án và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhà thầu thi công phải thực hiện việc vận chuyển vật liệu thải đúng vị trí quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường; Chỉ đạo các đơn vị thi công trong quá trình vận chuyển vật liệu thải từ công trình đến nơi tập kết phải vệ sinh phương tiện vận chuyển trước khi tham gia giao thông; đồng thời, phương tiện vận chuyển phải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, không để rơi vãi vật liệu trong quá trình vận chuyển. Trường hợp có tận thu vật liệu thải sử dụng cho mục đích khác, phải báo cáo cấp có thẩm quyền để được chấp thuận theo quy định, phải thực hiện việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và thực hiện việc vận chuyển, sử dụng vật liệu thải theo đúng mục đích, vị trí được chấp thuận.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, chấp thuận vị trí đổ thải đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình theo thẩm quyền (trừ các dự án do UBND cấp huyện, UBND cấp xã làm chủ đầu tư); Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chấp thuận việc tận thu vật liệu thải trong quá trình thi công dự án nếu có đơn vị đề nghị, đảm bảo theo quy định; Thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định của các đơn vị thi công trong việc đổ thải, tận thu và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công thực hiện dự án. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu thi công dự án công trình giao thông (do Sở Giao thông làm chủ đầu tư) nghiêm túc thực hiện việc vận chuyển, đổ vật liệu thải đúng vị trí bãi thải được chấp thuận hoặc đúng vị trí san lấp được cơ quan có thẩm quyền cho phép; kiểm tra, nghiệm thu khối lượng vận chuyển đổ thải theo quy định; Siết chặt công tác kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới, đặc biệt là các phương tiện vận tải chủ yếu sử dụng để vận chuyển vật liệu thải, xử lý nghiêm các trường hợp cơi nới thành thùng; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan, ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án, công trình, phải yêu cầu các chủ đầu tư dự án xác định cụ thể khối lượng thi công (đào - đắp và vận chuyển), vị trí đổ thải đảm bảo quy định hiện hành của pháp luật.

Sở Xây dựng trong quá trình xem xét, thẩm định hồ sơ dự án đầu tư xây dựng công trình (mặt bằng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư và các dự án khác), phải yêu cầu chủ đầu tư thể hiện rõ khối lượng thi công san nền (đào - đắp và vận chuyển), vị trí đổ thải trong hồ sơ dự án và văn bản thẩm định dự án đầu tư.

Công an tỉnh bố trí lực lượng để thực hiện công tác nắm bắt tình hình, công tác nghiệp vụ để khoanh vùng, phòng ngừa, đấu tranh với các điểm phức tạp về thi công dự án, vận chuyển đổ thải và bảo vệ môi trường; tập trung, quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về vận chuyển, tận thu khoáng sản trái phép.

Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và tận thu khoáng sản; phối hợp với các sở, ban, ngành ngăn chặn kịp thời các hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa tài nguyên, khoáng sản mua không có nguồn gốc hợp pháp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan xem xét, chấp thuận vị trí đổ thải đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình do UBND cấp huyện, cấp xã làm chủ đầu tư; Chỉ đạo các phòng chức năng, UBND cấp xã, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện để xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm việc thi công, vận chuyển vật liệu thải, đổ thải không đúng nơi quy định hoặc không đúng vị trí được cấp có thẩm quyền cho phép.

Yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các công việc của đơn vị mình phụ trách; nếu có vướng mắc trong quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để được giải quyết theo quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chấn chỉnh hoạt động vận chuyển, đổ thải vật liệu trong quá trình thi công các dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề