Thứ sáu, 26/04/2024 14:51 (GMT+7)

Thanh Hóa: Chính quyền thị xã Nghi Sơn chậm trễ xử lý công trình xây dựng trái phép tại Mai Lâm

Quang Sáng -  Thứ tư, 22/06/2022 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất công tại địa bàn phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, dù báo chí đã nhiều lần liên hệ phản ánh. Thay vì kiểm tra, xử lý thì chính quyền địa phương thị xã Nghi Sơn lại im lặng đến khó hiểu.

Liên quan đến sai phạm đất đai tại phường Mai Lâm, ngày 7/3 Tòa soạn Môi trường và Đô thị cũng đã có bài đăng: “Nghi Sơn - Thanh Hóa: Xây dựng nhà trái phép chính quyền không biết” phản ánh tình trạng tự ý san gạt, xây dựng nhà trái phép, kiên cố trên đất công của các hộ dân xung quanh đồi trong đó có gia đình ông Lê Hồng Luân tại tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng nhà trái phép và lấn chiếm luôn phần đất của hộ khác nhằm mục đích chiếm dụng.

tm-img-alt

Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, thế nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại không biết, để cho công trình không phép ngang nhiên xây dựng hoàn thiện, không có chế tài xử lý và không hề bị lập biên bản hay cưỡng chế. Mặc dù người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị xử lý.

Trước đó, ông Lê Anh Cường, Chủ tịch UBND phường Mai Lâm cho biết, có sự việc trên nhưng từ thời chủ tịch trước nên tại vị trí đó phường chưa lập biên bản cũng như chưa xử lý lần nào.

Đến nay công tác xử lý của UBND thị xã Nghi Sơn cũng chưa triển khai. Nhiều lần phóng viên đặt lịch làm việc và liên hệ với Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn nhưng cũng chưa được phản hồi và tắt máy ngang.

Những tưởng sau khi nhận được phản ánh của người dân, cơ quan báo chí thì UBND thị xã Nghi Sơn sẽ có động thái xác minh, xử lý để có câu trả lời xác đáng, không gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng cho đến nay đã nhiều tháng trôi qua, chính quyền địa phương vẫn im lặng, chưa có động thái xử lý dứt điểm việc lấn chiếm, xây dựng trái phép. Các công trình nhà ở vẫn đang nằm chình ình trên đất công.

Tình trạng tự ý san hạ đồi, xây dựng trái phép trên đất công và lấn chiếm đất người dân của gia đình ông Lê Hồng Luân đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc.

Việc các công trình trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị xử lý và cưỡng chế khiến người dân, dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi, phải chăng các cấp chính quyền đang "bất lực" trước sự việc nêu trên?

Sau bài phản ánh, đã hơn 3 tháng trôi qua mà tòa soạn Môi trường và Đô thị không nhận được bất cứ hồi âm nào từ UBND thị xã Nghi Sơn. Để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường khi để xảy ra hàng loạt vi phạm xây dựng trái phép tràn lan tại phường Mai Lâm, PV lại liên hệ với phòng TN&MT để có câu trả lời thỏa đáng.

Gọi điện thoại trao đổi với ông Nguyễn Trọng Niềm, Phó phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Nghi Sơn, ông Niềm cho biết, ông đang đi họp. Khi PV hỏi về việc đã xử lý các công trình xây đựng trái phép hay chưa thì ông Niềm nói:  “Nội dung đó anh không nắm được đâu vì bây giờ anh không ở nhà anh đang đi họp, phải có hồ sơ cụ thể mới trả lời được, để anh kiểm tra lại”. Và thế là Điệp khúc “kiểm tra rồi thông tin lại” tiếp tục tái diễn.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các công trình xây dựng nhà trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý

Công trình xây dựng nhà trái phép của hộ gia đình ông Lê Hồng Luân không được chính quyền phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không ban hành quyết định xử phạt hành chính và tiến hành cưỡng chế kịp thời theo quy định, dẫn đến công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng, gây khó khăn cho công tác xử lý về sau.

Thiết nghĩ, cần phải có chế tài xử lý, cưỡng chế tháo dỡ đối với các công trình sai phép, không phép trên đất công, đồng thời cần xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu bao che cho những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Đã đến lúc cần phải nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, xử lý nghiêm khi để xảy ra sai phạm.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa và UBND TX Nghi Sơn cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên./.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chính quyền thị xã Nghi Sơn chậm trễ xử lý công trình xây dựng trái phép tại Mai Lâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.