Chủ nhật, 28/04/2024 07:41 (GMT+7)

Thanh Hóa: Kết quả kiểm tra xác minh nguyên nhân cá chết tại tại đập Hón Thành

Duy Thịnh -  Thứ sáu, 17/02/2023 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 16/2, trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo phòng Tài nguyên Môi trường huyện Như Xuân cho biết Sở tài nguyên Môi trường Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả kiểm tra xác minh tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân.

Theo báo cáo số 1065/STNMT-BVMT ngày 15/2 của Sở tài nguyên môi trường Thanh Hóa về việc kết quả kiểm tra xác minh tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân nêu rõ:

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1394/UBND-NN ngày 08/02/2023 về việc giao kiểm tra, xác minh nguyên nhân và thực hiện xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân; trong đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Như Xuân và đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, báo cáo UBND tỉnh.

Ngày 13 và 14/02/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Như Xuân, UBND xã Thanh Xuân và UBND xã Thanh Sơn kiểm tra thực tế khu vực suối Hón Thành, xã Thanh Xuân và tiến hành kiểm tra công trình bảo vệ môi trường tại Trang trại chăn nuôi lợn thịt tại xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân.

tm-img-alt
Báo cáo của Sở tài nguyên môi trường Thanh Hóa về kiểm tra xác minh tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Suối Hón Thành có chiều dài khoảng 4km, điểm cuối là đập Hón Thành, thuộc địa bàn thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Đây là nguồn nước phục vụ thủy lợi và nông nghiệp và một phần sinh kế của người dân khu vực (đánh bắt cá). Theo báo cáo của Trưởng thôn Thanh Thủy và đại diện xã Thanh Xuân, từ ngày 25/01/2023, nguồn nước suối có dấu hiệu bị ô nhiễm, nước mầu đen, có mùi hôi và xảy tình trạng cá bị chết rải rác hằng ngày. Trong khoảng 3 ngày trở lại đây, tình trạng trên đã giảm dần. Kết quả kiểm tra, đánh giá ban đầu với mẫu cá chết của Chi cục chăn nuôi và Thú y- Sở Nông nghiệp và PTNT ngày 09/02/2023 cho thấy, mẫu cá không có yếu tố dịch bệnh, nguyên nhân cá chết do thay đổi đột ngột về chất lượng nguồn nước, lượng bèo tây bề mặt suối tương đối lớn ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của cá.

Tại thời điểm kiểm tra ngày 13/02/2023 cho thấy, chất lượng nguồn nước theo đánh giá cảm quan có dấu hiệu tốt hơn so với thời điểm báo chí phản ánh; tại khu vực đầu nguồn suối có khe nước Lèn cò nóong (cách đầu nguồn 200m) hiện vẫn còn một dòng nước có màu nâu, lưu lượng chưa xác định đang chảy vào suối Hón Thành. Đây là vị trí người dân địa phương phản ánh là dòng nước ô nhiễm đổ vào suối Hón Thành, ngoài ra không phát hiện nguồn nước thải khác. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy các mẫu nước suối Hón Thành và mẫu nước khe nước Lèn cò nóong để phân tích.

tm-img-alt

Cá tự nhiên bất ngờ chết nổi trắng tại dòng suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân và UBND xã Thanh Xuân, trên địa bàn xã Thanh Xuân có 02 trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Thương mại Song Dương và Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp sạch Thanh Xuân; trên địa bàn giáp ranh xã Thanh Xuân là xã Thanh Sơn có 02 trang trại gồm Cụm Trang trại Thôn Đồng Sán và trang trại của Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân.

Theo hướng địa hình và phân bố các trang trại trên địa bàn xã Thanh Xuân, Thanh Sơn, các trang trại của Công ty TNHH Thương mại Song Dương, Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp sạch Thanh Xuân và Cụm Trang trại Thôn Đồng Sán xã Thanh Xuân không có hướng xả thải về phía suối Hón Thành. Chỉ có trang trại của Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân nằm phía thượng nguồn, cách suối Hón Thành khoảng 1 km.

Kết quả kiểm tra tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân. Trang trại nuôi lợn thịt của Công ty bắt đầu đi vào hoạt tháng 4/2022 trên diện tích khoảng 13,02ha tại thôn Hón Tĩnh, xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân. Trang trại hiện có 17 dãy chuồng nuôi, công suất 17.000 con lợn/năm (8.500 con/lứa), thực tế trang trại có quy mô 5.000 con/lứa (giai đoạn 1). Trang trại đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 3933/QĐ-UBND ngày 30/9/2019.

Trang trại đã xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải có công suất 500m3/ngày gồm: 02 bể biogas, 02 bể xử lý hợp khối; 02 ao sinh học và 1 ao chứa nước thải khi xảy ra sự cố. Hiện tại nước thải sau xử lý đang được lưu giữ tại ao sinh học số 1, chưa có nước thải sang ao số 2; các ao chứa nước thải sự cố và ao sinh học số 2 đã lót bạt đáy, riêng ao sinh học số 1 không có bạt đáy chống thấm. Kiểm tra không phát hiện nước từ ao sinh học hay các khu vực khác thải trực tiếp ra môi trường. Theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân và UBND xã Thanh Sơn, từ khi trang trại đi vào hoạt động, địa phương đã tiến hành kiểm tra, giám sát nhưng chưa phát hiện việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Tuy nhiên, việc ao sinh học số 1 chứa nước thải chưa được lót bạt chống thấm có nguy cơ rò rỉ, ngấm nước thải vào nền đất.

tm-img-alt

Nguồn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối chảy ra từ khe suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Tình traṇg ô nhiêm nguồn nước suối Hón Thành tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân như phản ánh của người dân và cơ quan báo chí là có cơ sở. Nguồn nước chảy từ khe núi Lèn cò nóong chảy ra suối Hón Thành có dấu hiệu ô nhiễm, tuy nhiên không có tình trạng nước thải của các trang trại trên địa bàn xã Thanh Xuân và xã Thanh Sơn đổ thải trực tiếp vào suối Hón Thành do vị trí của các trang trại đều nằm cách xa suối Hón Thành. tác động môi trường được phê duyệt, đã đầu tư các công trình xử lý chất thải.

Tuy nhiên, Công ty chưa báo cáo cấp có thẩm quyền để được cho phép vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường; ao sinh học số 1 chứa nước thải chưa lót bạt thành đáy chống thấm; chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm khi có phản ánh của người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân do có hành vi vi phạm: “Chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm” quy định tại điểm a, Khoản 3 Điều 14 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức xử phạt đối với hành vi trên từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng (áp dụng đối với tổ chức) và thuộc thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân, dừng ngay việc xả nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý ra ao sinh học số 1, bơm chuyển toàn bộ lượng nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý và nước trong ao sinh học số 1 sang ao sinh học số 2 và ao chứa nước thải sự cố để lưu giữ; thực hiện gia cố, lót thành đáy chống thấm ao số 1 đảm bảo không để rò rỉ, thẩm thấu nước thải ra ngoài môi trường. Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/02/2023.

Tạm dừng việc tiếp nhận lợn giống vào chăn nuôi lứa mới; rà soát, cải tạo, sửa chữa lại toàn bộ các công trình, biện pháp xử lý chất thải, nước thải, có biện pháp tuần hoàn nước thải sau xử lý để hạn chế lượng nước thải ra môi trường; lập hồ sơ để được xem xét, cấp giấy phép môi trường theo quy định mới được vận hành thử nghiệm trở lại.

Phối hợp với thôn Thanh Thủy, UBND xã Thanh Xuân có biện pháp hỗ trợ đối với một số hộ dân khu vực suối Hón Thành, thôn Thanh Thủy bị ảnh hưởng.

Đề nghị UBND huyện Như Xuân giám sát việc thực hiện các yêu cầu trên đối với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có).

Trước đó, Môi trường và Đô Thị đã đưa tin một lượng cá tự nhiên lớn tại dòng suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) bỗng nhiên chết nổi trắng. Khiến người dân nơi đây lo ngại về tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), từ mấy tháng trở lại đây, cá tự nhiên ở dòng suối và đập Hón Thành trên địa bàn có hiện tượng chết bất thường, nguồn nước đổi màu đen kịt.

Anh Lương Văn Sơn nhà cạnh suối Hón Thành cho biết, trước đây gia đình ông thường sử dụng nước ở suối để tắm, giặt. Suối này cũng là nơi hàng ngày người dân đánh bắt cá về ăn. Tuy nhiên, hiện dòng nước đen ngòm, hôi thối... khiến cá, tôm chết bất thường.

Trưởng thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân Lục Văn Toàn chia sẻ: ngày trước nước từ suối chảy ra đập Hón Thành bao đời nay trong mát, nhưng giờ không ai sử dụng được nữa. Tại khe núi đá vôi Cò Nóong, chúng tôi phát hiện có dòng nước màu đen kịt chảy liên tục ra suối. Núi đá này giáp ranh giữa thôn Thanh Thủy và thôn Hón Tỉnh, xã Thanh Sơn.

Trao đổi với ông Trịnh Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết: Sự việc mà người dân phản ánh về việc cá tự nhiên chết bất thường trên địa bàn xã là có thật. Sau khi người dân phản ánh, chính quyền xã đã đi kiểm tra và phát hiện nguồn nước đổi màu đen, cá tự nhiên chết bất thường, nước có mùi tanh nhẹ. UBND xã đã báo cáo lên các ban ngành huyện về vấn đề này đang chờ kết quả.

Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết, sau khi tiếp nhận sự việc, ngày 03/02, đơn vị đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước ở một số hồ mà nhân dân phản ánh và hồ gần mấy khu trang trại lợn gửi đi xét nghiệm. Trong ngày hôm nay huyện sẽ nhờ Chi cục môi trường lên hỗ trợ kiểm tra nguồn nước và phân tích. Sau khi có kết quả sẽ thông báo với anh em sau.

 “ Trên địa bàn 2 xã Thanh Xuân và Thanh Sơn có 4 trang trại lợn đang hoạt động. Việc người dân nghi ngờ nguồn nước ô nhiễm từ trang trại lợn thì chưa thể nói được. Đợi sau khi có kết quả phân tích của các cơ quan chức năng thì lúc đó mới biết được. Trước mắt để đảm bảo sức khỏe cho người dân, phòng TN&MT đề nghị UBND xã Thanh Xuân thông báo cho nhân dân biết, không sử dụng nguồn nước ô nhiễm” ông Tuấn cho biết thêm.

Rất mong các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc tìm ra nguyên nhân ngây ô nhiễm nguồn nước giúp người dân ổn định đời sống.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kết quả kiểm tra xác minh nguyên nhân cá chết tại tại đập Hón Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề