Thứ sáu, 26/04/2024 15:33 (GMT+7)

Thanh Hóa: UBND TX Nghi Sơn phản hồi tình trạng xây dựng trái phép tại Mai Lâm

Quý Phúc -  Thứ tư, 27/07/2022 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/7 UBND thị xã Nghi Sơn có văn bản 2954/UBND-QTXD phản hồi Tòa soạn Môi trường và Đô Thị việc thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh về gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc tại phường Mai Lâm.

Trước đó, Môi trường và Đô thị có bài đăng: “Thanh Hóa: Chính quyền thị xã Nghi Sơn chậm trễ xử lý công trình xây dựng trái phép tại xã Mai Lâm” phản ánh việc ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc thường trú tại tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa xây dựng công trình trái phép trên đất công và lấn, chiếm đất hộ khác nhưng chưa được xử lý.

tm-img-alt

Ngay sau khi bài phản ánh được đăng tải, UBND thị xã Nghi Sơn đã có văn bản phúc đáp số 2592 /UBND-TNMT ngày 27/6 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị với nội dung sau:

Giao Đội kiểm tra Quy tắc xây dựng phối hợp với phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Mai Lâm kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo Môi trường và Đô thị; hướng dẫn UBND phường Mai Lâm lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng (nếu có).

UBND phường Mai Lâm tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn phường.

tm-img-alt
Các công trình xây dựng không phép và lấn chiếm vẫn bình yên vô sự

Tuy nhiên, với văn bản chỉ đạo số 2592 /UBND-TNMT của UBND thị xã Nghi Sơn, các công trình sai phép của các hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc vẫn nằm chình ình trên đất công mà không hề có bất cứ biên bản xử phạt hay cưỡng chế tháo dỡ nào.

Tiếp đó, ngày 18/7, UBND thị xã Nghi Sơn tiếp tục ban hành văn bản số 2954/UBND-QTXD về việc thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh của tòa soạn Môi trường và Đô thị với nội dung phản hồi như sau:

Đối với công trình xây dựng của hộ ông Lê Hồng Luân: Hộ xây dựng công trình có kích thước chiều rộng 9m, dài 11m và 01 bán bình lợp mái tôn có chiều rộng 6m, dài 9m trên khuôn viên có tường bao quanh (chiều rộng 17,5m, dài 18m, diện tích 315 m2).

Theo báo cáo của UBND phường Mai Lâm, công trình này được xây dựng trước thời điểm ngày 01/7/2014; theo bản đồ địa chính xã Mai Lâm phê duyệt năm 1999, công trình trên thuộc tờ bản đồ số 17, thể hiện là đất núi; theo bản đồ đo vẽ hiện trạng năm 2011 công trình trên thuộc thửa đất số 106, tờ bản đồ số60, có diện tích 939 m2 , sổ mục kê mang tên Lê Hồng Luân; đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng chưa xử lý vi phạm hành chính trong sử dụng đất và trật tự xây dựng đối với hộ ông Lê Hồng Luân.

Tại buổi làm việc, hộ gia đình ông Lê Hồng Luân vắng mặt nên cơ quan chức năng chưa thu thập được hồ sơ, giấy tờ chứng minh QSDĐ và các giấy tờ có liên quan đến việc xây dựng công trình. UBND phường Mai Lâm sẽ có trách nhiệm củng cố hồ sơ trình cấp có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, UBND thị xã Nghi Sơn sẽ giao các lực lượng chức năng hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi việc chấp hành quyết định xử phạt của các tập thể, cá nhân liên quan.

Đối với việc lấn chiếm đất của hộ khác nhằm mục đích chiếm dụng: Qua kiểm tra hồ sơ và báo cáo của UBND phường Mai Lâm, ngày 16/10/2020 UBND phường Mai Lâm nhận được đơn của bà Lê Thị Tuyết tại tổ dân phố Tân Thành với nội dung: Đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa gia đình bà và hộ ông Lê Hồng Luân tại thửa đất số 98, tờ bản đồ số 60, bản đồ hiện trạng xã Mai Lâm (nay là phường Mai Lâm) đo vẽ năm 2011.

tm-img-alt
Quá trình kiểm tra, xử lý cũng không hề có động thái lập biên bản xử phạt hay có biện pháp xử lý dứt điểm

Theo đó, ngày 06/11/2020, Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai phường Mai Lâm đã tiến hành kiểm tra hiện trạng khu đất và tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa hộ bà Lê Thị Tuyết với hộ ông Lê Hồng Luân. Tuy nhiên, hai bên không thống nhất kết quả hòa giải, UBND phường Mai Lâm đã hướng dẫn các bên có đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định.

Điều khiến dư luận bức xúc là tại sao các công trình xây dựng trái phép trên đất công tồn tại nhiều năm qua nhưng chính quyền sở tại lại không biết? sau khi nhận được phản ánh của báo chí UBND thị xã Nghi Sơn mới chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Đồng thời trong quá trình kiểm tra, xử lý cũng không hề có động thái lập biên bản xử phạt hay có biện pháp xử lý dứt điểm như cưỡng chế tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, khắc phục hậu quả. Cho đến nay các công trình sai phạm trên vẫn vô tư tồn tại thách thức pháp luật.

Ở một diễn biến khác, rõ ràng qua các bài viết của Môi trường và Đô thị trước đó đều phản ánh sai phạm của 2 hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc, thế nhưng trong văn bản phúc đáp của UBND thị xã Nghi Sơn chỉ đề cập đến ông Lê Hồng Luân mà không hề có phản hồi về ông Nguyễn Sỹ Nhạc. Phải chăng ông Nguyễn Sỹ Nhạc đang được chính quyền địa phương nơi đây bị "bỏ quên" ? Và trong văn bản phản hồi cũng trả lời chưa lập biên bản xử lý yêu cầu tháo dỡ và quyết định xử lý 2 hộ này về xây dựng trái phép và lấn chiếm.

tm-img-alt
Hình ảnh xây dựng không phép và lấn chiếm của hộ gia đình ông Nguyễn Sỹ Nhạc nhưng trong văn bản phản hồi số 2954/UBND-QTXD lại không hề đề cập đến ông Nhạc

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo xử lý quyết liệt. Vì phát triển Đô thị văn minh và phát triển kinh tế để Khu Công nghiệp Nghi Sơn được các nhà đầu tư lựa chọn. Sự vào cuộc dứt điểm của các phòng ban liên quan cần phải có biện pháp xử lý quyết liệt trong quản lý vi phạm trật tự xây dựng tại xã Mai Lâm tránh hệ lụy kéo dài./.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: UBND TX Nghi Sơn phản hồi tình trạng xây dựng trái phép tại Mai Lâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới