Chủ nhật, 28/04/2024 03:18 (GMT+7)

TP Móng Cái: Cần kiểm tra việc xây dựng công trình số 44B đường Hùng Vương

Lê Vũ -  Thứ năm, 16/11/2023 12:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình cải tạo, cơi nới toà nhà số 44B đường Hùng Vương (phường Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh) bị phản ánh gây ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm về trật tự đô thị

Theo phản ánh của người dân phường Ka Long, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, hoạt động xây dựng tòa nhà số 44B đường Hùng Vương thuộc Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Quảng Ninh, phát tán bụi bẩn ra môi trường  gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để tập kết vật liệu thi công khiến nguy cơ mất an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Đáng chú ý, việc cơi nới xây dựng thêm 2 tầng + 1 tum có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, khiến nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị, ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu các công trình liền kề.

tm-img-alt

Công trình số 44B đường Hùng Vương, TP Móng Cái  đang bị đặt nghi vấn sử dụng giấy phép xây dựng không phù hợp với quy định của pháp luật để thi công.

Ông L.V.T - một người dân sinh sống cạnh công trình cho biết, suốt từ lúc xây dựng công trình này đã gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực về môi trường, ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh. Tôi không biết họ có được cấp phép cơi nới xây thêm 3 tầng hay không, bởi hàng chục năm qua công trình này chỉ có 3 tầng.

Ông L.T.V lo lắng nói, việc xây dựng cơi nới công trình còn liên quan đến việc cấp phép phòng cháy, chữa cháy và vấn đề môi trường. Nếu không kiểm soát chặt chẽ những nội dung này sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn sau khi công trình này đi vào hoạt động.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tòa nhà số 44B đường Hùng Vương để ghi nhận thực tế, và có thể nhận thấy một số ý kiến phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, toàn bộ phần vỉa hè xung quanh tòa nhà đã được chủ đầu tư chiếm dụng để tập kết vật liệu xây dựng như gạch, sắt, xi măng, cát sỏi… khu vực phía sau toà nhà được chủ đầu tư dựng một nhà tạm bằng tôn rộng hơn 10 m2 để công nhân sinh hoạt, ăn uống.

Điều đáng lo ngại là công trình tạm này nằm ngay dưới đường lưới điện và có trạm biến áp lớn, vì vậy nguy cơ mất an toàn cháy nổ, mất an toàn cho người lao động là rất lớn.

tm-img-alt
Vỉa hè, lòng đường bị chủ đầu tư ngang nhiên chiếm dụng để tập kết vật liệu xây dựng khiến người đi bộ buộc phải đi dưới lòng đường, nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Phần công trình cơi nới được chủ đầu tư cho thi công đua ra ngoài, lấn chiếm khoảng không so với công trình cũ, việc này có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Để có thông tin chính xác, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Quảng Ninh và được vị này cho biết:

Khoảng năm 2008, sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp, chúng tôi tiến hành xây dựng tòa nhà tại số 44B Hùng Vương, vì hoàn cảnh khó khăn nên giai đoạn 1 chúng tôi chỉ xây 3 tầng để kinh doanh sản phẩm về sách và đồ dùng cho học sinh, hiện đang cho thuê một phần để làm văn phòng và khách sạn. Đến thời điểm hiện tại, do nhu cầu lớn hơn, chúng tôi tiếp tục giai đoạn 2 của việc xây dựng.

tm-img-alt
Chính quyền các cấp của của TP Móng Cái cần vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm trật tự đô thị tại công trình này.

Cũng theo vị đại diện này, trong giấy phép cấp trước đó (khoảng 15 năm về trước), tòa nhà được cấp phép xây dựng 5 tầng + 1 tum, hiện chúng tôi chỉ xây đúng theo giấy phép cũ đó là xây thêm 2 tầng + 1 tum. Sau này khi hoàn thiện sẽ hình thành khu nhà ở hỗn hợp.

Khi PV hỏi về các thủ tục PCCC thì vị này khẳng định, chúng tôi phải xin ý kiến để cấp giấy phép về PCCC mới theo thông tư hiện hành cho phần xây dựng giai đoạn 2 của dự án.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ PCCC và giấy phép xây dựng thì vị này nói sẽ cung cấp sau. Thế nhưng đến nay đã nhiều tuần trôi qua, đơn vị này không phản hồi sau nhiều lần PV liên hệ lại.

tm-img-alt

Công trình tạm làm chỗ ăn, ở cho công nhân nằm ngay dưới đường lưới điện và có trạm biến áp lớn, vì vậy nguy cơ mất an toàn cháy nổ, mất an toàn cho người lao động là rất lớn.

Trong một diễn biến khác, để tìm hiểu thông tin việc chủ đầu tư công trình trên sử dụng giấy phép xây dựng (được cấp cách đây khoảng 15 năm – PV) có phù hợp với quy định của pháp luật hay không, và những ‘vấn đề’ trong quá trình thi công gây  ảnh hưởng đến môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn, PV đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch UBND phường Ka Long, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Móng Cái, nhưng đến nay PV vẫn chưa được thủ trưởng các đơn vị này bố trí lịch làm việc.

Tiếp đến, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Ngọc Tùng -  Đội trưởng Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP Móng Cái và được vị này thông tin: Đội chỉ phối kết hợp với địa phương, còn Đội thì chỉ làm theo kế hoạch, đồng thời ông Tùng hướng dẫn phóng viên liên hệ với phường Ka Long để làm việc.

Một công trình xây dựng đã và đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân, và chỉ nằm cách trụ sở UBND phường Ka Long vài trăm mét, nhưng dường như cơ quan chức năng của TP Móng Cái, chính quyền phường Ka Long chưa thực sự quan tâm với những nội dung phản ánh của người dân cũng như cơ quan báo chí.

Chúng tôi kính đề nghị UBND thành phố Móng Cái, các đơn vị chức năng có thẩm quyền liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những hoài nghi về tính pháp lý liên quan đến hoạt động xây dựng tòa nhà 44B Hùng Vương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết TP Móng Cái: Cần kiểm tra việc xây dựng công trình số 44B đường Hùng Vương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề