Chủ nhật, 28/04/2024 14:30 (GMT+7)

TP.HCM: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án tạo Quỹ đất đô thị

Đỗ Thuận – Trường Việt -  Thứ tư, 06/09/2023 20:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra TP.HCM vừa có Thông báo kết luận việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại Dự án tạo Quỹ đất đô thị cho TP.

Chậm đền bù, giải tỏa

Dự án tạo Quỹ đất đô thị cho TP.HCM, dọc đường Nguyễn Hữu Thọ (thuộc xã Phước Kiển, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) là dự án tạo quỹ đất sạch đầu tiên với mục đích đấu giá quyền sử dụng đất, giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện nhanh các dự án đầu tư của TP theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo Thanh tra TP.HCM, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện vướng mắc, thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân và trong việc quản lý, sử dụng đất dự án sau thu hồi.

tm-img-alt
Đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn qua huyện Nhà Bè, nguồn: Internet).

Cụ thể, dự án được thực hiện chậm tiến độ so với kế hoạch được duyệt (tiến độ đầu tư là 1999 – 2000), đến nay chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất khi còn 38 trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; 22 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, các đơn vị thực hiện dự án cũng chưa thực hiện đầy đủ các hạng mục đầu tư được UBND TP.HCM phê duyệt như: thiếu bản đồ đo đạc được cấp có thẩm quyền phê duyệt để xác định ranh đất thu hồi; việc chỉnh lý hoặc thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ bị giải tỏa cũng chưa thực hiện xong…

Đáng chú ý, dù được giao thực hiện chính sách hỗ trợ bổ sung mua căn hộ chung cư theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, nhưng chủ đầu tư xây dựng chung cư là Công ty Mê Kông vẫn chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất (đã hơn 20 năm), tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo của người dân.

Quản lý đất lỏng lẻo

Cũng theo Thanh tra TP.HCM, UBND huyện Nhà Bè và Sở Quy hoạch – Kiến trúc còn lúng túng trong việc phê duyệt quy hoạch 1/2000 và 1/500 tại nhiều phân khu chức năng dự án. Tại 7 phân khu có tăng hệ số sử dụng đất và 3 phân khu thay đổi chức năng, nhưng không báo cáo xin chủ trương của UBND TP. Việc này dẫn đến hệ quả là đến nay UBND huyện Nhà Bè không có quỹ đất sạch để sử dụng như phương án ban đầu khi đấu giá.

Ngoài ra, việc quản lý đất của UBND huyện Nhà Bè và các chủ đầu tư còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng có người dân, đơn vị khác chưa bàn giao đất thu hồi hoặc lấn chiếm đất để sử dụng vào mục đích cá nhân, kinh doanh thu lợi.

Các phần đất có quy hoạch 1/2000 là đường dự kiến, nằm giữa các phân khu của khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, đến nay không rõ đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, đầu tư xây dựng, dẫn đến việc đầu tư không đồng bộ, “da beo”, ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan toàn tuyến đường, không đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt.

tm-img-alt
Thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM.

Đáng chú ý, tại khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan và các chủ đầu tư dự án, gồm: Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh, Công ty TNHH Phát triển Tây – nay là Công ty TNHH Kiến Á Galleria, Công ty Cổ phần An Tây, Công ty Cổ phần kinh doanh BĐS phát triển nhà TP – HD REAL, được xác định có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Cụ thể như chia nhỏ phân khu chức năng không đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt, cấp phép xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt; không cắm ranh mốc đất thuộc dự án ngoài thực địa để quản lý, đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng chưa đúng quy hoạch được duyệt; xây dựng lấn chiếm rạch, vi phạm hành lang bảo vệ thủy giới, an toàn điện; xây dựng không có giấy phép; sử dụng đất sai mục đích…

Tại khu đất phía bên phải đường Nguyễn Hữu Thọ cũng xảy ra một số thiếu sót, vi phạm tương tự như: đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng không đúng quy hoạch, không phép, sai phép, lấn chiếm rạch…, đến nay vẫn còn trường hợp chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp UBND huyện Nhà Bè cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện khắc phục vi phạm, thiếu sót liên quan đến dự án trên, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và thực hiện thanh, quyết toán đúng quy định, không để kéo dài.

Đồng thời, có giải pháp khả thi giải quyết mua căn hộ và bố trí nền tái định cư cho người dân ảnh hưởng trong dự án, rà soát nghĩa vụ tài chính của các công ty sử dụng đất tại dự án.

Thời gian thực hiện xong nội dung được giao trước ngày 30/9/2023.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án tạo Quỹ đất đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau