Chủ nhật, 28/04/2024 01:24 (GMT+7)

TP.HCM: Thông tin về đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024

Thanh Hạ -  Thứ ba, 14/02/2023 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thông tin, cấu trúc và độ phân hóa đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 cơ bản không thay đổi. Trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay, học sinh vẫn thi 3 môn Toán, Ngữ văn và môn Tiếng Anh.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay, học sinh vẫn thi 3 môn Toán, Ngữ văn (mỗi môn 120 phút) và môn Tiếng Anh (90 phút).

Kết quả thi là tổng điểm 3 môn không nhân hệ số.

So với kỳ thi năm trước, cấu trúc và độ phân hóa đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 cơ bản không thay đổi.

Môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút với 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Với cấu trúc đề như trên, Sở GD&ĐT TPHCM cũng định hướng ôn tập cho học sinh như sau.

Năng lực đọc hiểu: Văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng việt.

Các văn bản được chọn lựa có nội phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự… để luyện tập các kĩ năng phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, liên hệ thực tế, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản...

Câu trả lời phải ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu đề, tránh lan man, dài dòng. Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

Văn bản nghị luận xã hội: Bài văn phải có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

Học sinh cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Các em cần rèn luyện các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Học sinh cần tránh việc thiếu giải thích vấn đề, dẫn chứng chưa sát, thiếu phân tích dẫn chứng hay chưa rút ra được bài học cho bản thân. Lưu ý: bài văn khoảng 500 chữ.

Văn bản nghị luận văn học: Học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài.

- Đề 1: Yêu cầu học tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đề cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

- Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu các em sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Muốn làm tốt, học sinh cần có kĩ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm. Hạn chế tình trạng diễn xuôi lại tác phẩm, bài làm thiếu cảm xúc, viết sai vấn đề.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Môn Toán cũng có thời gian 120 phút, đề thi giữ nguyên cấu trúc với 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao.

Đề thi môn Toán dự kiến bao gồm 8 câu hỏi, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản với nội dung về đồ thị, định lý Viet, điều kiện có nghiệm của phương trình, vận dụng kiến thức đã học giải bài toán thực tế. Câu hỏi còn lại là bài toán hình học phẳng, gồm ba bài toán nhỏ.

Môn Tiếng Anh có thời gian làm bài 90 phút với 40 câu trắc nghiệm. Đề thi môn Tiếng Anh có 10-15% câu hỏi mức độ nâng cao để phân hóa thí sinh.

Nội dung đề thi gồm các chủ điểm ngữ pháp, từ vựng chủ yếu trong chương trình lớp 9. Tuy nhiên, đề thi không chú trọng về ngữ pháp, mà nghiêng về kỹ năng, vận dụng và từ vựng.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thông tin về đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề