Thứ hai, 20/05/2024 05:48 (GMT+7)

Từ 1/1/2024, TP.HCM sẽ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố

Hoài Thu -  Thứ hai, 18/09/2023 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh trình UBND TP. Hồ Chí Minh phương án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố để trình Hội đồng nhân dân ra nghị quyết thực hiện từ 1/1/2024.

Theo nội dung tờ trình, các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để, hè phố để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa (trừ các hoạt động văn hóa, điểm trông giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa theo kế hoạch của UBND TP. Hồ Chí Minh và các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước); làm điểm trung chuyển vật liệu; Bố trí điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe…

Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong 1 tháng thì tính nửa tháng. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố từ 15 ngày trở lên trong 1 tháng thì tính 1 tháng. Đơn vị ngày được tính là việc sử dụng lòng đường, hè phố trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày (không nhất thiết đủ 24 giờ). Mức thu phí làm tròn đến chục ngàn đồng để thuận tiện cho công tác thu phí.

Khu vực 1, gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, quận Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam TP. Hồ Chí Minh, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bao gồm: Các tuyến đường Trung tâm, tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn 36.812.169 đồng/m2. Các tuyến đường còn lại: là các tuyến đường có giá đất thấp hơn 36.812.169 đồng/m2.

Khu vực 2, gồm: Quận 2 (nay thuộc Thành phố Thủ Đức) (trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), Quận 6, Quận 7 (trừ Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố), Quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Bình Tân, bao gồm: Các tuyến đường Trung tâm: là các tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn 13.659.296  đồng/m2. Các tuyến đường còn lại: là các tuyến đường có giá đất thấp hơn 13.659.296  đồng/m2.

Khu vực 3, gồm:  Quận 8, Quận 9 (nay thuộc Thành phố Thủ Đức), Quận 12, quận Thủ Đức (nay thuộc Thành phố Thủ Đức), quận Tân Phú, quận Gò Vấp, bao gồm: Các tuyến đường Trung tâm: là các tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn 8.524.113 đồng/m2. Các tuyến đường còn lại: là các tuyến đường có giá đất thấp hơn 8.524.113  đồng/m2.'

Khu vực 4, gồm: Huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi, bao gồm: Các tuyến đường Trung tâm: là các tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn 4.013.724 đồng/m2. Các tuyến đường còn lại: là các tuyến đường có giá đất thấp hơn 4.013.724  đồng/m2.

Khu vực 5, gồm huyện Cần Giờ, bao gồm: Các tuyến đường Trung tâm: là các tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn 912.000 đồng/m2. Các tuyến đường còn lại: là các tuyến đường có giá đất thấp hơn 912.000 đồng/m2.

tm-img-alt
Từ 1/1/2024, TPHCM sẽ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố. (Ảnh: Internet)

Đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí: Sở GTVT tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đối với các tuyến đường do Sở quản lý. Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với các tuyến đường do UBND cấp huyện quản lý.

Theo tính toán, dự kiến số phí thu được từ hoạt động này là hơn 1.500 tỉ đồng/năm. Số tiền này sẽ nộp vào ngân sách phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

Thành phố sẽ thực hiện thu phí ở các tuyến đường đủ điều kiện theo danh mục được ban hành. Việc xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố được cho là một trong những giải pháp để lập lại trật tự xã hội, mỹ quan đô thị, hướng đến xây dựng thành phố phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo công tác quản lý và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, UBND thành phố đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, trong đó, ưu tiên cho mục đích giao thông. Nếu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố cho các trường hợp nêu trên thì cá nhân, tổ chức cần đảm bảo các nguyên tắc là không gây mất trật tự an toàn giao thông; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5 m; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn xe ô tô chạy cùng một chiều.

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/1/2024, TP.HCM sẽ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !