Chủ nhật, 28/04/2024 04:06 (GMT+7)

Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp gắn với đô thị hóa

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2023 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp trong thời gian tới, Bình Dương đang tăng cường hơn nữa quỹ đất cho phát triển khu công nghiệp (KCN)...

Vị thế của Bình Dương ngày càng được nâng cao, trở thành một trong những địa phương phát triển công nghiệp lớn của cả nước. Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp trong thời gian tới, Bình Dương đang tăng cường hơn nữa quỹ đất cho phát triển khu công nghiệp (KCN), tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư, khai thác thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chủ động đón dòng vốn mới chất lượng hơn.

Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp gắn với đô thị hóa
Hạ tầng các KCN của Bình Dương được quy hoạch ngày càng hoàn thiện, có tính kết nối liên vùng, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh cùng nhiều tiện ích đi kèm phục vụ nhà đầu tư trong và ngoài nước

Nâng tầm các KCN

Ngay sau khi đổi mới mô hình phát triển từ công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp sang công nghiệp - dịch vụ - đô thị, Bình Dương xây dựng mô hình Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương cho việc phát triển tích hợp, bao gồm: Khu đô thị, KCN, khu thương mại, dịch vụ giải trí chất lượng cao, khu dân cư, tái định cư… Thống nhất trong quản lý, mời gọi đầu tư cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Từ đó, hình thành chiến lược thu hút đầu tư dựa trên việc xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đến nay, Bình Dương là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 4 thành phố và 1 thị xã, sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Bình Dương đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi những khó khăn, thách thức đến từ cả trong và ngoài nước, Bình Dương tiếp tục nằm trong tốp những địa phương thu hút mạnh vốn đầu tư trong và ngoài nước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 64.631 doanh nghiệp trong nước, tổng vốn đầu tư 702 ngàn tỷ đồng; thu hút được 4.185 dự án FDI, tổng vốn 40,2 tỷ đô la Mỹ.

Theo các nhà đầu tư, Bình Dương có tầm nhìn quy hoạch khá tốt khi hạ tầng liên tục được xây dựng và ngày càng hoàn thiện, luôn có định hướng kết nối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua các tuyến Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... Hầu hết các KCN tại tỉnh đều được quy hoạch, định hướng xây dựng hiện đại, chất lượng cao, có hệ sinh thái hoàn thiện, bền vững. Đặc biệt, chính quyền tỉnh cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Thu hút vốn đầu tư chất lượng

Hiện các KCN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực về nhiều mặt. Với 29 KCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 91%, đưa Bình Dương trở thành địa phương có tỷ lệ lấp đầy KCN cao nhất cả nước. Bên cạnh đó, mô hình KCN liên doanh giữa Việt Nam và Singapore đã đem lại kết quả lớn. Từ một KCN VSIP đầu tiên với diện tích 500 ha tại TP.Thuận An, đến nay, VSIP đã phát triển 12 dự án với tổng quỹ đất trên 10.000 ha khắp cả nước, thu hút tổng vốn đầu tư trị giá khoảng 18 tỷ đô la Mỹ và đã tạo ra hơn 300.000 việc làm tại Việt Nam.

Trong thu hút đầu tư thời gian tới, Bình Dương định hướng thu hút các ngành nghề khoa học kỹ thuật, mang lại giá trị thặng dư cao. KCN khoa học công nghệ mà tỉnh định hướng phát triển trong Đề án “Thành phố thông minh” là minh chứng cụ thể. Ngoài ra, để phát triển bền vững, Bình Dương luôn định hướng gắn kết hạ tầng đối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận trong vùng.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho rằng ngoài những yếu tố về hạ tầng, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư đến từ Mỹ, EU rất quan tâm tới những KCN bền vững, cũng như hệ sinh thái xung quanh KCN như hệ thống giáo dục, y tế, khu nhà ở dành cho lao động, khu tiện ích phục vụ cuộc sống... Muốn đón “đại bàng”, các KCN của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng cần phải nâng cấp lên chuẩn mới. Trong giai đoạn tới, công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới.

Để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp FDI đến và gắn bó với Bình Dương, tỉnh đang quy hoạch thêm 15 KCN với tổng diện tích 10.200 ha. Trước mắt, tỉnh gấp rút hoàn thiện các KCN, như: Bàu Bàng, Cây Trường, VSIP III… nhằm đa dạng hóa, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Bình Dương tiếp tục nâng cấp, mở rộng thêm các tuyến đường giao thông quan trọng như Quốc lộ 13, Vành đai 3, Vành đai 4 và nhiều tuyến đường khác, tăng cường sự kết nối không chỉ trong nội bộ khu vực mà còn kết nối linh hoạt ra Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để phát triển công nghiệp bền vững, Bình Dương đang điều chỉnh phân bố không gian phát triển công nghiệp của tỉnh theo hướng gắn với vùng Đông Nam bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể tỉnh, lợi thế của từng địa phương. Sự điều chỉnh bảo đảm tính chuyên môn hóa cao, tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng; hình thành các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng Đông Nam bộ qua tỉnh Bình Dương.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp gắn với đô thị hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Dương

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề