Chủ nhật, 28/04/2024 12:34 (GMT+7)

Yên Bái: Đến năm 2025 hoàn thành đầu tư 15 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt

Hạnh Vân -  Thứ hai, 02/10/2023 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn đô thị đạt 93,4%; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn nông thôn đạt trên 51,2%. Để thực hiện mục tiêu này, Yên Bái xác định quản lý CTRSH là trách nhiệm chung các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Mục tiêu, nhiệm vụ được Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2025 đặt ra là bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý chặt chẽ và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, mục tiêu chủ yếu đến năm 2025 là: tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn đô thị đạt trên 93%, nông thôn đạt trên 50%; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 100%; tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch đạt trên 91%; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đạt 98% và tỷ lệ che phủ rừng đạt 65%.

Trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã tập trung thực hiện và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành đầy đủ, phù hợp với thực tiễn của địa phương các văn bản quy phạm pháp luật theo phân cấp được giao trong Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên nước, Luật Đo đạc và Bản đồ, Luật Bảo vệ môi trường cũng như ban hành các nghị quyết chuyên đề, đề án, dự án... nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước và quản lý chặt chẽ, hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên và môi trường; đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, người dân, phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh với phương châm phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, cac-bon thấp.

tm-img-alt
Dây chuyền xử lý rác thải tại Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái.

Theo ông Hồ Đức Hợp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái,tính đến hết năm 2022, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị của tỉnh Yên Bái được thu gom, vận chuyển, xử lý là 88,8%, đạt 95,5% mục tiêu Nghị quyết Đại hội; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, vận chuyển, xử lý là 33,7%, đạt 67,4%; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý là 50%, đạt 50%; tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là 88%, đạt 96,7%; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đạt 93%, đạt 94,89 %; tỷ lệ che phủ rừng duy trì 63%, đạt 96,9% mục tiêu Nghị quyết Đại hội.

Đánh giá xếp hạng của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Yên Bái trong Bảng xếp hạng quốc gia đã được cải thiện từ loại trung bình năm 2020 lên loại khá năm 2021. Những kết quả này đã góp phần tích cực vào việc nâng cao sự hài lòng của người dân về môi trường sống, qua đó nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái.

Trên cơ sở kết quả và tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về môi trường, để đến năm 2025 hoàn thành chỉ tiêu Đại hội đề ra, tỉnh Yên Bái cần quan tâm bố trí nguồn lực cũng như sự vào cuộc và giải pháp mạnh mẽ của các sở, ngành, địa phương.

Trong đó, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là đối với các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh công tác giám sát môi trường thông qua chuyển đổi số, công nghệ thông tin; thẩm định chặt chẽ các dự án trước khi cấp chủ trương đầu tư; chỉ cấp chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư sử dụng công nghệ mới hiện đại, thân thiện với môi trường và có hiệu quả kinh tế; quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư theo thứ tự ưu tiên, trước mắt từ nay đến năm 2025 thực hiện hoàn thành đầu tư 15 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt theo quy hoạch, trong đó có 14 lò đốt từ ngân sách Nhà nước và 1 lò đốt bằng nguồn vốn xã hội hóa; hoàn thành đầu tư các trạm xử lý nước thải tập trung tại các khu, cụm công nghiệp theo yêu cầu bắt buộc của Luật Bảo vệ môi trường.

Cũng theo ông Hồ Đức Hợp: Nguồn kinh phí để xây dựng các lò đốt rác hạn chế, nhiều địa phương chưa chủ động bố trí nguồn ngân sách nên đến nay mới triển khai xây dựng 1/7 lò. Bên cạnh đó, các địa phương cũng chưa chủ động trong giải phóng mặt bằng, thu hút mời gọi các nhà đầu tư xử lý rác thải theo hình thức xã hội hóa và chưa có sự thống nhất chung về cơ chế quản lý, phương thức vận hành, đơn giá thu phí xử lý chất thải rắn.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Đến năm 2025 hoàn thành đầu tư 15 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau