Thứ ba, 19/03/2024 11:41 (GMT+7)

Yên Trung, Bắc Ninh: Giấy phép xây dựng nhà ở xã hội có “lập lờ đánh lận con đen”?!

Tây Bắc -  Thứ ba, 21/03/2023 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Tiền, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong cho biết: “Giấy phép xây dựng của họ như vậy là được phép xây dựng nhà ở rồi”.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/can-kiem-chat-luong-du-an-nha-o-cong-nhan-va-thuong-mai-tai-xa-dong-tien-yen-phong-a125250.html phản ánh về việc Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung do Công ty Cổ phần đầu tư Grand Home (đổi tên từ Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú), có địa chỉ tại số 104 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội thực hiện.

Theo người dân phản ánh, dự án này được xây dựng cạnh bãi rác, nhiều khu vực không có hàng rào ngăn cách nên rác thải ở đây đã "xâm lấn" xuống nền, thậm chí còn được lấp trực tiếp xuống móng của công trình dẫn đến tình trạng không đảm bảo về vấn môi trường, và có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm (dự án này được xây dựng cạnh bãi rác, người dân lo ngại nguồn nước ngầm tại đây sẽ bị ảnh hưởng). Không những vậy, trong quá trình thi công (do để lâu, không được bảo vệ) nên phần sắt, thép của dự án này bị han rỉ, nhưng lại được dùng để đổ bê tông mà không hề được vệ sinh một cách cẩn thận.

tm-img-alt
Sắt, thép bị rỉ sét nghiêm trọng nhưng vẫn được đưa vào để xây dựng công trình.

Đặc biệt, theo giấy phép xây dựng số: 09 /GPXD cấp ngày 24 tháng 8 năm 2022, về việc sử dụng cấp phép hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đồng Tiến và xã Yên Trung, không đề cập đến việc cho phép xây dựng các công trình nhà ở (như tổng diện tích xây dựng, diện tích xây dựng tầng 1, số tầng, chiều cao tối đa toàn công trình... trên phần diện tích đất được giao.

tm-img-alt
Trước khi PV đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Phong, rác thải không hề được ngăn cách với dự án này (bằng hàng rào bảo vệ).

Để làm rõ hơn về những nội dung này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong, thì ông Đồng cho biết: “Các anh liên hệ trực tiếp với đồng chí Nguyễn Văn Tiền, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong, đồng chí Tiền nắm rõ về nội dung này hơn. Tôi đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Tiền trả lời báo chí rồi”.

tm-img-alt
Dự án đã đổ nền xong, tòa nhà được khởi công xây dựng, nhưng hàng rào ngăn cách với bãi rác vẫn chưa được dựng.

Theo đó, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Tiền, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong, thì nhận được câu trả lời: “Giấy phép xây dựng của họ như vậy là được phép xây dựng nhà ở rồi”.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi: “Đây là giấy phép xây dựng giai đoạn 1, hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu, xây dựng như vậy liệu có đảm bảo? Hơn nữa, trong giấy phép xây dựng không ghi chi tiết, nếu họ xây dựng vượt diện tích, vượt số tầng, vượt chiều cao cho phép... thì UBND huyện Yên Phong dựa vào đâu để xử lý?”. Trước câu hỏi của PV, ông Nguyễn Văn Tiền lại cho rằng: “Các anh cứ gửi câu hỏi trước để tôi chuẩn bị nội dung, rồi tôi sẽ làm việc với các anh sau”.

tm-img-alt
Rác thải "xô lấn" sang khu vực dự án, mặc dù công trình đang tiến hành  san lấp.

Để khỏi mất thời gian của phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong, PV đã thực hiện theo đúng những yêu cầu của vị Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng này. Thế nhưng, đến ngày hẹn làm việc, thì ông Tiền lại trả lời: “Các anh cứ đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Phong, để huyện cử cán bộ chuyên môn làm việc với các anh”, (mặc dù trước đó phóng viên đã 02 lần đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Phong về nội dung này).

Theo tìm hiểu của PV, tại Quyết định số: 538/TCT-HĐQT ban hành ngày 27 tháng 10 năm 2017 do Tổng công ty VIGLACERA-CTCP ký (hồ sơ trên mạng đấu thầu quốc gia), về việc Phê duyệt Dự án đầu tư và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Dự án đầu tư xây dựng “Khu nhà ở xã hội để bố trí cho người lao động làm việc trong KCN” tại xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Thì chủ đầu tư đã khẳng định, đây là công trình dân dụng (nhà ở xã hội); thuộc Công trình Cấp I; Bậc chịu lửa là bậc II.

tm-img-alt
Sau khi PV đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Phong (phần nền, móng của dự án đã được hoàn thiện, công trình bắt đầu đi vào xây dựng), thì hàng rào ngăn cách với bãi rác mới được dựng.

Mà theo điều 90, Luật xây dựng năm 2014; có Quy định rõ: Đối với công trình dân dụng, công trình công nghiệp, nhà ở riêng lẻ, ngoài những nội dung bắt buộc phải ghi trong giấy phép xây dựng, còn phải ghi rõ tổng diện tích xây dựng, diện tích xây dựng tầng 1 (tầng trệt), số tầng (bao gồm cả tầng hầm, tầng áp mái, tầng kỹ thuật, tum), chiều cao tối đa toàn công trình.

tm-img-alt
Mặc dù Giấy phép xây dựng không đề cập đến việc cho phép xây dựng tòa nhà, nhưng tại dự án này đã xuất hiện 1 tòa nhà khá lớn.

Vậy Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung do Công ty Cổ phần đầu tư Grand Home thực hiện, có đang “lập lờ đánh lận con đen”?

Kính mong, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở xây dựng tỉnh Bắc Ninh sớm kiểm tra, làm rõ về những nội dung trên, tránh những hệ lụy không đáng có cho người dân (khi mua nhà tại dự án này).

Bạn đang đọc bài viết Yên Trung, Bắc Ninh: Giấy phép xây dựng nhà ở xã hội có “lập lờ đánh lận con đen”?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới