Thứ tư, 08/05/2024 18:45 (GMT+7)

Bình Dương: MDF Tiến Phát từng bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam -  Thứ hai, 20/07/2020 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử (MTĐT) đã đưa tin về việc công ty cổ phần sản xuất gỗ nhân tạo Tiến Phát (MDF Tiến Phát) bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất.

Doanh nghiệp có dấu hiệu “chây ỳ”, chậm khắc phục.

Tọa lạc tại ấp Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, MDF Tiến Phát đã có thâm niên hoạt động nhiều năm trong ngành chế biến sản xuất hàng hóa từ gỗ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp này đã gây nên bao phiền toái cho người dân sống gần đó bởi khói bụi, ô nhiễm và hơn thế nữa là tiềm ẩn nỗi lo bệnh tật.

Công ty Cổ phần sản xuất gỗ nhân tạo Tiến Phát đang khiến người dân vô cùng bức xúc vì khói bụi 

Trong công văn số 2898/STNMT - CCBVMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phản hồi MTĐT thì mới đây, ngay trong năm 2019, MDF Tiến Phát đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” khi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Công văn ghi rõ: “Qua kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường vào năm 2019 cho thấy Công ty có một số vi phạm và bị xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, cụ thể như: xả thải khí thải vượt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường; đổ, thải chất thải rắn công nghiệp thông thường không đúng quy định bảo vệ môi trường; thực hiện không đúng một trong các nội dung trong Đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt (công trình xử lý thiết bị xử lý hơi keo không có tháp hấp phụ bằng than hoạt tính). Đối với các hành vi này, Công ty đã bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường với số tiền 175.000.000 đồng tại Quyết định số 608/QĐ-XPVPHC ngày 10 tháng 03 năm 2020.

Hiện tại, đã hết thời gian khắc phục hậu quả theo Quyết định số 608/QĐ-XPVPHC ngày 10 tháng 03 năm 2020 nhưng Công ty vẫn chưa báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục các hành vi vi phạm và tồn tại theo yêu cầu của Quyết định trên. Trong quý 3 năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức phúc tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty theo đúng quy định của pháp luật”.

Toàn văn phản hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đến MTĐT

Biên bản xử phạt ký chưa ráo mực thì MDF Tiến Phát lại bị dân “tố”. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là sau khi “đóng phạt” công ty này đã khắc phục hậu quả theo quy định của sở chưa? Hay số tiền đó không “thấm tháp” gì nên MDF Tiến Phát vẫn ngang nhiên xả thải?

Để làm sáng tỏ nội dung bạn đọc phản ánh, ngoài việc phỏng vấn người dân sống quanh khu vực công ty PV đã liên hệ với cơ quan chức năng và MDF Tiến Phát. Tuy nhiên đến nay, tất cả các cơ quan chức năng đều có phản hồi, trừ MDF Tiến Phát vẫn “chây ỳ”.

Dân rất cần sự quan tâm và sát sao của chính quyền cơ sở.

Việc xả thải của MDF Tiến Phát thì rõ như ban ngày, ai một lần đi qua khu vực đó chắc không thể nào quên mùi hóa chất xử lý gỗ và  hình ảnh hai ống khói phun ngược lên trời vô tư xả suốt ngày đêm. Nhưng hình như chính quyền cơ sở “không biết” chuyện này.

Hình ảnh hai ống khói của MDF Tiến Phát đang "làm khổ" người dân

Anh M là người dân sống gần MDF Tiến Phát cho biết: “Chúng tôi đã ý kiến nhiều lần trong các cuộc họp ấp về vấn đề xả thải của công ty này. Nhưng cho đến nay cũng chỉ nhận đươc câu trả lời ậm ừ cho qua. Bao nhiêu năm nay người dân gắng sống chung với cảnh khói bụi khổ sở. Chúng tôi mong MTĐT lên tiếng giúp bà con để cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm sự việc này”.

Chị X cũng chung quan điểm đó: “Nhà tôi thuê trọ làm ăn, ban ngày đi làm thì thôi chứ về đến nhà thật sự đến khổ bởi khí xả của MDF Tiến Phát. Hoàn cảnh khó khăn nên gia đình không có sự lựa chọn nào khác và vẫn cứ phải cố sống ở đây”

Về sự việc trên, UBND huyện Bàu Bàng và UBND thị trấn Lai Uyên đã sớm có công văn phản hồi MTĐT. Tuy nhiên, câu trả lời của cơ quan chức năng không được như kỳ vọng của MTĐT và người dân. Bởi hai đơn vị trên đều thể hiện nội dung đại ý rằng “MDF Tiến Phát thuộc quyền quản lí của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương” và đề nghị PV liên hệ để tìm hiểu.

Đúng, công tác quản lí vấn đề môi trường có phân cấp phân quyền rõ ràng. Nhưng cơ quan chức năng địa phương có biết việc doanh nghiệp xả thải hay không? Có biết người dân đang khổ sở vì phải sống chung với ô nhiễm môi trường hay không? Phía chính quyền đã thực hiện tốt công tác gần dân, bám sát, lắng nghe ý kiến nhân dân và làm tốt công tác tham mưu cho cấp trên hay chưa? Người dân than mãi, kêu mãi cuối cùng cũng chán nản vì bất lực. Nhiều tin nhắn và cuộc điện thoại của bạn đọc bày tỏ sự quan tâm của mình với sự việc MDF Tiến Phát mà MTĐT phản ánh. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tin vấn đề này sẽ được cơ quan chức năng giải quyết được cho người dân.

Một bạn đọc có tài khoản TTL chia sẻ: “Chuyện MDF Tiến Phát xả thải không phải là chuyện mới. Nhưng mọi thứ bêu ra rồi đâu lại vào đó thôi. Chẳng hiểu cơ quan chức năng ở đây họ xử lý kiểu gì chứ cứ phạt rồi lại để doanh nghiệp tiếp tục vi phạm vậy thì chúng tôi làm sao dám tin vào chính quyền cơ sở nữa đây”.

Trong công cuộc phát triển theo thời đại mới, doanh nghiệp góp một phần không nhỏ trong việc an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân và đóng thuế xây dựng đất nước. Chúng ta không ai phủ nhận vai trò rất lớn và quan trọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta không vì thế mà xem nhẹ vấn đề môi trường.

Để không có ngày phải giật mình vì sắp ngập đầu trong ô nhiễm, mỗi cá nhân, tập thể, doanh nghiệp đang hoạt động trong nước cần nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường. Nếu đặt lợi ích kinh tế lên trên việc bảo vệ môi trường nhất định sẽ có ngày “hối không kịp”.

Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo rất sát sao việc bảo vệ môi trường. Những chế tài, Luật được áp dụng chặt chẽ và nghiêm minh. Tuy nhiên vẫn còn đâu đó những doanh nghiệp “bất chấp” và những cán bộ cơ sở “ngó lơ”. Hậu quả sẽ là khôn lường nếu chúng ta không sớm ngày thức tỉnh.                                                                                     

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: MDF Tiến Phát từng bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.