Thứ bảy, 27/04/2024 17:26 (GMT+7)

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Đặng Nam- Đỗ Tân -  Thứ bảy, 23/03/2024 22:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Từng đoàn xe quá tải, quá khổ ồ ạt hoạt động chở cát khai thác trái phép suốt ngày đêm tại mỏ cát Tân Đức thời gian qua gây bức xúc, lo lắng cho nhiều người dân.

Cát tặc hoành hành

Mới đây, phản ánh với Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân đang sinh sống tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận cho biết: Thời gian qua tại mỏ cát Tân Đức của Công ty TNHH Đầu tư khai thác khoáng sản Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) đang khai thác cát ngoài phạm vi được UBND tỉnh Bình Thuận cấp phép.

tm-img-alt
Toàn cảnh khai trường "ồn ào" ở xã Tân Đức. Phần khoanh vàng là mỏ cát được cấp phép của Công ty Hoàng Long. Phần khoanh đỏ là thuộc sở hữu của ông Hoàng Hải Đăng nhưng bị một nhóm đối tượng khai thác trộm

Cụ thể, theo ông Hoàng Hải Đăng (thường trú xã Tân Đức, huyện Hàm Tân), hiện Công ty Hoàng Long đang khai thác cát trái phép với diện tích 1,7 ha, trên phần đất đứng tên ông quản lý sử dụng. Việc khai thác cát trái phép trên diễn ra công khai từ khoảng tháng 9/2023, ông Đăng đã có đơn trình báo đến UBND xã Tân Đức nhưng vẫn chưa được chính quyền xử lý dứt điểm.

tm-img-alt
Cận cảnh thửa đất được cho là của ông Đăng bị múc trộm khoáng sản (cát san lấp). Ảnh chụp 21/3/2024
tm-img-alt
Khu vực cửa mỏ cát Tân Đức "tự ý" đấu nối vào đường số 12 (ảnh trên) và ngã ba từ QL1 vào đường số 12 luôn bụi bặm do cát từ các xe tải vương vãi, rơi xuống đường. Người dân quanh đây thường xuyên phải phun nước tránh bụi - "làm thay việc" cho xe tưới- rửa đường của Công ty Hoàng Long.

Trong hai ngày 21 và 22/3 vừa qua, tác nghiệp tại hiện trường, nhóm phóng viên ghi nhận, từ sáng sớm từng đoàn xe quá tải chạy từ tuyến Quốc lộ 1A vào đường số 12 đến mỏ cát Tân Đức để chở cát đi phân phối các nơi. Đáng chú ý, mặc dù đường số 12 có biển cấm tải xe trên 10 tấn nhưng đoàn xe trên vẫn bất chấp, ngang nhiên vận chuyển đầy thành thùng trên đoàn xe ben “hổ vồ”

tm-img-alt
Hai xe "hổ vồ" thùng đúc 60C-524.47 và 60C-401.85 chạy vào mỏ Tân Đức đúng giờ cao điểm ngày 22/3

Cụ thể, chỉ khoảng 15 phút từ 07 giờ 45 phút đến 8 giờ, ngày 22/3/2024, có gần chục xe quá tải mang biển kiểm soát của tỉnh Đồng Nai: 60C-539.20; 60H-065.28; 60C-524.47; 60C-550.82; 60C-401.85; 60H-021.87… di chuyển từ Quốc lộ 1A vào đường số 12 hướng Xuân Lộc-  Hàm Tân để “ăn hàng” tại mỏ cát Tân Đức.

tm-img-alt
Biển cấm tải trọng quá 10 tấn và báo hiệu khu đông dân cư tại ngã ba QL1- đường số 12 (bên phải) và một xe "bốn chân" quá tải băng băng chạy vào mỏ Tân Đức chiều 21/3 được PV MTĐT ghi nhận.
tm-img-alt
Bất chấp biển cấm tải trọng trên 10 tấn và biển khu đông dân cư, "binh đoàn hổ vồ" quá tải trọng vẫn chậy rầm rầm qua đường liên xã vào mỏ cát Tân Đức từ bao tháng nay mà không bị lực lượng giao thông "sờ gáy"

Điều khiến chúng tôi bất ngờ, dù đoàn xe quá tải trên di chuyển suốt hơn 1 giờ giữa lúc giờ cao điểm buổi sáng- ngay tại tuyến đường trục chính của xã Tân Đức nhưng không có bất kỳ lực lượng chức năng thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông xuất hiện kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt
Xe ben thùng đúc, bốn trục mang BKS 60H-065.28 được đăng ký, đăng kiểm mang tên chủ xe Nguyễn Thanh Tuấn ở Xuân Hòa, Xuân Lộc, Đồng Nai với tự trọng xe đã hơn 13 tấn và chở đầy cát trên thùng đúc khoảng gần 30 tấn (Tổng tải trọng gần 40 tấn) Một tài xế chuyên chở cát ở Hàm Tân cho hay.

Chị Nguyễn Thị. T. người dân sinh sống tại đường số 12, xã Tân Đức bức xúc cho biết: Tình trạng xe quá tải, quá khổ chở cát chạy vào tuyến đường trên diễn ra thường xuyên bất kể ngày đêm khiến người dân rất lo lắng, bức xúc. Bởi mỗi khi xe di chuyển qua khu vực bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường, khiến chúng tôi phải thường xuyên tưới nước để tránh bụi bay vào nhà. Ngoài ra, việc xe quá tải chạy vào tuyến đường 12 gây mất an toàn giao thông cho người dân đang sinh sống nơi đây. Chúng tôi đã nhiều lần có đơn phản ánh với UBND xã nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn.

tm-img-alt

Cơ quan chức năng có làm ngơ cho cát tặc?

Trước sự hoành hành khai thác cát trái phép của Công ty Hoàng Long và xe quá tải lộng hành trong suốt thời gian dài, nhiều người dân địa phương nghi ngờ có dấu hiệu "làm ngơ" của cơ quan chức năng huyện Hàm Tân đối với những sai phạm trên.

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin vụ việc, PV đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với Công an huyện Hàm Tân, phòng Tài nguyên Môi trường huyện, UBND huyện Hàm Tân và UBND xã Tân Đức. Tuy nhiên, tiếp nhận thông tin chúng tôi phản ánh là thái độ né tránh, không hợp tác làm việc hoặc trả lời qua loa cho có.

tm-img-alt
Sau khi "đàn chim lợn" phát hiện nhóm PV vừa ghi hình việc khai thác, vận chuyển, thì đoàn xe bốn chân ngưng hoạt động, tập kết tại đường ra cửa mỏ cát Tân Đức của Công ty Hoàng Long chờ lệnh  

Ngày 22/3/2024, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Sỹ Quốc – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân, ông Quốc đề nghị PV đến cơ quan để lại nội dung làm việc, sẽ trả lời sau. Ngay sau đó, vào lúc 13 giờ 45 phút cùng ngày, chúng tôi đã đến Phòng Tài nguyên và Môi trường, tuy nhiên cửa phòng này khóa kín, đèn tắt, không có bất kỳ cán bộ, nhân viên nào của Phòng Tài nguyên Môi trường làm việc để tiếp nhận thông tin.

tm-img-alt
Khoảng 13h25 ngày 22/3, khi PV MTĐT tiếp tục đến cung cấp thông tin và đề nghị phối hợp (trong thời gian làm việc hành chính) thì trụ sở Phòng Tài nguyên & Môi trường Hàm Tân không có lấy một bóng người và cánh cửa phòng làm việc của phòng TNMT huyện khóa cửa im ỉm.

Tiếp đó, chúng tôi cũng đến UBND huyện Hàm Tân để đăng ký nội dung làm việc và được ông Nguyễn Phúc Hòa – Chánh Văn phòng UBND huyện Hàm Tân tiếp nhận. Ông Hòa cho biết, hiện tình hình khai thác cát đang là điểm nóng trên địa bàn, lãnh đạo huyện cũng đang tập trung giải quyết. UBND huyện ghi nhận thông tin sẽ có văn bản trả lời sau.

tm-img-alt
Khoảng 15h50 ngày 22/3, sau khi "cảnh giới" biết thông tin nhóm PV MTĐT đã ra khỏi trụ sở UBND xã Tân Đức thì binh đoàn hổ vồ lại tiếp tục cõng cát  kha khỏi mỏ cát Tân Đức chạy hướng QL1- Đồng Nai như thường nhật 

Trước thực trạng đáng báo động qua lời kể của nhân dân và tác nghiệp "bắt quả tang" đoàn xe 40 tấn chạy trên đường 10 tấn (đường số 12- xã Tân Đức), sáng 22/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Đăng Vi – Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự, Công an huyện Hàm Tân, ông Vi cho hay: Khi lực lượng CSGT ra quân tuần tra tại khu vực trên thì không phát hiện vi phạm. Ngoài ra, vì lực lượng CSGT huyện Hàm Tân hiện còn mỏng nên chưa nắm hết vi phạm và tải trọng như phóng viên nêu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề