Thứ hai, 29/04/2024 03:32 (GMT+7)

Cần có biện pháp mạnh để xử lý bến bãi trái phép tại xã Tân Phong, huyện Vũ Thư (bài 6)

Huy Bình -  Thứ năm, 13/10/2022 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có 5 bài viết phản ánh việc bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong), hoạt động trái phép mà không bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt

Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), hoạt động trái phép trong suốt nhiều năm nhưng không hề bị xử lý.

https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-de-ben-bai-khong-phep-hoat-dong-trach-nhiem-thuoc-ve-aia103488.html

https://www.moitruongvadothi.vn/vu-thu-ben-bai-khong-phep-hoat-dong-chinh-quyen-bat-luc-bai-2-a104291.html

https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-khong-can-giay-phep-ben-bai-van-ngang-nhien-hoat-dong-bai-3-a105394.html

https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-sai-pham-ve-ben-bai-phai-chang-phep-vua-thua-le-lang-bai-4-a106445.html.

https://www.moitruongvadothi.vn/vu-thu-ben-bai-trai-phep-tinh-chi-dao-mot-dang-huyen-xu-ly-mot-neo-bai-5-a107506.html.

Mặt khác, ngày 02/8/2022 Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có công văn số 95/CV/MTĐTVPTB, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình có ý kiến trả lời về việc người dân xã Tân Phong, phản ánh bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong), hoạt động trái phép và phá kè để làm 3 mố cẩu, xây dựng 01 ngôi nhà nằm sát bờ kè (vi phạm tới hành lang thoát lũ, vi phạm luật đê điều).

Sau đó, ngày 12/8/2022 UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn số: 470/ VP-NNTNMT gửi: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng; UBND huyện Vũ Thư.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Vũ Thư kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí Điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Đồng thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật (nếu phát hiện sai phạm), trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam theo quy định và báo cáo UBND tỉnh Thái Bình kết quả thực hiện trước ngày 30/8/2022.

tm-img-alt
Kho chứa xi măng (khu vực được phủ bạt màu xanh) đã bị tháo dỡ. Nhưng 03 mố cẩu (được xây dựng trên bờ kè, nhằm phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa của bến thủy nội địa trái phép này) thì vẫn được "tạo điều kiện" để tiếp tục hoạt động.

Tưởng rằng, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình thì bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba sẽ bị xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, tình trạng hoạt động trái phép của bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này vẫn diễn ra, thậm chí còn ngang nhiên và có “thái độ” thách thức hơn trước.

Anh T, người dân xã Tân Phong cho biết: “Sau khi nhận được thông tin UBND tỉnh Thái Bình đã giao cho các cơ quan chức năng, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba. Người dân xã Tân Phong (đặc biệt là những người kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Vũ Thư) rất phấn khởi, bởi đó là sự công bằng trong kinh doanh và sự nghiêm minh của luật pháp.

Thế nhưng, UBND huyện Vũ Thư và các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình chỉ yêu cầu hộ gia đình ông Trần Đình Ba tháo dỡ 01 nhà kho để xi măng, còn lại 03 mố cẩu (được xây dựng trái phép trên bờ kè, nhằm phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa của bến thủy nội địa) thì không hề bị tháo dỡ. Trong khi đó, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Trần Đình Ba không được cấp phép bến thủy nội địa và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, anh T bày tỏ thái độ bức xúc.

tm-img-alt
Hoạt động vận chuyển cát, đá nghiền, gạch và xi măng... tại bến thủy nội địa trái phép này vẫn diễn ra liên tục trong suốt thời gian qua.

Trao đổi với ông Trần Thanh Hải – Trưởng Phòng TNMT huyện Vũ Thư về những nội dung trên, ông Hải khẳng định: “Ngay sau khi UBND tỉnh Thái Bình có công văn yêu cầu kiểm tra những phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Trần Đình Ba. UBND huyện Vũ Thư đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn để kiểm tra và đã xử lý đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này”.

Ông Hải cũng cho biết, việc người dân phản ánh bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Trần Đình Ba, tiếp tục hoạt động bến thủy nội địa trái phép, thì chúng tôi sẽ cho người kiểm tra, nếu phát hiện ra sai phạm sẽ báo cáo với Lãnh đạo huyện Vũ Thư để có hướng xử lý”.

Như vậy, việc bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba hoạt động trái phép trong suốt nhiều năm là điều không thể phủ nhận. Thế nhưng, tại sao UBND huyện Vũ Thư lại không có biện pháp, chế tài đủ mạnh, đủ nghiêm minh để xử lý dứt điểm tình trạng này thì đó là câu hỏi khiến người dân xã Tân Phong thắc mắc.

Qua đây, người dân xã Tân Phong cũng hy vọng các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình sớm vào cuộc để xử lý nghiêm đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba, đồng thời xử lý nghiêm đối với những tập thể và cá nhân đang cố tình bao che cho những sai phạm liên quan đến bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Cần có biện pháp mạnh để xử lý bến bãi trái phép tại xã Tân Phong, huyện Vũ Thư (bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.