Thứ hai, 29/04/2024 17:25 (GMT+7)

Chủ tịch xã Tri Trung bị "tố" chỉ đạo thay đổi thiết kế công trình, ảnh hưởng đến môi trường sống.

PV -  Thứ sáu, 10/11/2023 07:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện cán bộ UBND huyện Phú Xuyên cho biết: từ phản ánh của nhân dân liên quan đến việc Chủ tịch xã Tri Trung chỉ đạo thay đổi thiết kế công trình được thẩm định, khi thi công nhà văn hóa thôn Trung Lập, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang vào cuộc xác minh

tm-img-alt
Nhà văn hóa thôn Trung Lập, xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội vừa mới xây dựng xong

Vì sao Chủ tịch xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên bị “tố”?

Thông tin đến các đồng chí lãnh đạo và ban, ngành của huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, người dân cho biết: Năm 2023, xã Tri Trung được sự đầu tư của cấp trên để xây dựng nông thôn mới. Trong đó có nhà văn hóa thôn Trung Lập được phê duyệt xây dựng đối diện nhà ở của Chủ tịch xã Tri Trung Lê Hữu Cường. Công trình có đầy đủ các hạng mục như: các ô cây xanh, nhà ăn, nhà vệ sinh.

Tuy nhiên để tránh nhà vệ sinh và nhà văn hóa ở điểm đối diện trước nhà, ông Lê Hữu Cường đã chỉ đạo đơn vị thi công chuyển nhà vệ sinh sang vị trí khác. Khiến hiện tại nhà vệ sinh không đúng kích thước, lối vào nhỏ hẹp phải nghiêng người mới vào được.

tm-img-alt
Người dân đang cho rằng việc chuyển dịch nhà văn hóa và thay đổi vị trí nhà vệ sinh là để tránh trước cửa nhà chủ tịch xã?

Bên cạnh đó, nhà ăn được phê duyệt giữ lại cũng bị phá bỏ. Hệ thống cửa bị làm sai chủng loại chất liệu. Các bồn cây xanh cũng không được xây dựng như thiết kế.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, nếu đúng như bản thiết kế được thẩm định mà người dân cung cấp, thì các vị trí công trình đã được thay đổi.

tm-img-alt
Nếu bản thiết kế được thẩm định mà người dân cung cấp này là đúng, thì nhiều hạng mục, vị trí đã được thay đổi.

Nhà ăn được bỏ đi để thay thế bằng nhà vệ sinh. Còn vị trí phê duyệt làm nhà vệ sinh, làm các bồn cây xanh chỉ có 03 cây được quây lại theo hàng từ những cây đã có.

Nhìn tổng thể thì nhà văn hóa có vẻ như được đẩy sang phía bên tay phải, theo hướng nhìn vào.

tm-img-alt
tm-img-alt
Theo người dân, nhà vệ sinh chuyển sai vị trí nên không đủ diện tích. muốn đi vào phải nghiêng người. Vì quá chật chội nên sẽ không đảm bảo vệ sinh, môi trường.

Một người dân cho biết: Đúng ra nhà vệ sinh phải bên kia. Chúng tôi có ý kiến rồi nhưng họ vẫn để đây. Việc này chính quyền không xử lý thì chịu thôi.

Một người dân khác cho rằng: Dân làng họ bảo là để tránh án ngữ mặt tiền (trước nhà chủ tịch xã) đã chuyển nhà vệ sinh sang đây, lại lùi cả nhà văn hóa về đàng này. Gọi là cổng nhà quan, nó phải khác cổng nhà dân chứ.

Ý kiến khác nêu băn khoăn: Chả biết sao đã đặt móng làm nhà vệ sinh bên kia rồi, xong lại chuyển sang bên này. Hai cửa sổ đầu đốc nhà văn hóa lại bịt vào. Đường đi lại không có. Người dân có phản đối. Bây giờ chủ tịch thế chắc là tránh cho chủ tịch thôi...

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Xuyên đang vào cuộc kiểm tra, làm rõ sự việc.

Trao đổi về những kiến nghị của người dân với PV ngày 9/10/2023, Đại diện UBND huyện Phú Xuyên cho biết, Huyện đã nhận được đơn của công dân. Hiện nay đã giao cho các cơ quan chức năng. Liên quan đến đồng chí Cường là đối tượng thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, thì Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng đang vào cuộc làm việc xác minh. Ngay sáng hôm nay, đoàn đã về làm việc tại xã Tri Trung.

Tiếp sau đó, thực hiện chỉ đạo giao việc của lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên, PV được sắp xếp để về UBND xã Tri Trung làm việc cùng ông Vũ – Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị (đơn vị thẩm định thiết kế) và lãnh đạo xã. Đồng thời, đại diện cán bộ huyện Phú Xuyên cũng gọi điện cho ông Vũ trao đổi về chỉ đạo của lãnh đạo huyện. Vậy nhưng, chờ đợi tại xã Tri Trung và gọi điện, nhắn tin nhiều lần từ 9h30 đến 12h, PV không nhận được bất cứ hồi âm nào từ ông Vũ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nếu đúng như bản thiết kế thì khu vực 03 cây xanh này sẽ là vị trí xây dựng nhà vệ sinh và ô xây xanh.

Quay trở lại với sự việc, tiếp tục trao đổi thông tin với lãnh đạo xã Tri Trung chiều cùng ngày, ông Lê Hữu Cường – Chủ tịch xã đã mời thêm đại diện Ban quản lý dự án và đơn vị thi công.

Thông tin về các hạng mục công trình thay đổi so với thiết kế được thẩm định, ông Nguyễn Đức Thông, được giới thiệu của Công ty TNHH tư vấn xây dựng Minh Nhật Hà Nội, là đại diện Ban quản lý dự án cho biết: Họp thôn ban chính quyền thôn có đề nghị lên ủy ban xã và ban quản lý dự án và các bên. Sau đó họp lại với chủ đầu tư là thay đổi phần thiết kế dịch chuyển nhà văn hóa và nhà vệ sinh sang.

“Có một đơn vị thứ 3 là đơn vị độc lập Công ty Minh Quân, người ta sẽ thẩm tra độc lập thì cái này không ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà và nhà vệ sinh. Nó chỉ là dịch chuyển vị trí trong khu vực đấy thôi. Khi thấy đủ yêu cầu là làm. Việc này cũng báo huyện rồi, với Phòng Quản lý đô thị. Nhưng mà có trả lời về UBND xã là cái này thuộc thẩm quyền của UBND xã chủ đầu tư” – ông Thông khẳng định.

Tiếp tục thông tin, Chủ tịch UBND xã Tri Trung Lê Hữu Cường cho biết thêm, việc thay đổi các vị trí công trình, xã đã tổ chức họp dân xin ý kiến. Đồng thời khẳng định: “Về quy trình này thì chúng tôi không nắm được hết. Chúng tôi đã giao cho quản lý dự án, tư vấn thiết kế. Sau đó các anh cũng báo cáo là cái thẩm quyền này thuộc của xã”.

Khi PV xin được tiếp cận văn bản họp thôn lấy ý kiến nhân dân để thay đổi thiết kế và và bản vẽ thiết kế được huyện thẩm định, thì ông ông Lê Hữu Cường cho biết sẽ cung cấp sau, vì tất cả nội dung đó đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Xuyên.

Thông tin thêm về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Tri Trung Trần Trung Tuyến cho rằng: “Nội dung phản ánh thực tế là có. Nhìn thấy là thế còn gì nữa. Nội dung là đúng, không sai, chuyển vị trí là đúng rồi. Giờ phải xem lại quy trình xem đúng không. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo UBND xã báo cáo cụ thể xem quy trình đúng chưa và được làm những cái gì để trả lời chính thức đến nhân dân”.

Vậy để thông tin được sáng tỏ đúng sai, kính mong Lãnh đạo thành phố Hà Nội; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, sớm minh bạch thông tin đến toàn thể nhân dân. Đây cũng là việc làm quan trọng để ổn định an ninh chính trị địa phương và tạo môi trường sống an toàn cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận sự vào cuộc của huyện Phú Xuyên và sẽ tiếp tục đồng hành để thông tin về kết quả của sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã Tri Trung bị "tố" chỉ đạo thay đổi thiết kế công trình, ảnh hưởng đến môi trường sống.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...