Chủ nhật, 28/04/2024 10:45 (GMT+7)

Dĩ An – Bình Dương: Bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động

Tuấn Hải -  Thứ hai, 26/12/2022 06:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền TP. Dĩ An cần mạnh tay với tình trạng bãi phế liệu gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang cầu vượt, xây dựng và hoạt động trái phép nhưng vẫn bất chấp hoạt động. Đây là thực trạng khó hiểu trong công tác quản lý đô thị.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài đăng “Dĩ An – Bình Dương: Bất cập trong quản lý đô thị, bãi tập kết phế liệu tràn lan” https://www.moitruongvadothi.vn/di-an-binh-duong-bat-cap-trong-quan-ly-do-thi-bai-tap-ket-phe-lieu-tran-lan-a116756.htmlhttps://www.moitruongvadothi.vn/di-an-binh-duong-bat-cap-trong-quan-ly-do-thi-bai-tap-ket-phe-lieu-tran-lan-a116798.html

Nhưng lạ thay tới nay gần một tháng từ khi phản ánh tới chính quyền địa phương, cũng như thông tin tới các cấp quản lý, thế nhưng các bãi tập kết phế liệu vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có động thái xử lý dứt điểm của chính quyền các cấp. 

tm-img-alt
Các bãi phế liệu hoạt động trái phép nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý triệt để.

Mặc dù bãi phế liệu vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn cầu vượt, hoạt động trái phép, xây dựng nhà xưởng cũng như lắp đặt trạm cân không phép, nhưng tại sao bãi phế liệu lại tồn tại giữa “thanh thiên bạch nhật” bao lâu nay nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý triệt để. Phải chăng lập biên bản và lờ đi để hoạt động?! 

Cảnh tượng nhếch nhác, lộn xộn, chất đống thành các bãi lớn nằm ngay chân cầu vượt là thực trạng đang diễn ra tại các cơ sở thu mua phế liệu cạnh cầu vượt Mỹ Phước – Tân Vạn cạnh KCN B, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị, không đảm bảo an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tại đây là cảnh tượng nhếch nhác, lộn xộn, chất đống thành các bãi lớn nằm ngay chân cầu vượt.

Điều đáng nói ở đây lại tồn tại một cơ sở tập kết, kinh doanh phế liệu  “khủng”. Mỗi ngày, phế liệu khắp nơi tập kết về liên tục bằng xe thô sơ, ôtô tải đặc biệt những chiếc Contener thùng sau được hoán cải để tiện cho việc bốc dỡ phế liệu. Sau khi được phân loại tập kết thành đống lớn, mới vận chuyển bằng các xe tải sơmi Romooc cải tạo để đưa đi tiêu thụ. Điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, nguy cơ cháy nổ rất cao và trở thành tiền lệ xấu cho hai bên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

Có mặt trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn sau những ngày phản ánh tại cơ sở tập kết, thu gom phế liệu. Hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là đầy ắp các “mặt hàng” phế liệu từ sắt vụn, chai thùng các loại... chất thành đống lộn xộn, để tràn lan và hoạt động như bình thường như chưa hề có động thái xử lý của chính quyền địa phương đặc biệt trách nhiệm thuộc Phòng Tài nguyên Môi trường và Phòng quản lý Đô thị, TP. Dĩ An.

Điều đáng nói là cơ sở thu mua phế liệu này lại nằm ngay cạnh cầu vượt Mỹ Phước – Tân Vạn cạnh KCN B, phường Tân Đông Hiệp. Tại đây chủ bãi đã tự ý xây dựng, lặp đặt trạm cân trái phép để phục vụ cân trọng tải mua bán phế liệu, tại đây còn có cả máy kẹp cỡ lớn hoạt động phục vụ kẹp bốc dỡ phế liệu lên các xe tải lớn.

Hàng hóa tập kết tạm bợ, lối đi nhỏ, hẹp, hệ thống dây điện chằng chịt, sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Mặt khác, do phế liệu nhiều và được tập kết ngoài trời nên khi mưa xuống, nước chảy tràn lên phế liệu có lẫn các loại chất thải khác nhau, kể cả chất thải nguy hại.

Trong khi đó, cơ sở kinh doanh phế liệu chưa đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải đúng quy định, vì thế nước thải chảy ra môi trường hoặc tự thấm vào lòng đất, gây mùi xú uế, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống trong khu vực.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cơ sở kinh doanh phế liệu chưa đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải đúng quy định.

Trước những kiến nghị của người dân bao lâu nay tại sao chính quyền không xử lý, trách nhiệm thuộc về ai? Những đơn vị này vì tại sao tồn tại được trên địa bàn bao lâu nay? Câu hỏi này của người dân xin gửi lại cho chính quyền thành phố Dĩ An trả lời bằng thực tế.

Việc chấn chỉnh vi phạm của các cơ sở thu gom phế liệu là nhiệm vụ quan trọng cần được các cấp, ngành chức năng quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện. Cần tăng cường quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhất là những địa phương có nhiều điểm tập kết phế liệu. Đối với cơ sở thiếu thủ tục về môi trường, PCCC thiết nghĩ cần thiết lập hồ sơ xử lý nghiêm, yêu cầu chấp hành nghiêm, nếu cố tình vi phạm sẽ buộc giải tỏa.

Ngoài ra, tại các cơ sở thu mua, tái chế phế liệu không đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng chống cháy nổ, các loại phế liệu để ngổn ngang trong khu vực cơ sở và ngay cả bên ngoài diện tích đất của cơ sở cần đóng cửa hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Dĩ An – Bình Dương: Bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau