Thứ bảy, 27/04/2024 22:21 (GMT+7)

Hưng Yên: Người dân “tố” xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380? (bài 4)

Trần Tuấn -  Thứ tư, 16/08/2023 07:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Chỉ Đạo phát hiện gia đình ông Tú, bà Ánh lấn chiếm 464 m² đất, nhưng không báo cáo UBND huyện Văn Lâm.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải 3 bài viết:

https://www.moitruongvadothi.vn/tag/vi-pham-hanh-lang-duong-giao-thong-t165090.html

https://www.moitruongvadothi.vn/hung-yen-nguoi-dan-to-xay-dung-trai-phep-tren-hanh-lang-giao-kothong-duong-dt-380-bai-2-a138781.html

https://www.moitruongvadothi.vn/hung-yen-nguoi-dan-to-xay-dung-trai-phep-tren-hanh-lang-giao-thong-duong-dt-380-bai-3-a139155.html

Tại sao UBND xã Chỉ Đạo không xử lý sai phạm?

Theo phản ánh của ông Đình Văn Cảng (nơi cư trú: thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), thì gia đình ông Tú, bà Ánh đang xây dựng tường trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380 đoạn qua thửa đất tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo (giáp với mảnh đất của gia đình ông Cảng) làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và kinh doanh của gia đình ông Cảng.

Điều đáng nói, rất nhiều lần ông Cảng và cơ quan báo chí phản ánh đến ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo đề nghị tạm dừng việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh (đến khi có kết luận chính thức). Nhưng ông Chuyển không đưa ra các biện pháp ngăn chặn, khiến một số hộ dân ở đây và gia đình ông Tú, bà Ánh đã xảy ra tranh chấp (cãi nhau) gây mất an ninh trật tự.

tm-img-alt
Trong quá trình xây dựng gia đình ông Tú, bà Ánh để đất, cát, rác thải... lấn ra lòng đường.

Quá bức xúc trước tình trạng này, ông Đình Văn Cảng đã viết đơn gửi tới UBND huyện Văn Lâm.

Mặt khác, sau khi nhận được đơn phản ánh của ông Đình Văn Cảng, ngày 19/7/2023 UBND huyện Văn Lâm có phiếu chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND xã Chỉ Đạo. Đề nghị UBND xã Chỉ Đạo kiểm tra, xử lý theo quy định. Kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện Văn Lâm (Qua Ban tiếp công dân) trước ngày 30/8/2023.

tm-img-alt
UBND huyện Văn Lâm gửi phiếu chuyển đơn kiến nghị phản ánh của ông Đình Văn Cảng tới UBND xã Chỉ Đạo

Thế nhưng, UBND xã Chỉ Đạo vẫn “bỏ qua”, dẫn đến việc gia đình ông Tú, bà Ánh được “tự do” xây dựng và hoàn thiện xong công trình trái phép.

Lấn chiếm trái phép 464 m² đất, sai phạm nối tiếp sai phạm

Ông Đình Văn Cảng cho biết: “Ngày 08/8/2023 UBND xã Chỉ Đạo có mời gia đình tôi đến trụ sở UBND xã Chỉ Đạo để làm rõ về những nội dung phản ánh liên quan đến việc xây dựng trái phép của gia đình ông Tú, bà Ánh. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Quang Pháp (Phó Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo) khẳng định: Việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh là trái phép. Cụ thể, 5m tường phía tây và phần tường phía Nam (theo bản đồ năm 2008 và bản đồ năm 2018), xây dựng lại trên nền móng cũ (tường xây 20, lợp mái tôn)”.

Không những vậy, ông Pháp còn cho biết: “Diện tích đất mà gia đình ông Tú, bà Ánh đang sử dụng chưa có sổ đỏ. Mới đây, UBND xã Chỉ Đạo kiểm tra và phát hiện diện tích đất của gia đình ông Tú, bà Ánh là 764 m² (có nghĩa đang thừa so với thực tế 464 m²)”.

tm-img-alt
Trong quá trình gia đình ông Tú, bà Ánh xây dựng trái phép, ông Cảng đã nhiều lần phản ánh đến Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo

Để làm rõ những nội dung này, ngày 15/8/2023 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Chuyển (Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo); ông Đặng Đức Thành (Công chức địa chính xã Chỉ Đạo).

Trao đổi với PV, ông Chuyển khẳng định: “Gia đình ông Tú, bà Ánh đã xây dựng trái phép và lấn chiếm khoảng 464 m² đất. Chúng tôi sẽ vận động gia đình ông Tú, bà Ánh tự nguyện tháo dỡ phần xây dựng trái phép này”.

Bên cạnh đó, ông Thành (Công chức địa chính xã Chỉ Đạo) cũng khẳng định: “Không phải bây giờ mới phát hiện ra tình trạng lấn chiếm đất trái phép của gia đình ông Tú, bà Ánh. Mà UBND xã Chỉ Đạo đã phát hiện gia đình ông Tú, bà Ánh lấn chiếm 464 m² đất từ năm 2018”.

Theo đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đặt câu hỏi: “Vì sao người dân, báo chí và cả UBND huyện Văn Lâm đề nghị UBND xã Chỉ Đạo kiểm tra, tạm dừng công trình xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh (đến khi có kết luận chính thức) nhưng UBND xã Chỉ Đạo vẫn để tình trạng xây dựng trái phép ở đây được tiếp diễn? Ông nghĩ sao khi người dân thôn Đông Mai cho rằng: “Vì gia đình ông Tú, bà Ánh có mối quan hệ họ hàng với đồng chí Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo nên mới để tình trạng này xảy ra”? Khi nào thì UBND xã Chỉ Đạo sẽ xử lý sai phạm?”

tm-img-alt
Gia đình ông Tú, bà Ánh đã hoàn thành xong công trình xây dựng trái phép

Trước câu hỏi của PV, ông Chuyển thừa nhận: “Đúng là gia đình ông Tú, bà Ánh có mối quan hệ họ hàng với tôi. Nhưng tôi giải quyết sai phạm rất công tâm và khách quan. Gia đình ông Tú, bà Ánh sai phạm, tôi sẽ xử lý nghiêm chứ không bao che”.

“Còn vì sao mà báo chí, người dân và cả UBND huyện Văn Lâm đề nghị UBND xã Chỉ Đạo xem xét, xử lý sai phạm đối với gia đình ông Tú, bà Ánh (nếu có) nhưng chúng tôi không kịp thời ngăn chặn. Đó là do gia đình ông Tú, bà Ánh xây dựng trên nền móng cũ, nên chúng tôi không nghĩ họ đang xây dựng trái phép”, ông Chuyển cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi nào thì xử lý sai phạm đối với gia đình ông Tú, bà Ánh thì chưa thấy Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo nhắc đến.

Riêng việc lấn chiếm đất, PV có đặt câu hỏi: “Theo như ông Chuyển và ông Thành chia sẻ, thì UBND xã Chỉ Đạo phát hiện gia đình ông Tú, bà Ánh lấn chiếm 464 m² đất từ năm 2018. Từ đó đến nay UBND xã Chỉ Đạo đã báo cáo UBND huyện Văn Lâm hay chưa?”

Trả lời câu hỏi này, ông Thành khẳng định: “UBND xã Chỉ Đạo chưa có văn bản báo cáo UBND huyện Văn Lâm về việc gia đình ông Tú, bà Ánh lấn chiếm 464 m² đất”.

tm-img-alt
Chia sẻ với PV, ông Cảng cho biết: "Sau khi phản ánh gia đình ông Tú, bà Ánh xây dựng trái phép. Thời gian qua, có nhiều đối tượng lạ mặt thường "lảng vảng" trước cửa nhà tôi".

Khá bất ngờ trước câu trả lời này, PV tiếp tục đặt câu hỏi: “UBND xã Chỉ Đạo phát hiện gia đình ông Tú, bà Ánh lấn chiếm 464 m² đất, nhưng không báo cáo UBND huyện Văn Lâm? Vậy UBND huyện Văn Lâm làm sao có thể biết và xử lý?”

Trước câu hỏi này, cả Chủ tịch và địa chính xã Chỉ Đạo đều không thể đưa ra câu trả lời.

Chưa rõ UBND huyện Văn Lâm sẽ xử lý ra sao với 464 m² đất lấn chiếm của gia đình ông Tú, bà Ánh. Nhưng trách nhiệm của UBND xã Chỉ Đạo khi để sai phạm nối tiếp sai phạm thì đúng là “không nhỏ”.

Kính đề nghị, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Lâm sớm kiểm tra, thu hồi phần diện tích đất lấn chiếm và xử lý nghiêm những sai phạm trong xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của UBND xã Chỉ Đạo về những nội dung này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Người dân “tố” xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380? (bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề