Chủ nhật, 28/04/2024 16:36 (GMT+7)

Hưng Yên: Người dân “tố” xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380? (bài 3)

Trần Tuấn -  Thứ bảy, 12/08/2023 22:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Chỉ Đạo kiểm tra và phát hiện diện tích đất của gia đình ông Tú, bà Ánh là 764 m² (có nghĩa đang thừa so với thực tế 464 m²

Ông Đặng Đức Thành (Công chức địa chính xã Chỉ Đạo) xuống kiểm tra việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh - Video do người dân cung cấp

Sau đăng 02 bài viết:

https://www.moitruongvadothi.vn/tag/vi-pham-hanh-lang-duong-giao-thong-t165090.html

https://www.moitruongvadothi.vn/hung-yen-nguoi-dan-to-xay-dung-trai-phep-tren-hanh-lang-giao-thong-duong-dt-380-bai-2-a138781.html

Theo phản ánh của ông Đình Văn Cảng (nơi cư trú: thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), thì gia đình ông Tú, bà Ánh đang xây dựng tường trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380 đoạn qua thửa đất tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo (giáp với mảnh đất của gia đình ông Cảng) làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và kinh doanh của gia đình ông Cảng.

Sau nhiều lần đề nghị, UBND xã Chỉ Đạo đã cử ông Đặng Đức Thành (Công chức địa chính xã) xuống kiểm tra. Thế nhưng, ông Thành lại cho rằng việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh là đúng quy định.

tm-img-alt
Ngay khi gia đình ông Tú, bà Ánh xây dựng trái phép, ông Đình Văn Cảng đã ngăn chặn báo cáo Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo

Trước sự việc này, ông Cảng và người dân thôn Đông Mai yêu cầu ông Thành phải lập biên bản (nếu khẳng định việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh là đúng). Tuy nhiên, ông Thành đã “im lặng”, không có kết luận chính thức về việc gia đình ông Tú, bà Ánh có xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380 hay không.

Sau đó, rất nhiều lần ông Cảng  phản ánh đến ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo, đề nghị tạm dừng việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh đến khi có kết luận chính thức. Nhưng ông Chuyển không có động thái ngăn chặn. Dẫn đến việc một số hộ dân ở đây và gia đình ông Tú, bà Ánh đã xảy ra tranh chấp (cãi nhau) gây mất an ninh trật tự.

Từ những nội dung trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND xã Chỉ Đạo. Đồng thời, liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo (3 lần); ông Đặng Đức Thành công chức địa chính xã Chỉ Đạo (2 lần) đề nghị ngăn chặn việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh (trước khi có kết luận chính thức).

tm-img-alt
Trong quá trình xây dựng gia đình ông Tú, bà Ánh đổ đất, đá, rác thải... ra lòng đường

Tuy nhiên, câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo là: “Chúng tôi đang thụ lý đơn”, chứ không hề có biện pháp ngăn chặn. Dẫn đến việc gia đình ông Tú, bà Ánh được “tự do” xây dựng và hoàn thiện công trình mà người dân cho rằng họ đang xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380.

Được biết, ngày 08/8/2023 UBND xã Chỉ Đạo có mời gia đình ông Đình Văn Cảng đến trụ sở UBND xã Chỉ Đạo để làm việc về những nội dung phản ánh liên quan đến việc xây dựng trái phép của gia đình ông Tú, bà Ánh. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Quang Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo đã kết luận: “Việc xây dựng tường rào của gia đình bà Nguyễn Thị Ánh, UBND xã Chỉ Đạo đã có biện pháp ngăn chặn tại Biên bản làm việc ngày 17/7/2023; Biên bản ngày 24/7/2023”.

“Việc xây tường rào của gia đình bà Ánh có vi phạm một phần, cụ thể: 5m tường phía tây và phần tường phía Nam (theo bản đồ năm 2008 và bản đồ năm 2018), xây dựng lại trên nền móng cũ (tường xây 20, lợp mái tôn). UBND xã Chỉ Đạo tiếp tục tuyên truyền và vận động gia đình bà Nguyễn Thị Ánh tự nguyện tháo dỡ phần vi phạm trên đất theo quy định)”.

tm-img-alt
Biên bản làm việc ngày 8/8/2023 giữa ông Đình Văn Cảng và UBND xã Chỉ Đạo

Cũng tại buổi làm việc, ông Pháp chia sẻ: “Diện tích đất mà gia đình ông Tú, bà Ánh đang sử dụng là chưa có sổ đỏ. Ngày 06/4/1994 gia đình ông Tú được UBND xã Chỉ Đạo xác nhận quyền sử dụng đất hoang hóa với diện tích 300m². Mới đây, UBND xã Chỉ Đạo kiểm tra và phát hiện diện tích đất của gia đình ông Tú, bà Ánh là 764 m² (có nghĩa đang thừa so với thực tế 464 m²)”.

Như vậy, việc xây dựng và lấn chiếm đất trái phép của gia đình ông Tú, bà Ánh là đúng với phản ánh của ông Đình Văn Cảng và người dân thôn Đông Mai.

Mặt khác, người dân thôn Đông Mai cũng thắc mắc, chưa rõ biện pháp ngăn chặn mà ông Đỗ Quang Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo nói đến ở đây là gì? Bởi, ngay khi phát hiện ra sai phạm của gia đình ông Tú, bà Ánh, ông Cảng đã nhiều lần gọi điện yêu cầu tạm dừng việc xây dựng cho đến khi có kết luận chính thức. Thế nhưng, Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo không hề có biện pháp ngăn chặn mà còn mời gia đình ông Cảng lên UBND xã Chỉ Đạo để nhắc nhở về việc gây rối trật tự công cộng.

tm-img-alt
Công trình xây dựng trái phép của gia đình ông Tú, bà Ánh đã hoàn thiện

Điều khiến người dân nơi đây bức xúc nhất là khi người dân và cơ quan báo chí phản ánh, đề nghị kịp thời ngăn chặn, xử lý sai phạm, thì UBND xã Chỉ Đạo lại “bỏ qua”. Đến khi gia đình ông Tú, bà Ánh xây dựng xong công trình trái phép thì UBND xã Chỉ Đạo lại cho rằng, sẽ tiếp tục vận động hộ gia đình ông Tú, bà Ánh thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm.

Theo đó, người dân thôn Đông Mai đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Lâm sớm kiểm tra, thu hồi phần diện tích đất dư thừa (bán đấu giá) và xử lý nghiêm những sai phạm trong xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã Chỉ Đạo về những nội dung này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Người dân “tố” xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380? (bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.