Chủ nhật, 28/04/2024 01:50 (GMT+7)

Nhà hàng, quán bia, vũ trường "xẻ thịt" công viên trăm tỷ ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ năm, 01/09/2022 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh nhiều hạng mục bị rỉ sét, xuống cấp, phần lớn diện tích đất trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô bị biến thành các nhà hàng, quán ăn phục vụ mục đích kinh doanh sai phép.

Cong vien bo hoang anh 1
Công viên Tuổi trẻ thủ đô (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng là một trong 9 công trình trọng điểm của thành phố. Nhưng chỉ sau 3 năm hoạt động đến nay, công viên đã đóng cửa, rơi vào cảnh hoang tàn, đổ nát.
Cong vien bo hoang anh 2
Dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2000. Công viên có phía bắc giáp đường Trần Khát Chân, phía nam giáp đường Thanh Nhàn, phía đông giáp đường Kim Ngưu, phía tây giáp đường Võ Thị Sáu. Công trình có quy mô 26,4 ha và tổng mức đầu tư trên 280 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội xây từ năm 2002.
Cong vien bo hoang anh 3
Tháng 10/2004, cụm công trình công viên nước chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm khai thác, công viên đã buộc phải đóng cửa và bỏ hoang từ đó đến nay.
Cong vien bo hoang anh 4
Đến tháng 6/2016, Hà Nội có quyết định chuyển giao Công viên Tuổi trẻ Thủ đô thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) sang Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội quản lý.
Cong vien bo hoang anh 5
Dù đã được chuyển giao cho đơn vị mới khai thác, suốt 6 năm qua, toàn bộ hạng mục công trình công viên nước vẫn không được đưa vào khai thác trở lại, dẫn đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều tiếc nuối cho người dân thủ đô.
Cong vien bo hoang anh 6
Khu vực vòng quay mặt trời cao 30 m là hạng mục lớn trong quần thể vui chơi giải trí được nhập từ Nhật Bản về. Sau 15 năm, khối sắt hoen gỉ, trụ và ca bin mục ruỗng có nguy cơ đổ sập.
Cong vien bo hoang anh 7
Phía bên ngoài vòng quay mặt trời được quây rào, nghiêm cấm người dân lại gần.
Cong vien bo hoang anh 8
Hệ thống ống trượt, máng trượt nước ngoài trời từng là địa điểm vui chơi ưa thích của giới trẻ thủ đô đến nay rơi vào cảnh hoang tàn, đổ nát, rỉ sét do không được duy tu bảo dưỡng.
Cong vien bo hoang anh 9
Hàng loạt trụ sắt hoen gỉ chống đỡ hệ thống máng trượt phía trên khiến người dân không khỏi lo sợ mỗi khi đi qua. Là một trong những công viên lớn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nhưng người dân chưa kịp thụ hưởng những dịch vụ, không gian xanh thì các hạng mục đã xuống cấp, dừng vận hành.
Cong vien bo hoang anh 13
Hệ thống máng trượt ngập trong nước tù đọng bốc mùi hôi tanh. Thiếu khuôn viên cây xanh trầm trọng nhưng Hà Nội lại đang thừa những công viên bị bỏ hoang, giống như dự án này. Các công viên mọc lên và không thể vận hành tạo ra "cơn khát" khoảng không gian xanh, điểm vui chơi của người dân thủ đô.
Cong vien bo hoang anh 14
Một công trình nhà hàng được xây dựng kiên cố lấn chiếm cảnh quan trên mặt hồ Thanh Nhàn. UBND Hà Nội xác định trong khuôn viên của công viên Tuổi trẻ thủ đô, 14 hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng (sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng) như các nhà hàng, bể bơi, nhà đa năng, sân tennis...
Cong vien bo hoang anh 15
UBND Hà Nội xác định trong khuôn viên của công viên Tuổi trẻ thủ đô, 14 hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng (sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng) như các nhà hàng, bể bơi, nhà đa năng, sân tennis...
Cong vien bo hoang anh 16
Nằm tại vị trí cổng vào của công viên Tuổi trẻ Thủ đô là công trình nhà hát ngoài trời Cung Xuân. Theo kết luận của Thanh tra Hà Nội, dự án được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận về quy hoạch và phương án kiến trúc, được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế và được UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, công trình không làm thủ tục thẩm định dự án, chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất và chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2010.
Cong vien bo hoang anh 17
Nhà thi đấu tennis với sức chứa 1.500 chỗ cũng được Thanh tra Hà Nội kết luận là có sai phạm khi công trình không làm thủ tục thẩm định dự án, chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư; chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất nhưng UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp phép xây dựng.
Cong vien bo hoang anh 18
Nhà hàng Queen Bee (được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng năm 2004, xây dựng sai phép 1 tầng; theo quy hoạch điều chỉnh năm 2010 công trình này không còn phù hợp).
Cong vien bo hoang anh 19
Một số nhà hàng, quán bia được mở ngay giữa trung tâm công viên và hoạt động suốt ngày đêm, khách đến đây có thể thoải mái đỗ xe bất kể chỗ nào.
Cong vien bo hoang anh 20
Khu vực vườn hoa công viên bị lấn chiếm và trở thành nơi chăn thả gia cầm.
Cong vien bo hoang anh 21
Mặc dù đã có biển cấm nhưng trong khuôn viên công viên vẫn xuất hiện nhiều bãi trông giữ ôtô tự phát. Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, tính đến tháng 5/2022, đơn vị chức năng mới giải quyết được 5/14 sai phạm liên quan đến công viên này.
Cong vien bo hoang anh 22
Tại khu vực đường đi bộ ven hồ, nhiều nơi bị biến thành bãi tập kết rác thải bốc mùi hôi thối. Thay vì được đề xuất cải tạo như nhiều công viên, vườn hoa khác trong thành phố, chính quyền vẫn đang phải giải quyết những sai phạm liên quan dự án công viên này.
Cong vien bo hoang anh 23
Công viên Tuổi trẻ thủ đô nằm ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Google Maps.
Bạn đang đọc bài viết Nhà hàng, quán bia, vũ trường "xẻ thịt" công viên trăm tỷ ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề