Chủ nhật, 28/04/2024 11:24 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 13/4/2023

MTĐT -  Thứ năm, 13/04/2023 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Hà Nội tăng thêm 400 lượt xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo đại diện của Công ty CP Bến xe Hà Nội, thời điểm nghỉ lễ cũng là khoảng thời gian bắt đầu mùa du lịch nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, đặc biệt là những vùng có điểm tham quan, du lịch, thắng cảnh đẹp. Theo đó, các tuyến dự kiến tăng mạnh gồm: Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên... Lưu lượng hành khách đi sẽ tập trung cao vào các thời điểm từ chiều tối ngày 28/4 đến hết sáng 29/4.

Để bảo đảm nguồn phương tiện phục vụ hành khách trong dịp lễ, Công ty CP Bến xe Hà Nội sẽ yêu cầu các đơn vị vận tải bảo đảm đưa đủ số lượng phương tiện vào hoạt động và tham gia đăng ký bổ sung xe tăng cường, huy động các phương tiện hoạt động trên các tuyến đường dài tăng cường cho các tuyến ngắn. Tổ chức ký hợp đồng xe tăng cường với một số đơn vị thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội để bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường giải toả khách trong ngày cao điểm. Dự kiến sẽ có khoảng 410 xe tăng cường phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sau thời gian nghỉ lễ, Công ty sẽ phối hợp với các đơn vị xe buýt bố trí lượng xe dự phòng sẵn sàng giải toả hành khách khi lượng khách từ các tỉnh về Hà Nội tăng đột biến. Bến xe Giáp Bát, lượng xe tăng cường sẽ tập trung chủ yếu ở các tuyến Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Điện Biên. Bến xe Gia Lâm tăng tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên. Bến xe Mỹ Đình sẽ cần tăng cường cho các tuyến Phú Thọ, Cao Bằng, Cẩm Phả, Bãi Cháy, Vinh, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, do dịp nghỉ lễ này thường trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm, đặc biệt đây thời gian nghỉ kéo dài nhất từ đầu năm, nên nhu cầu đi lại của Nhân dân trong kỳ nghỉ lễ này sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm thăm quan, du lịch. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh: Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Nình Bình, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối ngày 28/4/2023 đến hết ngày 04/5/2023.

Dự báo lưu lượng hành khách qua bến trong kỳ nghỉ lễ tại bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là: 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá.

Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh,…

Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn: 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến đường: Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng,…

Đề xuất hơn 5.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

Ban quản lý dự án 2 vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Theo đó, dự án Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài gần 29km. Điểm đầu dự án tại kết nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới. Điểm cuối giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn thiện đường cao tốc, bề rộng nền đường 22m. Trong đó, có 4 làn xe chạy (14m); dải dừng xe khẩn cấp hai bên (5m), dải phân cách giữa hai bên (0,5m), dải an toàn hai bên (1m) và lề trồng cỏ hai bên (1,5m).

tm-img-alt

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.750 tỷ đồng. (Ảnh: Internet)

Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.750 tỷ đồng. Để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành dự án, dự án được kiến nghị đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công bố trí cho Bộ GTVT.

Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, số vốn cần bố trí khoảng hơn 4.900 tỷ đồng (khoảng 85% tổng mức đầu tư). Phần còn lại khoảng 843 tỷ đồng (khoảng 15% tổng mức đầu tư) sẽ chuyển tiếp bố trí trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đối với công tác GPMB, dự án sẽ được GPMB theo quy mô đường cao tốc cấp 80, 4 làn xe và giao cho các địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý hành lang an toàn đường bộ theo quy định hiện hành.

Tổng diện tích đất chiếm dụng phục vụ dự án khoảng hơn 266ha. Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.

Theo lộ trình dự án, dự án sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, GPMB và tái định cư từ năm 2023 - 2024; Khởi công, thi công xây dựng công trình từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.

Vĩnh Phúc: Kiểm tra công tác xử lý các công trình vi phạm Luật Đất đai ở thị trấn Tam Đảo

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy – UBND tỉnh, thời gian qua, Huyện ủy – UBND huyện Tam Đảo đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai các giải pháp để phối hợp với các địa phương trong việc giải quyết xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn toàn huyện, nhất là tại thị trấn Tam Đảo.

Vĩnh Phúc: Kiểm tra công tác xử lý các công trình vi phạm Luật Đất đai ở thị trấn Tam Đảo
Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo Đinh Văn Mười trực tiếp đi kiểm tra công tác xử lý vi phạm các công trình vi phạm Luật Đất đai tại khu vực đường xuống Thác Bạc.

Theo báo cáo của UBND thị trấn Tam Đảo, trong những ngày vừa qua, UBND thị trấn Tam Đảo đã huy động tối đa lực lượng thực hiện tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các hộ dân ở khu vực đường xuống Thác Bạc thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm Luật Đất đai trả lại mặt bằng để huyện, thị trấn thực hiện đầu tư cải tạo công trình đường xuống Thác Bạc.

Thị trấn Tam Đảo đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đến hết tháng 4/2023 sẽ tuyên truyền, vận động các hộ dân tháo dỡ các công trình vi phạm, bàn giao mặt bằng để xây dựng địa điểm Thác Bạc thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Tính đến ngày 10/04/2023, đã có 5 hộ dân đồng thuận tự tháo dỡ các công trình vi phạm trả lại mặt bằng.

Vĩnh Phúc: Kiểm tra công tác xử lý các công trình vi phạm Luật Đất đai ở thị trấn Tam Đảo
Chủ tịch UBND huyện tuyên truyền tới các hộ dân thực hiện đồng thuận tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ông Trần Văn Khương – Tổ dân phố 1, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo chia sẻ: Là hộ dân đã sinh sống trên địa bàn thị trấn Tam Đảo hơn 20 năm, đã thực hiện mượn đất của thị trấn tại khu vực đường xuống Thác Bạc để làm kinh doanh. Đến nay, sau khi thị trấn có chủ trương thu hồi các diện tích đất trên để thực hiện đầu tư công trình, gia đình ông đã đồng tình tự tháo dỡ các công trình trả lại mặt bằng cho UBND thị trấn.

Sau khi kiểm tra các khu vực tháo dỡ các công trình vi phạm ở đường xuống Thác Bạc, cũng như một số khu vực khác trên địa bàn thị trấn Tam Đảo, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền thị trấn trong việc thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm.

Tuy nhiên, để đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Đảng ủy, UBND thị trấn Tam Đảo tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, quyết liệt xử lý và tháo dỡ triệt để các công trình vi phạm luật đất đai ở khu vực Thác Bạc cũng như các khu vực khác.

Quảng Ngãi: Điều chỉnh Dự án cấp nước thô hơn 279 tỷ đồng

Theo quyết định này, trong các nội dung được chấp thuận điều chỉnh của UBND tỉnh Quảng Ngãi, đáng chú ý là nâng công suất của dự án 200.000 m3/ngày,đêm.

Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án có công suất khoảng 50.000 m3/ngày,đêm; giai đoạn 2 được nâng lên 100.000 m3/ngày,đêm; giai đoạn 3 là 200.000 m3/ngày,đêm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng điều chỉnh mục tiêu dự án. Cụ thể, dự án được điều chỉnh mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thô nhằm phục vụ sản xuất cho Khu liên hợp sản xuất thép Hoà Phát Dung Quất và Khu liên hợp sản xuất thép Hoà Phát Dung Quất 2.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Địa điểm thực hiện dự án tại Khu kinh tế Dung Quất, nằm trên địa bàn thuộc các xã Bình Phước, Bình Dương, Bình Đông và Bình Trị, huyện Bình Sơn, với diện tích mặt đất và mặt nước sử dụng khoảng 139.628m2.

Tổng vốn dự án khoảng 279,5 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần théo Hoà Phát Dung Quất đầu tư.

Tiến độ thực hiện dự án (giai đoạn 1, 2 đã hoàn thành và được cấp phép khai thác nước mặt) giai đoạn 3 (nâng công suất lên 200.000m3/ngày,đêm), từ quý I/2023 – IV/2023, hoàn tất thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng; trong thời gian 12 tháng tiếp theo (kể từ khi được bàn giao đất), sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành, đưa dự án đi vào hoạt động.

Lâm Đồng yêu cầu rà soát các dự án chậm đưa đất vào sử dụng

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, TP. Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo tổng số dự án đã được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong đó, số dự án chậm tiến độ, dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án sử dụng đất không đúng quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng đất.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu cung cấp kết quả thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền; các nội dung khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý.

Riêng đối với UBND TP. Đà Lạt, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị rà soát, báo cáo thêm các trường hợp thuê đất thuộc khuôn viên nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước của các tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật về đất đai, xử lý các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa trong năm nay

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa sẽ được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu khởi công trong năm nay.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12/2007, với quy mô đường cấp 3 và 2 làn xe.

Dự án đã được khởi công và triển khai xây dựng từ năm 2009, tuy nhiên thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ dự án đã bị đình hoãn từ năm 2011.

Thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư, tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án trong năm 2023, hoàn thành trong năm 2025.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo Tư vấn hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và các thủ tục khác có liên quan, đủ điều kiện phê duyệt dự án trong quý 2/2023, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo khởi công dự án trong năm 2023.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Tư vấn dự án cũng sẽ phải làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, tư vấn của các dự án cao tốc giao cắt với dự án để thống nhất các nội dung liên quan (Gia Nghĩa-Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Tân Vạn-Mỹ Phước-Bàu Bàng…).

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa có tổng chiều dài tuyến khoảng 72,75 km (không bao gồm cầu vượt và nút giao với quốc lộ 22 đã được đầu tư) với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp 3 đồng bằng, tiêu chuẩn phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 2.293 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 2.178 tỉ đồng; nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026-2030 khoảng 115 tỉ đồng.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 13/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau