Chủ nhật, 28/04/2024 04:29 (GMT+7)

TP.HCM: Dân bức xúc vì công ty Phong Thành xả thải

Nhóm PV -  Thứ hai, 08/01/2018 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn nhiều lần phản ánh việc Công ty Phong Thành xả nước thải độc hại trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của họ...

Từ phản ánh của người dân, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại công ty thuộc da Phong Thành (địa chỉ số 42/2, Quốc lộ 22, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) để tìm hiểu.

Cơ sở thuộc da Phong Thành.

Ngày 06/01/2018, đóng vai là người mua bán da trâu, bò chúng tôi thâm nhập vào cơ sở thuộc da của công ty này thì phát hiện thấy một số lượng lớn da trâu bò được bày la liệt dưới nền xi măng, các nhân công đang thực hiện công đoạn sơ chế gọt, cắt lớp mỡ còn dính lại bên trong lớp da trâu bò. Một số nhân công còn lại đang dùng vòi nước xịt rửa số da này.

Công nhân đang tẩy rửa da trâu, bò.

Nguồn nước bẩn từ các tấm da chảy vào hai đường mương thoát nước được thiết kế ngay trên nền xi măng, sau đó theo một đường cống được lắp đặt dẫn thẳng ra mương thoát nước trước mặt nhà.

Theo đường cống này, toàn bộ nước thải trực tiếp từ việc tẩy rửa da trâu bò được chảy thẳng ra một khu vực đất rộng, bên trái của công ty nằm dọc theo Quốc lộ 22, hướng về huyện Củ Chi.

Cống thoát nước trực tiếp ra môi trường.

Nước thải độc hại từ việc tẩy rửa da trâu, bò trực tiếp thấm vào nguồn đất, đọng vũng trên một diện tích khá rộng của khu đất này, bằng mắt thường chúng ta cũng có thể nhìn thấy được, toàn bộ thảm thực vật nơi đây đã bị tận diệt do nguồn nước độc hại này gây ra.

Khu vực xung quanh cơ sở bị hủy hoaị nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, nước thải thuộc da gây ô nhiễm môi trường rất khủng khiếp. Các chỉ tiêu BOD trên 8000mg/l, chất thải rắn bao gồm lông lá, dầu mỡ, máu rất cao. Đặc biệt, trong nước thải có chứa Crom là chất rất độc hại khi thải ra môi trường.

Theo các chuyên gia về môi trườngphân tích, trong quy trình thuộc da trâu, bò, thì:

- Rửa, ngâm (lúc tươi): Nước thải nhiễm BOD, COD, SS, CL.

- Ngâm vôi, tẩy lông, nạo chất bầy nhầy, rửa vôi, nước thải có độ kiềm BOD, Sunphit, SS cao.

- Ngâm axit, nước thải nhiễm axit, DS.

- Thuộc da: Nước thải nhiễm axit Crom

- Rửa: Nước thải nhiễm axitCrom

- Nhuộm ăn dầu: Nước thải nhiễm Crom, dầu, màu, BOD, COD, SS

- Hãm và rửa: Nước thải nhiễm màu BOD.

Nhìn chung nước thải thuộc da chứa nhiều hóa chất tổng hợp như: thuốc nhuộm, dung môi hữu cơ, hàm lượng TS, SS, độ màu, chất hữu cơ cao.

Nước thải thuộc da phức tạp do đặc tính của nó là tập hợp của nhiều dòng thải có tính chất khác nhau, có thể phản ứng với nhau và các dòng thải mang tính kiềm là nước thải từ công đoạn lúc da còn tươi, ngâm vôi, khử lông và nước thải của công đoạn làm xốp, thuộc Crom mang tính axit.

Các công đoạn nêu trên chỉ mang tính độc hại về môi trường, chưa kể các mầm bệnh do các bệnh dịch về gia súc có thể lây lan trực tiếp theo nguồn nước từ việc xả thải trực tiếp ra môi trường của cơ sở này.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dân bức xúc vì công ty Phong Thành xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề